• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Lễ tưởng niệm 55 năm ngày các chiến sĩ Trung đoàn 209 hy sinh tại Chư Tan Kra    Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn gặp gỡ, đối thoại với thanh niên    UBND tỉnh và Tập đoàn Viettel ký kết Thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số    Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa thăm, tặng hoa Tỉnh đoàn    Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tặng cờ Tổ quốc tại huyện Ngọc Hồi   

Ghi chép - Phóng sự

Bến đò Đăk Mar

07/07/2017 08:13

​Kon Tum là một vùng đất có nhiều hệ thống sông, suối và rất nhiều thôn làng của vùng đất này gắn liền với sông nước. Những bến nước, con đò cũng là nơi neo đậu tâm hồn cho mỗi người dân nơi đây. Trong những bến nước đó, có bến đò Đăk Mar- nơi đi về của người dân làng Kon Gung và Đăk Mút.

Chúng tôi trở lại bến đò Đăk Mar vào một ngày cuối tháng 6. Đây là bến đò duy nhất của huyện Đăk Hà đưa khách qua lại hai bên bờ sông Pô Kô tại xã Đăk Mar qua vùng phía tây Sa Thầy. Dù đây là vùng lòng hồ thủy điện Plei Krông có lúc dòng sông duềnh nước, có lúc nước rút ra xa, nhưng đường đi xuống bến đò để lên phà thuận tiện. Điểm neo đậu phà để khách lên xuống kiên cố, xe máy có thể đi thẳng từ dưới bến sông lên phà.

Ông A Ja- nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Đăk Mar kể: Làng Kon Gung từng ghi dấu thời gian lịch sử cũng như bao biến cố thăng trầm của hàng trăm hộ dân ở vùng đất này. Ngày xưa, làng Kon Gung rất rộng, rộng đến tận chân núi Sạc Ly nằm tại khu vực giáp ranh giữa các xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy), Pô Kô, Tân Cảnh (Đăk Tô) và các xã Sa Loong, Đăk Xú (Ngọc Hồi). Hai điểm cao cạnh bên là Ngọc Rinh Rong và Ngọc Rinh Rua, có cao độ 800m, từng được mệnh danh là "chân cột cờ" của khu vực đồi Sạc Ly. Qua thời gian, người dân làng Kon Gung di chuyển dần về vùng hạ lưu sông Pô Kô ngày nay và làng Kon Gung ở vùng núi xa xôi năm nào giờ chỉ còn trong ký ức…

Đường xuống bến đò Đăk Mar. Ảnh: D.L

 

Bến đò Đăk Mar nằm trên một dải đất rộng của làng Kon Gung. Đứng ở mỏm đất cao của bến đò, nhìn sang bên kia tôi thấy màu xanh của vùng tái định cư Hơ Moong đang trỗi dậy sau hai tháng mưa; thi thoảng có bóng người qua lại trên các nương đồi.

Ngày xưa, phương tiện đường thuỷ qua lại hai bên sông Pô Kô là những con thuyền độc mộc thô sơ, rất nguy hiểm. Nay, bến đò Đăk Mar có đến 3 chiếc phà và những chiếc phà máy này di chuyển thuận lợi hơn. Nhiều người nói không còn cái cảnh: “Gọi đò chẳng thấy đò thưa/Tôi càng chờ đợi càng trưa chuyến đò”.

Đặc biệt, cũng nhờ bến đò và những chiếc phà này mà người dân bên xã Hơ Moong rút ngắn được một quãng đường dài để đến với thị trấn Đăk Hà và thành phố Kon Tum.

Anh A Hiếu làng Kon Gung cho biết: Người dân qua lại bến phà này không nhiều, chủ yếu là dân ở hai bên bờ của xã Đăk Mar và xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy). Trước đây, ông Trần Thanh Nhân người quê Bình Định đưa phà lên bến này hoạt động, nhưng không xuôi mái gì đó nên ông nhượng lại các chiếc phà này cho tôi với giá 1,1 tỷ đồng. Nhưng ở Tây Nguyên không có bến đăng kiểm tàu thuyền, tôi phải về tận Cà Mau để đăng kiểm. Để tích lũy kinh nghiệm, tôi đã đi đến các bến tàu ở Bình Định, Đà Nẵng; thậm chí xuống tận miền Tây như Cần Thơ, Cà Mau để học hỏi điều khiển lái tàu, phà. 

Buổi sáng ở bến đò Đăk Mar, dòng sông Pô Kô đục ngầu dưới nắng ban mai. Có vài chiếc thuyền câu thả lưới. Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng huyện Đăk Hà nhiều lần tổ chức thả cá giống trên lòng hồ thủy điện Plei Krông, tạo nguồn thủy sản phong phú cho lòng hồ. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt thủy sản trên sông vẫn còn lặng lẽ.

Anh A Hiếu lại kể, hàng ngày, anh đưa khách qua lại hai bên bờ, nhưng chỉ lấy tiền 10.000 đồng/xe máy, còn người đi phà thì không lấy tiền. Hoạt động đưa khách của gia đình anh tại bến phà này chỉ tấp nập vào dịp tháng mười, khi mùa cà phê bắt đầu bước vào thu hoạch; cả mì cũng vậy. Đây có lẽ là thời điểm đẹp nhất trong năm ở bến đò Đăk Mar. Không hẹn mà nên, cứ giáp tết là thương lái lại đưa hàng lên bán ở vùng Hơ Moong và mua hàng nông sản đưa về. Ba chiếc phà của anh hoạt động liên tục, vận tải người và nông sản. Đôi khi, cũng có những cặp đôi xuôi dòng “vướng” duyên nợ nên thành vợ thành chồng…

Hành khách qua phà, có người ngồi vắt vẻo trên yên xe máy, có người bên cạnh mạn phà. Chẳng ai quan tâm đến chuyện tự thân đảm bảo an toàn đường thủy. Anh A Niuh, một hành khách qua phà cho biết, do thường xuyên đi phà qua lại xã Hơ Moong để sản xuất, nên quen rồi. Trên phà có trang bị áo phao nhưng pthấy bất tiện và chẳng thấy ai mặc bao giờ.

Người làng Kon Gung cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh và các lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát tại bến đò này và nhắc nhở phải đảm bảo các yêu cầu, quy định của pháp luật. Phà của anh A Hiếu cũng trang bị áo phao và phao cứu sinh cho phương tiện, nhưng người đi phà lại ngại mặc áo phao. Anh Hiếu nhiều lần thuyết phục nhưng việc chấp hành của hành khách chưa được triệt để.

Đường xuống bến đò Đăk Mar. Ảnh: D.L

 

Một ngày đến với bến đò Đăk Mar, hình ảnh dòng sông bến nước với 3 chiếc phà đưa khách sang sông vẫn thơ mộng như ngày nào. Người dân hai bên bờ vẫn qua lại để sản xuất, thăm nhau. Tình yêu, duyên nợ hai bên bờ vẫn thắm đẫm. Cứ chiều chiều, từng cặp đôi hai bên bờ lại xao xuyến tìm nhau. Những chuyến phà của A Hiếu đã trở nên thân thuộc, ẩn sâu trong tiềm thức của những người dân Đăk Mar và Hơ Moong sống ở vùng sông Pô Kô này.

                                                                       Dương Lê

   

Các tin khác

  • Gỡ “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển
  • Chùm ảnh: Xanh mát giữa nắng tháng Ba
  • “Điểm tựa” của làng
  • Đam mê với sản phẩm OCOP
  • Chùm ảnh: Người Gia Rai gìn giữ nghề dệt truyền thống
  • Trồng dâu tây trên đỉnh Đăk Chum I
  • Chùm ảnh: Phụ nữ Ba Na bên sông Đăk Bla
  • Người Xơ Đăng đồng lòng bảo vệ “Quốc bảo”
  • Người làm thuyền composite ở Lung Leng
  • Chắp cánh ước mơ cho thế hệ tương lai
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Xã Diên Bình: Rác thải ven Quốc lộ 14 đã được thu dọn
  • Thêm một nạn nhân tử vong trong vụ nổ đầu đạn ở huyện Đăk Hà
  • Gỡ “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển
  • Nêu gương trong học tập và làm theo Bác
  • Dưới mặt đất hiền lành - Bài 3: Để mặt đất trở lại hiền hòa
  • Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác đưa người đi xuất khẩu lao động
  • Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024
  • Chương trình “Tháng Ba biên giới” tại xã Đăk Xú

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Gỡ “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển
  • Chùm ảnh: Xanh mát giữa nắng tháng Ba
  • “Điểm tựa” của làng
  • Đam mê với sản phẩm OCOP

Đất & Người Kon Tum

  • Độc đáo “hơ gọ” của người Xơ Đăng
  • Rong ruổi trên hành trình đến với các thôn làng, một lần, tôi được bà con Xơ Đăng ở làng Đăk Tăng (xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) chiêu đãi món “hơ gọ”- tức nõn chuối nấu thịt gác bếp. Dù chỉ một lần thưởng thức, nhưng món ăn độc đáo ấy đã để lại trong tôi những dư vị khó quên.
  • Nghệ nhân nặng lòng với văn hóa dân gian
  • Lớp học đàn t’rưng bên cầu Kon Klor
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Tổng Biên tập: Nguyễn Mạnh Hồng
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by