Triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022
Tiếp tục thực hiện Thông báo số 165-TB/TU, ngày 26/3/2021 của Thường trực Tỉnh ủy “về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh”, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022.
|
Ông Nguyễn Văn Lân - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch CCHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch CCHC năm 2022 và Kế hoạch tuyên truyền về CCHC năm 2022. Mục tiêu chung của các kế hoạch trên là tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh được tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.
Theo đó, chỉ tiêu cụ thể của các kế hoạch nói trên: 100% văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương ban hành trong năm được triển khai kịp thời; 100% thủ tục hành chính (TTHC) ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh được công bố kịp thời; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh được công khai kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau; trên 90% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện đánh giá giải quyết TTHC đạt điểm đánh giá từ loại tốt trở lên; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính được xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời…
|
Đồng thời, lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt từ 90% trở lên; 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt trên 10%; có 70% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% TTHC của các ngành, địa phương có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong số đó ít nhất 80% TTHC được tích hợp và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 25%; tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại 50% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và 30% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu...
Thực hiện mục tiêu tăng tối thiểu 1 đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần lên mức tự bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh; chuyển Trung tâm đăng kiểm 82.01S thành Công ty cổ phần; phấn đấu giảm tối thiểu 2,5% chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công (trừ đơn vị sự nghiệp công cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu không có nguồn thu sự nghiệp) so với mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước năm 2021; 100% chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội do HĐND tỉnh giao năm 2022 đều đạt hoặc vượt; phấn đấu 50% cấp tỉnh thực hiện họp thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc tại các cuộc họp của HĐND, UBND; 60% hệ thống thông tin cấp tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu LGSP; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia không phải cung cấp lại; 100% các cơ quan, đơn vị ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong giao dịch điện tử của các cơ quan nhà nước tỉnh; 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện áp dụng, duy trì có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng đúng quy định.
Để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra nói trên, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các nội dung về công tác CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân; tạo sự quan tâm, góp ý và giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nội dung thông tin, tuyên truyền phải rõ ràng, chuẩn xác; phải tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính với các cơ quan thông tấn, báo chí về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế về công tác CCHC, qua đó làm cơ sở để các đơn vị, địa phương biết và đề ra giải pháp khắc phục.
Nguyên Hà