Chủ động, quyết liệt trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Đến nay, tỉnh Kon Tum đã hoàn thành công tác chuẩn bị, từng bước vận hành hệ thống chính quyền theo mô hình mới, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân.
|
Tinh gọn về tổ chức Đảng
Theo đồng chí Huỳnh Tấn Phục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngay sau khi có chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai các nội dung liên quan. Công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đúng lộ trình.
Trong hệ thống tổ chức của Đảng, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định kết thúc hoạt động của 10 đảng bộ huyện, thành phố cũ; đồng thời thành lập mới 40 đảng bộ cấp xã trực thuộc Tỉnh ủy. Các quyết định chỉ định nhân sự chủ chốt cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành đồng bộ: ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy các xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030 đã được kiện toàn.
Sau khi thực hiện sắp xếp, tỉnh còn 40 đảng bộ xã, phường (3 phường, 37 xã). Các đảng bộ xã, phường được tổ chức theo mô hình có 3 cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc: Văn phòng, ban xây dựng đảng và cơ quan ủy ban kiểm tra. Những nơi đặt trụ sở trung tâm chính trị cấp huyện hiện nay còn được thành lập thêm trung tâm chính trị, là đơn vị sự nghiệp thuộc Đảng ủy.
Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã ra quyết định thành lập các ủy ban Mặt trận cấp xã/phường mới. Cơ cấu tổ chức ban thường trực được kiện toàn gồm chủ tịch và các phó chủ tịch kiêm nhiệm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Công đoàn. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất, tinh gọn nhưng vẫn phát huy được vai trò giám sát, phản biện và tập hợp quần chúng nhân dân.
|
Sắp xếp bộ máy đồng bộ
Sau sắp xếp, tỉnh còn 40 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 62 đơn vị (tương ứng giảm 60,78%), đạt đúng mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Cơ cấu mới gồm 3 phường và 37 xã.
HĐND và UBND các xã, phường đã được kiện toàn. HĐND cấp xã gồm 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch, đồng thời thành lập 2 ban chuyên môn: Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội. UBND cấp xã có 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Các phòng chuyên môn trực thuộc UBND xã gồm 3 phòng: Văn phòng HĐND-UBND; Phòng Kinh tế hoặc Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội. Ngoài ra, mỗi xã đều có trung tâm phục vụ hành chính công để phục vụ người dân một cách thuận tiện và hiệu quả hơn.
Về biên chế, mỗi đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp được giao 32 biên chế. Những xã có quy mô dân số lớn sẽ được bổ sung thêm theo quy định, nhưng không vượt quá 50 biên chế đối với xã và 70 biên chế đối với phường. Đối với 4 xã (Đăk Long, Rờ Kơi, Mô Rai và Ia Đal) không thực hiện sắp xếp, biên chế được bố trí là 25 người.
Song song với việc sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Kon Tum cũng tiến hành tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, bảo đảm tính hệ thống và phục vụ hiệu quả cho chính quyền cơ sở.
Về giáo dục, toàn bộ 110 trường mầm non, mẫu giáo; 75 trường tiểu học và 108 trường trung học cơ sở tại 102 xã, phường, thị trấn cũ được chuyển giao nguyên trạng về 40 UBND xã, phường mới. Đồng thời, 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện được chuyển giao về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Trong lĩnh vực y tế, 10 trung tâm y tế cấp huyện được bàn giao về Sở Y tế, đảm nhiệm vai trò cung ứng dịch vụ y tế liên xã. Các trạm y tế vẫn được duy trì để đảm bảo phục vụ người dân.
Các trung tâm dịch vụ nông nghiệp, văn hóa, thể thao, môi trường, phát triển quỹ đất trực thuộc huyện cũng được sắp xếp lại và chuyển về cấp xã/phường trung tâm, tạo thành đầu mối duy nhất phục vụ người dân trên địa bàn và vùng lân cận.
Nhìn chung, các đơn vị hành chính mới được tổ chức theo hướng hiện đại, khoa học gắn với các trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa, giúp nâng cao năng lực điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, với việc bố trí biên chế hợp lý, linh hoạt theo quy mô dân số và đặc điểm vùng miền, từng bước khắc phục tình trạng cồng kềnh, manh mún trong tổ chức bộ máy.
Dương Nương