• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei    Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013    Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông   

Đất & Người Kon Tum

Người giữ những báu vật ở làng Tu Hoong

04/04/2018 06:00

Những chiếc ghè quý, bộ cồng chiêng cổ vốn được đồng bào Xê Đăng ở làng Tu Hoong (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) xem như những báu vật, bởi chúng không chỉ hiện thân cho sự giàu có mà còn có một vị trí quan trọng trong đời sống văn hoá tâm linh. Nhưng những món đồ quý giá ấy giờ ngày càng hiếm, trong làng, chỉ có già làng A Toả bao năm nay vẫn miệt mài gìn giữ, bảo quản để phục vụ cho các hoạt động văn hoá của dân làng.

Thận trọng nhấc từng chiếc gùi nguỵ trang phía ngoài, già làng A Toả lần lượt mang ra cho chúng tôi xem những chiếc ghè cổ được cất giữ cẩn thận trong góc nhà. Rồi già A Toả lần lượt giới thiệu, nào là ghè hoa có nước men trắng tinh, hoa văn độc đáo; nào là ghè màu da lươn có nước men đã nhẵn lì theo thời gian...Tổng cộng già có 6 chiếc ghè quý, trong đó có 4 chiếc ghè hoa và 2 chiếc ghè màu da lươn. Đây là của “hồi môn” của bố mẹ vợ để lại cho và già dành nhiều tâm huyết sưu tầm từ nhiều năm trước.

Những chiếc ghè quý chỉ được dùng đựng rượu cúng thần linh trong các lễ hội của làng và thiết đãi khách quý. Ảnh: T.H

 

Già A Toả chia sẻ: Thời xưa, nhà nào có nhiều ghè quý, sở hữu nhiều nương rẫy và trâu bò được xem là gia đình giàu có. Những nhà giàu thường sắm ghè không chỉ để ủ rượu mà còn ngầm khoe sự giàu sang và có thể dùng nó như tài sản quý cho con cái làm của hồi môn, tặng bạn bè… Hơn nữa, theo tâm linh ghè cổ còn mang đến sự may mắn, tốt lành cho người sở hữu nên nhiều gia đình sẵn sàng đổi hàng chục con trâu để lấy chiếc ghè quý.

“Hồi mình lấy vợ, gia đình nhà vợ thuộc diện khá giả nên được bố mẹ cho 2 chiếc ghè làm của hồi môn. Sau này, nhờ chịu khó làm lụng và có lẽ nhờ cả sự may mắn nên kinh tế gia đình cũng tương đối khấm khá so với người dân trong vùng, từ đó mà mình mới có điều kiện để đổi được thêm nhiều ghè quý. Có chiếc ghè mình đổi được của người dân ở làng khác, có chiếc đổi được của đồng bào Xê Đăng tận bên Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Mỗi chiếc ghè mình phải đổi bằng rất nhiều đồ vật như trâu, bò, heo,  gạo, muối, chăn..., nói chung là họ muốn đồ vật nào mình đều có gắng tìm cho bằng được để đổi” – Già A Toả giãi bày thêm.

Với đồng bào Xê Đăng ở Mường Hoong, ghè rượu không thể thiếu trong mọi nghi lễ, từ mừng lúa mới, cầu sức khoẻ, cầu mùa màng, đón một sinh linh gia nhập cộng đồng, cho đến khi kết thúc một kiếp người…Ghè được dùng để đựng rượu cúng thần linh nhất định phải là những chiếc ghè cổ, ghè quý. Vì thế, trước đây, khi có được những vật quý ấy, họ gìn giữ cẩn thận, truyền từ đời này sang đời khác như một báu vật.

Tuy nhiên, do chiến tranh, sự tác động của đời sống kinh tế  - xã hội hiện đại nên nhiều gia đình đã để thất lạc, sang bán đi nhiều ghè quý. Nhưng riêng già làng A Toả, dù trong hoàn cảnh nào ông cũng vẫn luôn giữ gìn và bảo quản những chiếc ghè báu vật này rất cẩn thận. Bình thường, ông không bao giờ mang ghè quý ra dùng mà chỉ đến khi gia đình hoặc trong làng có lễ hội, có việc đại sự ông mới mang ra lau rửa sạch sẽ rồi đem ủ rượu để cúng thần linh.

Không chỉ  sở hữu 6 chiếc ghè quý, trong nhà già làng A Toả hiện có còn lưu giữ một bộ chiêng cổ. Bộ chiêng này còn được già làng A Toả làm hẳn nhà riêng để cất giữ, bảo quản.

Già A Toả chia sẻ: Bộ chiêng có 6 chiếc đều là chiêng bằng, là của để dành ông bà để lại cho già. Ngày xưa nó đáng giá cả chục con trâu, nhưng giờ thì nó trở thành vật vô giá với già rồi bởi dù ai có trả bao nhiêu già cũng không bán. Để bảo quản những chiếc chiêng này, già phải làm nhà cho chúng ở bởi già sợ để trong nhà không may bị cháy hoặc lỡ tay làm rơi hoặc để đồ vật khác đụng phải sẽ làm ảnh hưởng tới âm thanh của chiêng.

Bộ chiêng cổ được già A Toả gìn giữ cẩn thận. Ảnh: T.H

 

Mặc dù bộ chiêng này là của riêng gia đình già A Toả, nhưng từ việc làng đến việc của gia đình khác, già vẫn mang ra để dùng coi như của chung góp với dân làng.

Không chỉ giữ gìn những cổ vật có giá trị này, già A Toả còn nỗ lực truyền dạy những tinh hoa văn hoá của dân tộc, dạy cách đánh cồng chiêng cho con cháu trong nhà và những người trẻ trong làng.

“Già phải chỉ bảo cho lũ trẻ thấy được những giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc, thấy được vai trò của cồng chiêng, từ đó chúng mới nỗ lực để gìn giữ. Và chỉ khi đó thì chúng mới hiểu được giá trị của những báu vật này để tiếp tục gìn giữ, truyền dạy cho các thế hệ sau nữa” – già A Toả lý giải.

Một đời tâm huyết sưu tầm, gìn giữ những chiếc ghè, chiêng quý, những món đồ cổ này đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của già làng A Toả. Nhưng già A Toả không giữ những báu vật này cho riêng mình mà giữ cho cả dân làng, cho những nét văn hoá dân tộc không bị mai một…

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng
  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Những bước chân vì cộng đồng
  • Kon Rẫy: Vùng đất giàu nét đẹp văn hóa, lịch sử
  • Người giữ gìn nghề dệt thổ cẩm ở thôn Đăk Niêng
  • Tâm huyết giữ nghề truyền thống
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Báo chí Kon Tum chung sức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
  • Phát huy vai trò “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng, văn hóa
  • Những chuyến đi nối dài bao thương nhớ
  • Tỉnh Quảng Ngãi (mới) có 96 đơn vị hành chính cấp xã
  • Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
  • Gặp mặt và giao lưu pickleball nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Xây dựng nông thôn mới - Tuyên truyền đi trước một bước

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by