• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tặng cờ Tổ quốc tại huyện Ngọc Hồi    Chương trình cà phê doanh nghiệp, doanh nhân tháng 3    Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng trồng tại xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy    UBND tỉnh Kon Tum tiếp, làm việc với Đoàn Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, chúc mừng Hội LHPN tỉnh nhân dịp 8/3   

Đất & Người Kon Tum

Hồn mẹ Lúa

07/02/2017 08:19

​Theo quan niệm tín ngưỡng từ thuở xa xưa của đồng bào các dân tộc thiểu số Bắc Tây Nguyên, thần lúa mang hồn phụ nữ, nên các nghi lễ, hội lễ cúng hồn lúa, mừng mẹ Lúa được tổ chức gắn với từng gia đình, hay cộng đồng làng đều để bày tỏ lòng biết ơn, kính quý đối với thần linh và cầu mong những điều may mắn tốt lành sẽ tới, tai ương khổ ách được qua.

Gắn với tập quán sản xuất nông nghiệp truyền thống, trong hệ thống nghi lễ, lễ hội dân gian của đồng bào các dân tộc Ba Na, Xê Đăng, Giẻ -Triêng, Brâu, Rơ Măm ở tỉnh Kon Tum đều có lễ mừng lúa mới.

Bên cạnh đó, theo vòng đời của cây lúa rẫy, thì từ lúc hạt lúa mới được tỉa xuống, đến khi lúa vào kho, rồi từ kho trở lại nương rẫy, mỗi dân tộc còn có các lễ cúng và hội lễ riêng, tương ứng với từng công đoạn sản xuất, thể hiện sự đa dạng, phong phú trong quan niệm tâm linh và đời sống tinh thần của cộng đồng cư dân.

Mừng lúa mới của người Triêng. Ảnh: T.N

 

Ông A Oa ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông kể: Người Xơ Teng (một nhánh của dân tộc Xê Đăng) từ xa xưa đã có lễ ăn lá lúa (cùng lá bí). Lễ ăn lá lúa (lá bí) được tổ chức vào tháng 7, tháng 8 hàng năm, sau lễ tỉa lúa 2-3 tháng. Lễ vật chủ yếu gồm rượu ghè, gà (hoặc heo), măng, rau...

Sáng sớm, nữ chủ nhà mang gùi lên rẫy, để tránh gặp người lạ và nghe tiếng chim kêu trên đường đi. Sau khi khấn cúng, xin mẹ Lúa phù hộ cho mùa màng tốt tươi, được nhiều lúa nhiều gạo, nữ chủ nhà tự tay hái lá lúa, lá bí, mỗi loại chỉ độ 7-9 lá, đựng vào chiếc gùi "thiêng".

Gùi "thiêng" (gùi kiêng cữ) là loại gùi nhỏ, chỉ được dùng vào những việc quan trọng, không đựng đồ thường ngày. Gùi "thiêng" đựng lá lúa, lá bí được giữ cẩn thận, mang về nhà, không để người hoặc gia súc, gia cầm bước qua.

Máu của con vật hiến sinh (gà hoặc heo) được vảy lên số lá lúa, lá bí này và trộn đều với gạo, bỏ vào chiếc nồi nhỏ (cũng là nồi kiêng cữ) đem nấu chín, làm lễ vật cúng.

Tháng 10, 11 hàng năm, khi lúa đã chín vàng trên những vạt đồi cao, những đám rẫy xa hút, là lúc người Gia Rai dưới chân núi Chư Mom Ray vui mừng làm lễ đón lúa mới.

Lễ vật đơn giản cũng chỉ gồm rượu ghè, gà hoặc heo, nhưng được các gia đình chuẩn bị chu đáo từ trước. Những bông lúa to nhất, đẹp nhất được ngắt riêng, bó lại, treo trong nhà, tượng trưng cho ước nguyện mùa màng năm sau lại mưa thuận gió hòa, nhà nhà nhiều thóc nhiều gạo.

Cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, người Ba Na ở Kon Tum quan niệm lúa có hồn, nên mẹ Lúa luôn được mọi người coi trọng, ra sức giữ gìn cẩn thận, từ trên nương rẫy, đến trong kho, trong nhà.

Những điều kiêng cữ trong quá trình trồng tỉa, bảo quản, sử dụng hạt lúa được nghiêm ngặt tuân thủ chính là để làm vui lòng, tránh phật ý mẹ Lúa, để mẹ Lúa phù hộ cho mọi người gặp may mắn, thuận thả trong quá trình sản xuất.

Trong lễ mừng lúa mới cổ truyền của người Ba Na, nghi lễ đón lúa mới có các công đoạn công phu, tỷ mỉ. Trước hôm tổ chức lễ mừng lúa mới, vợ chồng chủ nhà lên rẫy, mang theo cuộn dây mây đã được tước thành sợi để "dẫn đường" cho lúa về nhà.

Trên đoạn đường sợi dây được căng ra từ rẫy về đến kho lúa ở nhà, qua những ngã rẽ, ngã ba đường, gia chủ phải lấy bông lau cắm xuống, để "làm dấu" chỉ đường cho hồn lúa không bị lạc. Từ rẫy về nhà mà phải qua suối, qua sông, thì sợi dây mây chính là chiếc cầu để hồn lúa đi qua không bị ướt nước.

Ở kho lúa tại gia, lại có một chiếc cầu thang nhỏ được bắc cho hồn lúa lên.

Ngày xưa, cồng chiêng và các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến đều gắn với người đàn ông trong vai trò chế tác và diễn xướng. Tuy vậy, xuất phát từ quan niệm thần lúa là phụ nữ, nên một số nhạc cụ mang hồn mẹ Lúa, cũng được thể hiện mang đậm "nữ tính".

Thuở xa xưa, những cô gái Xê Đăng chính là "tác giả" của đàn klông pút làm bằng lồ ô, mang hồn mẹ Lúa. Nghệ nhân ưu tú Y Sinh ở thị trấn Đăk Tô kể: Ngày ấy, tháng 1, tháng 2 hàng năm là vào mùa rẫy; mọi người kéo nhau lên rừng, phát rẫy ròng rã hàng tháng trời. Ở đó, họ lấy lồ ô cắt gọt thành những ống dài ngắn khác nhau, thổi lên cho vui, cho quên cảnh núi rừng đìu hiu.

Đàn klông pút mang hồn Mẹ Lúa. Ảnh: T.N

 

Sở dĩ, ban đầu, klông pút chỉ được nữ giới sử dụng trên nương rẫy vào mùa lúa, vì người ta quan niệm, hạt lúa giống được đựng trong ống lồ ô, nên hồn mẹ Lúa trú ngụ ở đó. Đánh đàn klông pút chính là khơi gợi, đánh thức mẹ Lúa, để mang lại những điều tốt đẹp.

Mang hồn mẹ Lúa, nên klông pút cũng là tiếng lòng của những cô gái Xê đăng đảm đang, khéo léo gửi tới người con trai mà mình để ý, thầm nhớ trộm thương.

Nghệ nhân ưu tú Y Sinh hiện là nữ nghệ nhân người Xê Đăng duy nhất trong tỉnh còn thuộc và diễn xướng thuần thạo 7 bài dân ca cổ của dân tộc mình, tương đương với 7 khúc nhạc diễn xướng bằng dàn đàn klông pút. Trong đó, liên quan đến mẹ Lúa, có ít nhất 3 bài: Lên nương, tỉa lúa, mừng lúa mới.

Với người Giẻ - Triêng, chỉ có đàn ông mới thổi đinh tút, nhưng do đinh tút có nguồn gốc liên quan đến mẹ Lúa; dùng trong lễ cúng, gọi hồn lúa, đưa đường cho lúa từ rẫy về nhà; nên từ xa xưa, người đàn ông đã phải đóng giả là phụ nữ khi diễn xướng nhạc cụ này.

Ông BLoong Ngố ở làng Dục Nhầy 1, xã Đăk Dục cho hay, thổi đinh tút cần 6 người, mỗi người một ống nứa, nhưng ngày trước, trong lễ hội của làng, đám trai làng thổi đinh tút không mặc khố truyền thống, mà đều khoác tấm choàng thổ cẩm dài từ cổ xuống chân, như chiếc váy của phụ nữ.

Trang phục "kín như bưng", người thổi đinh tút chỉ thò tay ra ngoài để cầm ống sáo. Người Triêng quan niệm, hồn lúa là cô gái xinh đẹp, nhưng yếu đuối, nhút nhát; thấy bóng đàn ông, nàng xấu hổ, bỏ chạy. Hồn lúa bỏ chạy thì không tránh khỏi mất mùa, đói kém; nên khi thổi đinh tút, những người đàn ông phải "hóa trang" thành đàn bà.

Theo thời gian cùng những đổi thay của cuộc sống, tập quán sản xuất, thói quen sinh hoạt hàng ngày của đồng bào các dân tộc thiểu số liên quan đến mẹ Lúa đã có nhiều thay đổi. Bây giờ, nam giới cũng thành thạo chế tác và diễn xướng đàn klông pút rất hay. Người thổi đinh tút sau này không còn bắt buộc phải mặc "giả gái" như trước. Một số nghi lễ, hội lễ liên quan đến vòng đời của cây lúa rẫy cũng không còn phổ biến.

Tuy vậy, những nét đẹp cơ bản, có tính biểu trưng và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào các dân tộc thiểu số Bắc Tây Nguyên như lễ tỉa lúa, mừng lúa mới, mở lúa kho... vẫn được duy trì tổ chức, thể hiện tâm linh hướng thiện và khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa con người với thiên nhiên.

Thanh Như   

   

Các tin khác

  • Nghệ nhân nặng lòng với văn hóa dân gian
  • Lớp học đàn t’rưng bên cầu Kon Klor
  • Truyền lửa đam mê nhạc cụ dân tộc
  • Miệt mài giữ nhịp cồng chiêng
  • Những thanh niên dân tộc thiểu số dám nghĩ, dám làm
  • Tết ấm của người Tày nơi miền biên
  • Giữ nhịp xòe Thái đen nơi vùng biên
  • Nghệ nhân ưu tú nặng lòng với cồng chiêng
  • Gìn giữ và bảo tồn nhạc cụ truyền thống
  • Thơm ngon món lá mì của người Xơ Đăng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn về 2 lĩnh vực Tòa án và Kiểm sát
  • Hạnh phúc là gì?
  • Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ
  • Lễ chuyển giao và tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên Đảng bộ BIDV - Chi nhánh Kon Tum
  • Cần xử lý tình trạng vứt rác bừa bãi trên Quốc lộ 14
  • Hạnh phúc ở đâu?
  • Lắng nghe và đồng hành
  • Đôi điều suy nghĩ nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Đam mê với sản phẩm OCOP
  • Chùm ảnh: Người Gia Rai gìn giữ nghề dệt truyền thống
  • Trồng dâu tây trên đỉnh Đăk Chum I
  • Chùm ảnh: Phụ nữ Ba Na bên sông Đăk Bla

Đất & Người Kon Tum

  • Nghệ nhân nặng lòng với văn hóa dân gian
  • Người dân thôn Kon Sờ Lạc 2 (xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) yêu quý và kính trọng nghệ nhân Y Gar (64 tuổi) bởi bà không chỉ là một người có uy tín tại địa phương mà còn rất tâm huyết trong gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Ba Na (nhánh Jơ Lâng).
  • Lớp học đàn t’rưng bên cầu Kon Klor
  • Truyền lửa đam mê nhạc cụ dân tộc
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Tổng Biên tập: Nguyễn Mạnh Hồng
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by