Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 676: Vướng mặt bằng, khó thi công
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 676 - tuyến đường huyết mạch nối huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) với các huyện Sơn Tây, Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi), là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là đến hạn hoàn thành vào cuối năm 2025, tiến độ triển khai dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nguy cơ cao không thể cán đích đúng kế hoạch.
|
Vướng mắc mặt bằng - nút thắt lớn nhất
Khởi công từ tháng 12/2022, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 676 có tổng chiều dài hơn 56km, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi theo TCVN 4054:2005, với mặt đường rộng 6m, nền đường rộng 9m và lề đường mỗi bên rộng 1,5m. Dự án do liên danh 3 nhà thầu là Công ty Cổ phần Trường Long, Công ty Cổ phần cầu đường New Sun và Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công.
Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, giảm tải lưu lượng xe trên Quốc lộ 24 mà còn mở ra động lực phát triển mới cho huyện Kon Plông, đặc biệt là kết nối với khu du lịch sinh thái Măng Đen. Công trình còn đóng vai trò chiến lược trong củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên, góp phần ổn định đời sống nhân dân các huyện vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, một thực tế đang đặt ra là tiến độ thi công hiện chỉ đạt hơn 20% khối lượng, tương đương giá trị khoảng 221,58 tỷ đồng. Trong khi đó, quỹ thời gian còn lại không nhiều, đặc biệt là mùa mưa sắp đến khiến việc thi công trên địa hình miền núi vốn đã phức tạp lại càng thêm khó khăn.
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum, đơn vị điều hành dự án, nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ chậm do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm trễ. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 199,78ha, trong đó có 61,24ha đất có rừng (rừng tự nhiên 49,02ha, rừng trồng 12,22ha) và 138,54ha đất không có rừng (bao gồm đất nông nghiệp, đất ở, đất trống). Tổng cộng có hơn 1.548 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng cần thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ.
Nguyên nhân khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là việc xác minh nguồn gốc đất, xác định chủ sở hữu, lập hồ sơ bồi thường gặp nhiều trở ngại do một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có tọa độ, hoặc có nhưng ranh giới thực tế và hồ sơ khác nhau. Công tác xác định giá đất cụ thể phục vụ lập phương án bồi thường chậm. Ngoài ra, việc xác minh hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, một tiêu chí để hưởng hỗ trợ theo quy định, cũng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công khai phương án và tổ chức chi trả bồi thường.
Bên cạnh đó, đến nay, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông chưa hoàn thành công tác thu gom gỗ sau chặt hạ. Công tác di dời lưới điện giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.
|
Nhiều yếu tố gây khó cho thi công
Dù gặp nhiều trở ngại, các nhà thầu vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh thi công tại các đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Hiện tại, 6 cây cầu trên tuyến đang được đồng loạt thi công. Trong đó, 4 cầu gồm Đăk Ke, Đăk Ne, Nước Ngom và cầu thôn Đăk Doa đã hoàn thành cọc khoan nhồi, đổ bê tông mố, trụ và dầm. Hai cầu còn lại là Đăk Chờ và Ngọc Hoàng đang được khoan cọc nhồi, hạ trạm biến áp.
Ngoài ra, các hạng mục như cấu kiện bê tông đúc sẵn, cống thoát nước, san nền, mái taluy cũng được khẩn trương triển khai. Các nhà thầu bố trí thi công tăng ca, tăng kíp để tranh thủ thời tiết khô ráo đẩy nhanh tiến độ.
Theo ông Phùng Văn Long- Giám đốc Ban điều hành dự án (Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh), ngoài vướng mắc về mặt bằng, trở ngại thời tiết cũng đang ảnh hưởng đáng kể việc triển khai thi công. Dù chưa vào cao điểm mùa mưa, nhưng khu vực dự án vẫn xuất hiện những đợt mưa rải rác, gây cản trở thi công nền đường, nhất là những đoạn địa hình yếu, cần xử lý móng hoặc đắp thay.
Không chỉ vậy, vật liệu thi công cũng đang trong tình trạng thiếu hụt. Nhu cầu về đá cho dự án lên đến 275.000m³ nhưng nguồn cung tại chỗ hạn chế, dẫn đến phải vận chuyển xa, tăng chi phí và chậm trễ. Cát, nguyên liệu quan trọng cho bê tông và đắp nền, cũng khan hiếm, nhất là trong điều kiện mưa kéo dài khiến việc khai thác, vận chuyển càng thêm khó khăn.
Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 676 có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển vùng và liên kết giao thông giữa Kon Tum - Quảng Ngãi - Tây Nguyên. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025, thời gian còn lại không cho phép bất kỳ sự trì hoãn nào. Việc tháo gỡ "nút thắt" mặt bằng đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ chính quyền địa phương, các ngành chức năng và sự phối hợp chặt chẽ với người dân.
Chỉ khi có sự quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, cùng với nỗ lực từ nhà thầu, sự hỗ trợ về nguồn lực, vật liệu thì mới có thể đẩy nhanh tiến độ, hiện thực hóa kỳ vọng về một tuyến đường kết nối chiến lược, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho khu vực.
Phúc Nguyên