• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Lễ phát động Phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập    Lễ Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào và Campuchia    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT    UBND tỉnh yêu cầu xác minh, làm rõ vụ lộ đề thi Tiếng Anh, báo cáo trước 15h ngày 8/6/2023    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri huyện Kon Rẫy   

Thông tin - Quảng cáo

Hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm - Khách hàng cần lưu ý những mốc thời gian nào

21/10/2021 05:43

Người mua bảo hiểm thường chỉ quan tâm tới quyền lợi bảo hiểm, mà đôi khi không để ý tìm hiểu những điều khoản, điều kiện ràng buộc tới quyền lợi đó. Thực tế, những điều khoản này sẽ quyết định việc người mua có được nhận quyền lợi hay không khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

21 ngày cân nhắc – quyền “dùng thử” cho khách hàng mới

Thời gian cân nhắc của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là 21 ngày kể từ ngày khách hàng nhận được bộ hợp đồng. Đây có thể được xem là “quyền lợi dùng thử” bảo hiểm của khách hàng.

Trong thời gian này, khách hàng có quyền cân nhắc, thay đổi, điều chỉnh một số thông tin hoặc thậm chí từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm. Nếu khách hàng đổi ý không tiếp tục tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ hoàn lại cho khách hàng tổng phí đã đóng, không có lãi sau khi trừ đi một số chi phí xét nghiệm, y khoa (nếu có). Sang ngày thứ 22, yêu cầu hủy hợp đồng và nhận lại phí bảo hiểm sẽ không thực hiện được.

 

 

Vì vậy, người mua hãy tận dụng khoảng thời gian cân nhắc để xem lại các thông tin mà mình đã cung cấp cho đơn vị bảo hiểm; tìm đọc quy tắc, điều khoản của hợp đồng, cũng như các tài liệu khác trong bộ hợp đồng. Nếu phát hiện ra sai sót hoặc có bất kì thắc mắc nào, người mua nên lập tức liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm để được hỗ trợ, giải đáp.

Khách hàng chỉ nhận được quyền lợi sau “thời gian chờ”

Chị Mai Hoa (34 tuổi, Cần Thơ) bị cúm A kèm triệu chứng viêm phổi cấp và phải nhập viện 4 ngày. Chi phí điều trị lên tới gần 7 triệu đồng. Rời bệnh viện, chị sốt sắng liên hệ với công ty bảo hiểm để yêu cầu thanh toán chi phí nằm viện này, nhưng câu trả lời nhận được là quyền lợi nằm viện của chị đang trong thời gian chờ và công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường chi phí này. Bức xúc, chị gọi điện cho tư vấn viên và được người này giải thích, hướng dẫn xem lại bộ hợp đồng. Thời gian chờ của quyền lợi nằm viện theo hợp đồng là 30 ngày, tính ra chị mới tham gia bảo hiểm hơn 20 ngày.

Chị Hoa không phải là trường hợp hiếm gặp. Thực tế, rất nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhưng chưa hiểu hết, hoặc ngại đọc hợp đồng, chỉ khi có sự việc xảy ra mới tìm hiểu và vỡ lẽ. Việc giúp người mua hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm là trách nhiệm của người tư vấn và cả của công ty bảo hiểm, nhưng người mua cũng nên thấy một phần nghĩa vụ của mình trong đó.

Vậy thời gian chờ là gì và được hiểu như thế nào cho đúng?

Thời gian chờ là khoảng thời gian tính từ lúc hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực cho đến khi người được bảo hiểm được quyền nhận quyền lợi bảo hiểm khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. Nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian chờ, quyền lợi bảo hiểm sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả.

Không phải mọi sản phẩm bảo hiểm đều quy định thời gian chờ, chúng xuất hiện chủ yếu ở các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm thai sản. Thông thường, thời gian chờ của các quyền lợi này được quy định: nằm viện là 30 ngày, bệnh hiểm nghèo là 90 ngày, thai sản là 270 ngày. Riêng đối với bảo hiểm tai nạn, thời gian chờ không áp dụng.

Như vậy, người mua cần lưu ý rằng không phải mọi quyền lợi bảo hiểm đều có hiệu lực ngay tại thời điểm hợp đồng phát hành, nếu chúng bị ràng buộc về thời gian chờ.

Trên thực tế đã xảy ra không ít trường hợp khách hàng dù biết mình có bệnh sẵn, tham gia bảo hiểm là nhằm chủ đích lấy tiền bồi thường từ phía công ty bảo hiểm. Đây là vấn đề pháp luật nghiêm cấm. Vì thế, thời gian chờ là quy định mà Luật kinh doanh bảo hiểm và luật pháp cho phép nhằm đảm bảo tính công bằng, cũng như cân đối lợi ích của cả hai phía khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm. Sự công bằng này còn được hiểu là giữa cả các khách hàng với nhau.

Sản phẩm Pru-Hành trang vui khỏe có hệ thống bảo lãnh viện tại khắp 63 tỉnh/thành Việt Nam

 

Đơn cử một sản phẩm chăm sóc sức khỏe khá phổ biến trên thị trường hiện nay là PRU-Hành Trang Vui Khỏe của Prudential. Sản phẩm cung cấp đa dạng quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người được bảo hiểm. Ở mỗi quyền lợi thì thời gian chờ cũng khác nhau, ví dụ: quyền lợi rủi ro biến chứng thai sản thời gian chờ là 270 ngày; chi trả chi phí điều trị bệnh ung thư thời gian chờ là 90 ngày….Có thể thấy, ngay trong một sản phẩm bảo hiểm thời gian chờ cho mỗi loại quyền lợi cũng khác nhau.

Giống như bất kì sản phẩm dịch vụ nào, người dùng sẽ chỉ an tâm sử dụng khi hiểu tính năng, lợi ích của sản phẩm đó. Vì thế, trước khi đặt bút kí tham gia bảo hiểm người mua nên tìm hiểu các quy định như loại trừ bảo hiểm, thời gian chờ…. cũng như tìm đọc kĩ hơn về sản phẩm bảo hiểm mình đã tham gia. Làm được điều này, bảo hiểm sẽ thực sự trở thành giải pháp tài chính mang đến sự an tâm lâu dài cho người tham gia bảo hiểm.

   

Các tin khác

  • Thông báo về việc điều chỉnh giá bán điện kể từ ngày 4/5/2023
  • Prudential thông báo thay đổi địa chỉ
  • PRUDENTIAL VIỆT NAM 2022 – TĂNG TRƯỞNG NHỜ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
  • Prudential chi trả 23 tỷ đồng cho một khách hàng tại Cần Thơ
  • THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NGÀNH Y TẾ TỈNH KON TUM NĂM 2022
  • Mẹo chuẩn bị tự do tài chính cho tuổi già độc lập
  • Thay đổi lối mòn bảo hiểm truyền thống, sản phẩm mới của Prudential nhận giải thưởng tin dùng của năm
  • Thông báo về việc mời gọi đầu tư phát triển Du lịch sinh thái
  • BÁO KON TUM THÔNG BÁO TUYỂN PHÓNG VIÊN
  • Thông báo về thời gian bán hàng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Hẹn hò với mùa xoài
  • “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”
  • Lễ phát động Phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập
  • Công an thành phố Kon Tum: Triệt phá thành công điểm phức tạp về ma tuý
  • Lễ Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào và Campuchia
  • Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
  • Khắc ghi lời Bác dạy
  • Khó khăn trong xử lý vi phạm hành lang ATĐB

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Vẻ đẹp độc đáo ở Vi Rơ Ngheo
  • Đến Đăk Tô, bạn nhớ check in địa điểm này nhé!
  • Chùm ảnh: Niềm vui của trẻ em DTTS
  • Chùm ảnh: Tuổi thơ vùng cao

Đất & Người Kon Tum

  • Nghề dệt thổ cẩm của người Ba Na
  • Kon Tum không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp mà còn để lại nhiều ấn tượng với những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc. Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm dệt thổ cẩm độc đáo của người Ba Na.
  • Đặc sắc lễ mừng nước giọt ở Kon Trang Long Loi
  • Để cồng chiêng mãi ngân vang
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Tổng Biên tập: Nguyễn Mạnh Hồng
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by