• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô    Tăng cường hỗ trợ CB,CC,VC,NLĐ tỉnh Kon Tum về công tác tại Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi sau hợp nhất tỉnh    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Hà   

An toàn giao thông

Để không còn những vệt phấn trắng đầy ám ảnh

29/10/2024 13:12

Chiều muộn, chúng tôi rủ nhau đến thăm gia đình anh bạn. Tháng trước, bất hạnh ập đến khi con gái của anh gặp nạn trên đường đi chơi. Hậu quả là cháu ra đi mãi mãi khi vừa 16 tuổi.

Lúc ấy, ở bàn bên cũng có đại diện hội nông dân, chi hội phụ nữ đến thăm. Họ hỏi về tình hình sức khỏe, rồi chuyên làm ăn, và ngỏ lời sẵn sàng hỗ trợ nếu anh có nhu cầu, trong điều kiện cho phép.

Tôi nhận thấy, cán bộ thôn, các đoàn thể đến với gia đình bằng sự quan tâm, sẻ chia thật lòng.

Trong khi mọi người trò chuyện, động viên, tôi lặng lẽ ngồi nhìn vợ chồng anh  đang chìm trong nỗi đau buồn mà thấy nhói trong lòng.

Tuyệt nhiên không một ai nhắc lại chuyện đau lòng đã qua, cũng không còn ai muốn tìm hiểu lỗi từ đâu. Bởi ai cũng biết, nỗi đau mất đi người thân thì vẫn hiện rõ trên mái tóc bạc của anh và gương mặt rầu rĩ của chị. Và chỉ cần một lời hỏi han sẽ làm nỗi đau sâu hơn.

Và khi mọi người ra về, ngôi nhà lại chìm vào bóng tối tịch mịch. Nhìn dáng đứng như khòng xuống của anh bên cổng, tôi biết là nỗi đau ấy sẽ âm ỉ khôn nguôi.

Cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: H.L

 

Một điều không thể thay đổi là, dù sự động viên, sẻ chia và giúp đỡ có nhiều đến đâu cũng không thể bù đắp lại được khoảng trống và nỗi đau của những nạn nhân của tai nạn giao thông hoặc những gia đình có người thân bị tại nạn giao thông cướp đi tính mạng.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông; tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15-27 tuổi.

Tại Việt Nam trong những năm qua, dù tai nạn giao thông luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, tuy nhiên vẫn là vấn nạn đáng lo ngại.

Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, cả nước xảy ra 17.836 vụ TNGT, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (+9,22%), giảm 829 người chết (-9,27%), tăng 2.413 người bị thương (+21,99%).

Ở tỉnh ta, trong 9 tháng qua xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm 82 người chết, 85 người bị thương; trong đó có 69 vụ nghiêm trọng, 9 vụ rất nghiêm trọng. So với cùng kỳ 2023, số vụ tai nạn tăng 22 vụ, số người chết tăng 2 người, bị thương tăng 3 người.

Tôi nhiều lần được tiếp cận với báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, và nói khách quan rằng, các báo cáo đều chỉ ra “nhóm” nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông quen thuộc.

Đó là đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát, chuyển hướng, tránh vượt không đúng quy định; không nhường đường, không giữ khoảng cách an toàn; sử dụng rượu bia khi lái xe; vi phạm tốc độ

Cũng trong các báo cáo luôn đề ra những biện pháp, đi cùng đó là quyết tâm và cam kết, nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra tình trạng này, lỗi không ở các giải pháp, cũng không phải do các cấp, các ngành thiếu quyết tâm và nỗ lực.

Tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: HL

 

Vấn đề đặt ra ở đây là cần đánh giá trung thực, sát với thực tế để tìm ra những nguyên nhân chính, từ đó mới có thể xác định được những giải pháp khắc phục cụ thể và hiệu quả.

Trong đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tham gia tích cực hơn nữa; cần xác định rõ kéo giảm tai nạn giao thông không phải là nhiệm vụ của riêng lực lượng chức năng mà là của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 

Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn phải được thực hiện quyết liệt, bền bỉ, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hoá “đã uống rượu bia không lái xe”; quá trình xử lý vi phạm phải triệt để, theo đúng tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không ngoại lệ”.

Mặt khác, cần quan tâm bố trí nguồn vốn để đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông. Bởi theo đánh giá, trong số các nguyên nhân chủ yếu nổi lên là cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh dù đã được nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được đầy đủ, kịp thời sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, nhu cầu đi lại của người dân.

Đặc biệt, theo cơ quan chức năng, thời gian qua, nổi lên  tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh có chiều hướng tăng.

Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, cũng như đợt cao điểm kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm giao thông; phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển (từ ngày 1-31/10/2024).

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cho học sinh. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm; tổ chức đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là an toàn giao thông khu vực cổng trường.

Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Trên đường đi làm sáng nay, tôi lại thấy những vệt phấn trắng vẽ trên đường Duy Tân. Và biết rằng, sau những vệt phấn trắng lạnh lùng trên đường là những thiệt hại, là nỗi đau không gì bù đắp được.

Sau mỗi vụ tai nạn có những người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về hoặc mang thương tật suốt đời. Nhiều gia đình lâm vào cảnh éo le, bi thương. Cha mẹ mất con, vợ chồng chia lìa. Nhiều em nhỏ bỗng trở thành côi cút.

Những di chứng đau thương sau tai nạn là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa đối với những người thân, bạn bè, người bị nạn. Tạo nên tâm lý bất an mỗi khi chúng ta muốn bắt đầu một hành trình.

Vì vậy, hãy chung tay để không còn phải thấy những vệt phấn trắng đầy ám ảnh trên đường!

Hồng Lam

   

Các tin khác

  • Tiếp tục sửa chữa đường ĐH.53, người dân phấn khởi
  • Sa Thầy: Xe mô tô va chạm với xe máy kéo, một người chết, một người bị thương
  • Mong mỏi cây cầu tràn
  • Sa Thầy: Đẩy mạnh ngăn chặn xe máy độ chế tham gia giao thông
  • Đăk Glei: Xe tự lật một người chết và một người bị thương nặng
  • Ủy ban An toàn giao thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ quý II/2025
  • Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Kon Tum
  • Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn
  • Sự cần thiết nâng cấp hoàn thiện Quốc lộ 24
  • Trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5: Toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Toàn văn 28 nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp
  • Đưa xã, phường vào hoạt động đồng thời với sáp nhập cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025
  • Tháng Sáu trong tôi
  • Vì trẻ em
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Làm gì để chống ô nhiễm nhựa?
  • [INFOGRAPHIC] Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by