• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô    Tăng cường hỗ trợ CB,CC,VC,NLĐ tỉnh Kon Tum về công tác tại Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi sau hợp nhất tỉnh    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Hà   

An toàn giao thông

Không để người dân “thót tim” vì tín hiệu đèn giao thông

08/01/2025 13:05

Báo chí đưa tin, sáng 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 12. Trong đó, quy định mới về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đặc biệt là lỗi vượt đèn đỏ được nhiều cử tri quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá từ khi Nghị định 168/2024, thông tư mới về xử lý vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực, ý thức của người dân tốt hơn.

Tuy nhiên, hệ thống tín hiệu giao thông có chỗ hoạt động chưa đúng quy định, còn trục trặc kỹ thuật. Các cấp các ngành liên quan cần phối hợp kiểm tra điều kiện kỹ thuật của hệ thống đèn tín hiệu, không để người dân bị phạt oan.

Tôi nhận thấy có rất nhiều ý kiến phản hồi về nội dung này. Đa số ý kiến đều ủng hộ việc nâng mức phạt với các hành vi vi phạm an toàn giao thông theo Nghị định 168, cũng như đánh giá Quốc hội đã “nhìn thấy” những bất cập trong mấy ngày đầu triển khai. 

Nghị định 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nâng mức phạt tiền hàng loạt hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ lên nhiều lần.

Theo đó, đối với ô tô, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt 18 - 20 triệu đồng (mức phạt trước đây theo Nghị định 100/2019 là 4 - 6 triệu đồng) và bị trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Đối với xe máy, hành vi này bị phạt từ 4-6 triệu đồng (trước đây là từ 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng) và bị trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

‘’Thót tim’’ vì hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động phập phù. Ảnh: H.L

 

Quy định mới nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Trong đó, một số ý kiến cho rằng, mức xử phạt như vậy là quá cao, chưa phù hợp với thu nhập của người dân.

Ngược lại, đa số ý kiến biểu đạt sự đồng tình với việc nâng mức phạt. Vì với mức phạt nhẹ, không đủ sức răn đe, nhiều người sẽ sẵn sàng vi phạm, hoặc liên tục tái phạm. Nhưng khi phạt nặng, mọi người sẽ phải chấp hành nghiêm luật pháp, và từ đó hình thành ý thức tự giác chấp hành.

Còn về những ý kiến cho rằng mức phạt quá cao, chưa phù hợp với mức thu nhập, trên thực tế, chỉ là lời biện minh cho hành vi vi phạm pháp luật. Bởi đã biết sẽ bị phạt nặng thì đừng vi phạm; cứ chạy xe cẩn thận, từ tốn, nhất là điều chỉnh thói quen phóng vội, phóng nhanh khi thấy đèn vàng. Không vi phạm thì không sợ phạt.

Về cá nhân, tôi hoàn toàn đồng tình với việc tăng mức chế tài xử phạt vi phạm trong Nghị định 168; vui vẻ tuân thủ và nhanh chóng điều chỉnh tâm thế khi lái xe để thích nghi quy định mới. 

Thực tế cho thấy, có nhiều hành vi vi phạm pháp luật giao thông ở mức nghiêm trọng diễn ra thường xuyên, nhất là vượt đèn đỏ, không chấp hành đèn tín hiệu. Đây đều là những hành vi cố ý, có nguy cơ mất an toàn rất cao, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra từ những hành vi vi phạm nêu trên.

Đáng chú ý, nhiều người đã bị phát hiện, bị xử lý nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra rất nhiều. Ở các ngã tư, không hiếm những người phóng xe vun vút, dù đang là đèn đỏ.

Bởi vậy nếu chỉ trông chờ vào các giải pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật bằng hình thức tuyên truyền sẽ không đạt hiệu quả tích cực. Cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, có tăng mức chế tài xử lý.

Chỉ khi mức phạt thật sự "đủ mạnh" thì tính răn đe đối với người tham gia giao thông mới phát huy tác dụng thật sự, trật tự giao thông mới thiết lập được tốt hơn. Không nên đem ra để đong đo  khả năng nộp phạt của một bộ phận cá nhân vi phạm.

Tuy nhiên, như rất nhiều người, tôi cũng lo bị “phạt oan” vì hệ thống tín hiệu đèn giao thông chắp vá, hư hỏng, hoạt động chưa mấy nhịp nhàng hiện nay.

Cùng với tăng mức phạt, cần rà soát, sửa chữa, đồng bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: HL

 

Như ở ngã tư Trường Chinh-Trần Phú, những ngày qua, mỗi khi đi qua đây tôi đều nơm nớp lo bị… phạt oan, vì hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng do thi công tuyến đường Trường Chinh.

Ngay trong ngày 1/1, ngày đầu tiên Nghị định 168 có hiệu lực, tôi chạy xe hướng Trần Phú-Hùng Vương, đèn tín hiệu hướng này tắt lịm, tôi định chạy thẳng, nhưng giật mình dừng lại vì nhìn phía đối diện, tín hiệu đèn đỏ lại hoạt động. Một phen hú vía.

Qua ngày hôm sau, tôi để ý cả phía mình và phía đối diện, thấy không có tín hiệu đèn đỏ, định đi tiếp, thì thấy xe hướng đường Trường Chinh đang lưu thông, và trên trụ đèn hướng ấy có màu xanh. Lại giật mình dừng xe.

Nhưng đến ngày thứ 3 thì cả hệ thống đèn tín hiệu ở ngã tư này tắt hẳn. Dù vậy, tôi vẫn “thót tim” mỗi khi đi qua đây vì lo chẳng may “ông” đèn đỏ bất thình lình hoạt động thì căng.

Tin vui là mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin đã nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng đèn tín hiệu “trục trặc”, dẫn đến việc người dân vô tình vi phạm giao thông.

Tại các nút giao có lỗi kỹ thuật, cảnh sát giao thông sẽ không xử phạt. Người dân không phải lo lắng về việc bị phạt oan. Khi lập biên bản, cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với bộ phận phụ trách đèn tín hiệu trích xuất camera, đối chiếu hành vi vi phạm và tín hiệu đèn tại thời điểm đó.

Nhưng điều còn băn khoăn là, với xử phạt trực tiếp có thể như vậy, còn phạt nguội thì sao? Liệu có phải là “hết cãi”?

Vì vậy, điều nhiều người mong muốn là, luật đúng, nghị định đúng, chủ trương đúng, nhưng quá trình thực hiện cũng cần tiếp tục khắc phục những bất cập nảy sinh. Bên cạnh việc xử lý nghiêm, lực lượng chức năng cần tăng cường các biện pháp giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành luật; tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông.

Trước mắt là khẩn trương rà soát, sửa chữa đèn tín hiệu lỗi và đề xuất nâng cấp thiết bị đã cũ.

Để người dân không phải “thót tim” vì chúng!     

Hồng Lam

   

Các tin khác

  • Tiếp tục sửa chữa đường ĐH.53, người dân phấn khởi
  • Sa Thầy: Xe mô tô va chạm với xe máy kéo, một người chết, một người bị thương
  • Mong mỏi cây cầu tràn
  • Sa Thầy: Đẩy mạnh ngăn chặn xe máy độ chế tham gia giao thông
  • Đăk Glei: Xe tự lật một người chết và một người bị thương nặng
  • Ủy ban An toàn giao thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ quý II/2025
  • Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Kon Tum
  • Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn
  • Sự cần thiết nâng cấp hoàn thiện Quốc lộ 24
  • Trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5: Toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Toàn văn 28 nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp
  • Đưa xã, phường vào hoạt động đồng thời với sáp nhập cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025
  • Tháng Sáu trong tôi
  • Vì trẻ em
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Làm gì để chống ô nhiễm nhựa?
  • [INFOGRAPHIC] Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by