Kon Rẫy: Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS
Những năm qua, huyện Kon Rẫy quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS nhằm góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Ông Hoàng Đình Hải- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy cho biết: Với tỷ lệ học sinh DTTS trên địa bàn huyện tương đối cao, chiếm trên 75%, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục vùng DTTS. Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục; mạng lưới, quy mô trường, lớp các cấp học được củng cố và phát triển; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, học sinh và cha mẹ học sinh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học đối với học sinh DTTS trên địa bàn... chính là những giải pháp căn cơ được chính quyền huyện Kon Rẫy chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai quyết liệt.
Trường Tiểu học Kapa Kơlơng (xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy) có tỷ lệ học sinh DTTS trên 95%. Năm học 2021- 2022, trường có 498 em học sinh chia thành 23 lớp. Với tỷ lệ học sinh DTTS cao, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, trước hết là quan tâm xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS để làm cơ sở giúp các em tiếp thu kiến thức được thuận lợi. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền cho phụ huynh là người DTTS nhận thức rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học đối với con em mình để cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.
|
Cô Trần Thị Lệ Sâm – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kapa Kơlơng cho biết: Trước đây, nhiều phụ huynh DTTS còn chưa coi trọng, thờ ơ trong việc học tập của con em mình, ít quan tâm, phối hợp cùng với nhà trường trong các hoạt động dạy và học. Trước thực trạng đó, nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương đến từng hộ gia đình để vận động phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc học, quan tâm hơn đến việc học của con em mình. Đến nay, hầu hết các bậc phụ huynh DTTS có con em học tại trường đã chủ động phối hợp cùng với nhà trường trong việc giáo dục các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường. Hằng năm, trường luôn có tỷ lệ học sinh lên lớp đạt cao, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%, học sinh tốt nghiệp đạt 100%...
Ngoài chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đối với giáo dục vùng DTTS, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy còn đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương thức dạy học, tăng cường mở các lớp tập nói tiếng Việt cho trẻ 3 đến 5 tuổi, tăng cường môn tiếng Việt, môn Toán cho học sinh DTTS, phụ đạo học sinh yếu; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ và giáo viên.
Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các cấp học luôn được chính quyền các địa phương và ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy quan tâm thường xuyên nhằm phục vụ tốt công tác dạy và học. Toàn huyện hiện có 29 trường học, 334 lớp với trên 6.000 học sinh DTTS ở các cấp học. Hiện nay, cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo việc dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo 100% sân trường, khuôn viên, tường rào được bê tông hóa; trang thiết bị, phòng học chức năng, được đầu tư đạt chuẩn cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng sự cố gắng của toàn ngành Giáo dục huyện Kon Rẫy, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, nhiều chỉ tiêu giáo dục đạt và vượt so với kế hoạch. Theo đó, tỷ lệ trẻ DTTS 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt gần 96%; tỷ lệ trẻ DTTS 5 tuổi đi học mẫu giáo và từ 5-6 tuổi được chuẩn bị điều kiện vào học lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ trẻ DTTS trong độ tuổi tiểu học vào học tiểu học và hoàn thành chương trình tiểu học vào học THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh DTTS cấp THCS có học lực từ trung bình trở lên đạt 95%; tỷ lệ học sinh DTTS cấp THPT có học lực từ trung bình trở lên đạt 90%...
Ông Hoàng Đình Hải cho biết: Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Rẫy tiếp tục có những giải pháp thiết thực, phù hợp để khắc phục những khó khăn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục học sinh DTTS nói riêng trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao hiệu quả tăng cường tiếng Việt cho học sinh, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên đáp ứng với việc dạy và học vùng DTTS; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học; tạo sự nhất trí, đồng thuận cao của phụ huynh học sinh, cộng đồng nhân dân, phối hợp nhịp nhàng ba môi trường giáo dục “gia đình – nhà trường – xã hội”, hướng đến thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS giai đoạn 2021 – 2025.
Hoàng Thanh