• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XII thông qua 12 nghị quyết quan trọng    Sơ kết công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh    Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt 120 lãnh đạo chủ chốt cấp xã (mới)    [EMAGAZINE] BÁO CHÍ KON TUM - ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH    Xã luận: Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc   

Thời sự - Chính trị

  • Xây dựng Đảng

Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

26/05/2019 09:41

Ngày 24/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành nội dung của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum phát biểu. Ảnh: QUOCHOI.VN

 

Tại phiên thảo luận này, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám và 18 đại biểu Quốc hội khác đã phát biểu và 3 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận về phạm vi điều chỉnh, nội dung quản lý thuế, đối tượng áp dụng, nguyên tắc quản lý thuế, xóa nợ thuế, quyền của người nộp thuế; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của ngành công an, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Nhà nước; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều tra Viện Kiểm sát, Tòa án…

Đại biểu Tô Văn Tám đã phát biểu tham gia 4 ý kiến vào dự án luật này về thẩm quyền xóa nợ; ấn định thuế đối với người nộp thuế trong trường hợp vi phạm pháp luật về thuế; kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan quản lý thuế; cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên…

Theo đại biểu Tô Văn Tám, về ấn định thuế đối với người nộp thuế trong trường hợp vi phạm pháp luật về thuế quy định ở Điều 50. Tại điểm b khoản 2 quy định, so với số tiền thuế phải nộp của cơ sở kinh doanh cùng mặt hàng, ngành nghề quy mô tại địa phương, trường hợp tại địa phương của cơ sở kinh doanh không có thông tin về mặt hàng, ngành nghề quy mô của cơ sở kinh doanh thì so sánh với địa phương khác. Ở đây, vấn đề thực tế đặt ra, trong nước có nhiều địa phương khác nhau thì có những điều kiện, trình độ phát triển khác nhau, điều kiện kinh tế khác nhau, mức sống khác nhau, mức sinh hoạt khác nhau, trình độ phát triển kinh tế khác nhau, thành phố thì phát triển hơn nông thôn, thành phố đô thị lớn khác với miền núi và Tây Nguyên. Nếu so sánh, lấy điểm chung như thế cho một tỉnh Tây Nguyên, miền núi áp với điều kiện của thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là khó. So sánh ở đây nên chăng so sánh với địa phương khác nhưng tương đồng về điều kiện kinh tế. Nếu thống nhất như vậy, đề nghị bổ sung vào là so sánh địa phương khác mà tương đồng về điều kiện kinh tế, như thế sẽ dễ áp dụng. Tức là trong cùng một tương đồng điều kiện kinh tế với nhau thì so sánh dễ thực hiện.

Về kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan quản lý thuế, Khoản 1 Điều 109 quy định, kiểm tra thuế tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế do cơ quan quản lý thuế thực hiện đối với các hồ sơ khai thuế, hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa trong trường hợp cần thiết và còn điều kiện. Ở đây chữ "còn điều kiện" không rõ, cho nên cần xem lại câu này. Vấn đề đặt ra ở đây là gì, vấn đề nào cần thiết và khi nào cần thiết, ở đây không nêu rõ. Trong trường hợp cần thiết mà không quy định rõ thế nào thì dễ bị tùy tiện. Theo tôi, thanh tra, kiểm tra là một khâu của quá trình quản lý. Trong lãnh đạo của Đảng đề ra chủ trương, đường lối, trong quản lý Nhà nước đề ra chính sách, tổ chức thực hiện pháp luật là khâu thứ hai và khâu thứ ba là kiểm tra, thanh tra. Như vậy, thanh tra, kiểm tra là một khâu của quá trình quản lý. Là một khâu thì có thể làm thường xuyên hoặc định kỳ, không phải khi nào thấy cần thì làm. Do vậy, để tránh tùy tiện, phải quy định khi nào cần thiết, theo tôi nó là một khâu của quá trình quản lý nên bỏ từ "cần thiết" đi và chỉ quy định cần kiểm tra như vậy là đủ. Như vậy, cho kiểm tra nhưng phải quy định điều kiện kiểm tra để tránh lạm dụng kiểm tra.

Cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên, tại khoản 2 Điều 133 quy định giá trị tài sản kê biên của đối tượng bị cưỡng chế tương đương với số tiền được ghi trong quyết định cưỡng chế và chi phí cho việc tổ chức cưỡng chế. Quy định như vậy để tránh lạm dụng, nhưng chỉ phù hợp trong điều kiện bình thường. Trong thực tế, số tiền quy định trong thuế nhỏ hơn rất nhiều tài sản kê biên, thứ hai là số tiền ghi trong quyết định cưỡng chế lớn hơn rất nhiều so với tài sản kê biên. Như vậy tài sản có lớn hơn rất nhiều so với tài sản cần kê biên. Ví dụ, kê biên 300 triệu đồng nhưng có tài sản 1 tỷ đồng hoặc 2 tỷ đồng hoặc kê biên 1 tỷ đồng nhưng trong tài sản chỉ có 100 triệu đồng, trong điều kiện không có tài sản nào khác, nếu quy định như vậy thì thuế rất khó cưỡng chế. Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng nên quy định theo hướng mở để trong trường hợp tài sản cao hơn hay thấp hơn số tiền phải cưỡng chế thì chúng ta vẫn có thể cưỡng chế được trong trường hợp chúng ta không có tài sản nào khác…

Hồ Nam

 

   

Các tin khác

  • Bắt đầu vận hành thử nghiệm bộ máy cấp xã từ 26/6
  • Chủ động, quyết liệt trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
  • Thông cáo báo chí số 34, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Đề nghị giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri về xây dựng tuyến đường tránh lòng hồ (nhánh 1)
  • Nghiêm cấm tổ chức liên hoan, chúc mừng nhận chức, lên chức liên quan đến sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính
  • Cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi được hỗ trợ 25 triệu đồng
  • Đảng bộ TAND tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Thông cáo báo chí số 33, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Quy định mới về lương, thưởng với công chức, không cào bằng về thu nhập
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XII thông qua 12 nghị quyết quan trọng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • 26 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn
  • Ðể thanh niên không nhạt Đảng, phai Đoàn, xa rời chính trị - Kỳ I: Khi chính trị đến từ lòng yêu quê hương
  • Hiệu quả khi doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
  • Thương mưa, nhớ nắng Kon Tum
  • Bắt đầu vận hành thử nghiệm bộ máy cấp xã từ 26/6
  • Đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
  • Chủ động, quyết liệt trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
  • Chùm ảnh: Làng trong phố - Vẹn nguyên những giá trị văn hóa truyền thống

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Làng trong phố - Vẹn nguyên những giá trị văn hóa truyền thống
  • Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín
  • Bên dòng Đăk Bla
  • Chùm ảnh: Nơi dòng thời sự không ngừng chảy

Đất & Người Kon Tum

  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by