Hiệu quả khi doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
Nhiều doanh nghiệp tại tỉnh đã và đang nỗ lực trên hành trình đổi mới sáng tạo, bắt kịp với xu hướng công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh và khẳng định giá trị thương hiệu.
Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Đây là một trong những công cụ hiệu quả nằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt được điều đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới sáng tạo nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững,
|
Thành lập từ năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Thương mại tổng hợp trồng và chế biến dược liệu An Thành (huyện Tu Mơ Rông) chuyên trồng, chăm sóc và chế biến sâu các sản phẩm từ dược liệu. Chị Cù Thị Hồng Nhung - Giám đốc HTX cho biết: Ngay từ khi thành lập, HTX đã nhanh chóng liên kết với bà con nông dân các xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông để trồng, chăm sóc và thu mua dược liệu. Thời gian đầu, HTX chủ yếu bán dược liệu thô như sâm dây, sâm Ngọc Linh, sơn tra, ngũ vị tử cho các thương lái trên địa bàn tỉnh.
Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với các sản phẩm dược liệu khá cao, nhất là khi công nghệ hoá, hiện đại hoá, tiến bộ khoa học - kỹ thuật ngày càng phát triển, HTX đã nghiên cứu công thức, quy trình chế biến các loại trà thảo dược, các sản phẩm rượu, các sản phẩm sấy khô từ dược liệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nhu cầu của khách hàng. HTX đã đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và đầu tư dây chuyền, hệ thống máy móc để chế biến sâu các sản phẩm dược liệu và đóng bao bì, nhãn mác để sản xuất. Đến nay, HTX đã sản xuất nhiều sản phẩm từ dược liệu như rượu sâm dây, rượu sơn tra, rượu ngũ vị tử, mứt sâm dây, mật ong rừng, trà khổ qua rừng, trà sâm dây. Những sản phẩm này hiện được công nhận OCOP 3 sao cấp huyện. Đây là bước đột phá giúp các sản phẩm thời gian tới có thể ngày càng phát triển trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
“Việc đầu tư sản xuất các sản phẩm dược liệu hiện đại giúp tôi tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Bên cạnh đó, thu hút được số lượng lớn khách hàng cũng như các đơn vị thu mua kinh doanh. Nhờ đó, thu nhập và sản lượng bán ra của HTX tăng hàng năm” - chị Nhung chia sẻ.
|
Là đơn vị chuyên trồng, chăm sóc và chế biến các sản phẩm từ cà phê, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Tây Nguyên Xanh (thành phố Kon Tum) do anh Trịnh Tuấn Kiệt làm Giám đốc luôn chú trọng đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.
Anh Kiệt chia sẻ, công ty hiện đang liên kết với các hộ dân trồng cà phê tại huyện Đăk Tô và Đăk Hà với tổng diện tích 50 ha. Toàn bộ quy trình trồng, chăm sóc cà phê được công ty định hướng theo hướng VietGAP nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng cho sản phẩm. Cùng với đó, công ty chú trọng đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại, đảm bảo quy trình khép kín từ khâu sơ chế, rang xay, bảo quản đến khi đóng gói. Hiện nay, công ty đã cho ra mắt thị trường 3 dòng sản phẩm gồm cà phê bột, cà phê hạt, cà phê hoà tan. Cả 3 sản phẩm này hiện đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Theo anh Kiệt, hiện nay thương mại điện tử có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Do vậy, công ty đã đẩy mạnh bán hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo; các sàn thương mại điện tử như Tiktok, Shopee, Lazada. Nhờ đó, doanh thu bán hàng của công ty tăng gấp 2-3 lần so với phương thức bán hàng truyền thống. Bình quân mỗi tháng, công ty xuất bán từ 2-3 tấn sản phẩm cà phê các loại. Sản phẩm được khách hàng đánh giá có chất lượng tốt và tiêu thụ rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận.
Trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ, thị trường liên tục biến động và môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt, đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp không thể đứng yên mà phải liên tục đổi mới, bắt kịp xu hướng công nghệ, sáng tạo đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh. Thông qua việc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và tối ưu hóa quy trình kinh doanh sẽ giúp cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường vị trí thương hiệu, đảm bảo hiệu quả hoạt động bền vững.
HOÀNG KỲ