• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô    Tăng cường hỗ trợ CB,CC,VC,NLĐ tỉnh Kon Tum về công tác tại Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi sau hợp nhất tỉnh    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Hà   

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Phát huy vai trò của MTTQVN và các tổ chức đoàn thể

04/08/2019 06:05

Qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân, các cấp, các ngành về sử dụng hàng Việt. Đây là kết quả từ sự vào cuộc của hệ thống chính trị, trong đó, không thể không kể tới vai trò của MTTQVN và các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) tỉnh, suốt những năm qua, MTTQVN và các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng Cuộc vận động bằng việc mua sắm các sản phẩm do các doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất, tạo điều kiện để khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo đó, hằng năm, MTTQVN các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ và các phong trào thi đua của tổ chức mình. Chẳng hạn như MTTQVN lồng ghép Cuộc vận động với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”;  Tỉnh đoàn triển khai phong trào “Thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt”; Hội LHPN tỉnh tổ chức diễn đàn “Phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt”, “Phụ nữ trong văn hóa tiêu dùng”; Hội Nông dân tỉnh phát động phong trào “Nông dân sản xuất hàng hóa có chất lượng cao và ưu tiên sử dụng vật tư nông nhiệp trong nước”...

Trong 10 năm, MTTQVN các cấp và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức được trên 7.400 cuộc tuyên truyền từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn thu hút trên 325.000 lượt người tham gia; hơn 400 hội nghị - tọa đàm, diễn đàn về thực hiện Cuộc vận động…

Qua tuyên truyền, vận động, người dân ngày càng hiểu và tin dùng hàng Việt Nam. Ảnh: TH

 

Với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động, 10 năm qua, MTTQVN tỉnh tổ chức 95 buổi tập huấn, hướng dẫn việc triển khai Cuộc vận động cho cán bộ mặt trận cơ sở, nhằm phát huy vai trò của đội ngũ này trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động.

MTTQVN các cấp đã lồng ghép việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQVN các cấp đã đưa các nội dung thực hiện Cuộc vận động vào Bộ tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa, tổ chức đăng ký giao ước thi đua hàng năm theo cụm thi đua khối huyện, thành phố; khối xã, phường, thị trấn và cụm dân cư...Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào đối với hàng Việt của mỗi người dân, nhắc nhở nhau dùng hàng hóa trong nước.

Phụ nữ là đối tượng tiêu dùng đông đảo nhất, đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành văn hóa tiêu dùng. Để khuyến khích chị em dùng hàng Việt, trong 10 năm qua, các cấp Hội LHPN tích cực quán triệt, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hưởng ứng Cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực như ưu tiên mua sắm hàng Việt, nêu cao ý thức sử dụng hàng hóa nội địa trong tiêu dùng hằng ngày.

Cụ thể, Hội LHPN tỉnh đăng tải 200 thông tin tuyên truyền về Cuộc vận động trên trang thông tin điện tử của Hội; phối hợp với Hội LHPN các huyện, thành phố tổ chức nhiều đợt tập huấn, truyền thông về Cuộc vận động thông qua diễn đàn “Phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt”, “Phụ nữ trong văn hóa tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN đã tổ chức các gian hàng,  hỗ trợ quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm hàng hóa do hội viên phụ nữ sản xuất tại các sự kiện Ngày phụ nữ khởi nghiệp, đối thoại và truyền thông chính sách hỗ trợ phụ nữ DTTS khởi nghiệp, triển lãm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm dược liệu của tỉnh…

Thanh niên cũng là lực lượng tiêu dùng khá đông, do vậy, để nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai phong trào “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt” , ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, cung ứng.

Bằng nhiều hoạt động như tổ chức quán triệt về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên Kon Tum ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hiến kế giải pháp cổ động cho Cuộc vận động; tổ chức các hội thi; tổ chức các sân chơi để quảng bá các thương hiệu hàng Việt Nam...Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc mua sắm, sử dụng hàng hóa, hướng tới các mặt hàng mang nhãn hiệu “made in Vietnam”…

Qua tìm hiểu phóng viên, hiện nay, các sản phẩm hàng hóa mà giới trẻ sử dụng nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm và một số đồ dùng cá nhân khác. Nhìn chung, các sản phẩm hàng hóa Việt hiện có trên thị trường đều có chất lượng tốt, giá cả vừa phải, phù hợp với tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của tầng lớp thanh thiếu niên. Đa số các các bạn trẻ khi được hỏi đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng lựa chọn, sử dụng các loại hàng hoá trong nước.

Công tác tuyên truyền của MTTQVN các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong việc tiêu dùng hàng Việt. Khoảng 75% người tiêu dùng trong tỉnh đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các nhà sản xuất trong nước cung ứng; các cơ quan, đơn vị khi mua sắm tài sản công cũng đã dành nhiều ưu tiên lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam; tâm lý “sính” hàng ngoại được hạn chế.

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Nhìn lại 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
  • Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025
  • Đưa hàng Việt về nông thôn và bình ổn thị trường hàng hóa
  • Ðưa các sản phẩm sản xuất trong tỉnh đến người tiêu dùng
  • Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông
  • Đăk Tô: Người dân ưa dùng các sản phẩm OCOP ở huyện
  • Kon Rẫy: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng
  • Người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt trong dịp Tết
  • Ghi nhận từ “Điểm bán hàng Việt Nam”
  • Hàng Việt chiếm ưu thế mùa Giáng sinh
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum trong tuần thứ năm của Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Toàn văn 28 nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp
  • Đưa xã, phường vào hoạt động đồng thời với sáp nhập cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025
  • Tháng Sáu trong tôi
  • Vì trẻ em
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Làm gì để chống ô nhiễm nhựa?

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by