• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei    Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013    Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô   

Tiêu điểm

Sạch lại sợ ế!

15/01/2018 17:58

Sức mua còn ít quá chị à, không biết tình hình có cải thiện được không chứ cứ đà này thấy khó khăn quá – chủ hàng bán thịt heo ở Cửa hàng rau an toàn tại khu vực Trung tâm thương mại tỉnh thở than là vậy.

Chả là, chị ở xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy đã mạnh dạn xây dựng mô hình chăn nuôi heo bằng các phụ phẩm nông nghiệp và xây dựng được chuỗi cung ứng thịt heo sạch khép kín từ khâu chọn giống cho tới giết mổ, tạo ra sản phẩm thịt sạch, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ. Nhưng, dù đã giới thiệu, bán hàng 3-4 tháng nay, sức mua cũng còn yếu.

Kiểu sạch, an toàn lại sợ ế này có lẽ không phải là nỗi niềm của riêng chị mà còn của nhiều người khác. Chẳng nói đâu xa, ngay như ở các cửa hàng rau an  toàn bán trên địa bàn thành phố Kon Tum, dù cửa hàng được đặt ở vị trí khá thuận lợi, đầu tư máy móc làm lạnh để giữ độ tươi ngon của rau củ… nhưng sức mua cũng không thể nào bằng hàng chục hàng rau củ được bày bán ngay bên vệ đường cạnh đó.

Đây cũng là lý do khiến những ai quan tâm đến thực phẩm sạch nhớ lại cách đây khoảng chục năm, cửa hàng bán rau an toàn trên đường Hoàng Văn Thụ ngay đoạn cổng Trung tâm thương mại tỉnh đã chết yểu sau khi khai trương mới vài ba tháng.

Vì sao sạch lại ế? Vì sao người bán và người mua chưa gặp nhau như vậy? Phải chăng đắt hàng hay ế hàng không phụ thuộc vào miếng thịt heo có sạch, bó rau có an toàn hay không mà lại bắt nguồn từ tâm lý, thói quen sử dụng của người tiêu dùng?

Trước hết phải nói đến giá thành. Lấy đơn cử từ mô hình heo được chăn nuôi hữu cơ như vừa kể ở trên. Nếu như nuôi heo theo phương pháp công nghiệp thời gian nuôi từ khi sinh đến khi xuất chuồng chỉ mất 4-4,5 tháng, thì nuôi heo theo phương pháp hữu cơ mất tới 8-9 tháng. Cũng chính vì lý do này nên  giá bán loại thịt heo này khá cao, dao động từ 90.000 -120.000 đồng (tùy loại).

Rau an toàn cũng vậy, giá thành bán tại cửa hàng luôn cao gấp 1 – 2 lần so với rau cùng loại bán từ chợ.

Vậy nên, dù biết sạch, biết an toàn, dù mong muốn được mua và được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn… nhưng vì túi tiền không thể cho phép nên không phải ai cũng có thể lựa chọn.

Sau nữa là niềm tin. Không ít người đã thẳng thắn rằng, liệu thực phẩm họ mua có sạch và an toàn thực sự hay không. Chỉ sợ, của một đống tiền nhưng độ sạch, độ an toàn lại không tương xứng.

Lo ngại đó không phải không có lý. Vì nơi này, người người bán hàng “xuất chiêu”: thịt heo đen bà con trong làng nuôi, thịt heo này nuôi truyền thống 5-6 tháng mới xuất chuồng chứ không phải loại 2 tháng đã có trọng lượng 1 tạ, rau này là của nhà tự trồng được, củ quả này không chất kích thích, không thuốc trừ sâu…

Nơi kia, vẫn còn kiểu làm ăn chụp giật, chỉ được giai đoạn đầu, dăm bữa nửa tháng sau lại trà trộn, sạch sạch – bẩn bẩn chẳng biết  đâu.

Nơi nọ, nhằm qua mắt soi xét, khó tính của các bà nội trợ, của các thực khách, không ít người nông dân, tiểu thương lại tìm cách lừa gạt một chút, gian dối một chút hòng bán được nhiều hơn, kiếm được lợi nhuận cao hơn.

Ai cũng cam kết hàng mình bán đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tóm lại là sạch, là an toàn nhất; nhưng có sạch nhất, an toàn nhất hay không chưa chắc người bán đã biết.

Vàng thau lẫn lộn, niềm tin bị tan vỡ, nên cho dù ai ai cũng lo sợ thực phẩm bẩn nhưng lại ít người đầu tư vào chất lượng bữa ăn hàng ngày, ít mua các sản phẩm sạch.

Chính sự nghi ngờ, mất niềm tin ấy đã khiến cho những người làm ăn chân chính “vạ lây”. Và nghịch lý đã xảy ra. Trong khi người làm ăn đàng hoàng lo ế, kẻ gian dối vẫn cứ sống khỏe; trong khi không ít người tiêu dùng “đỏ mắt” tìm thực phẩm sạch thì những người sản xuất ra thực phẩm sạch lại lo sợ ế.

Không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn bảo vệ cả những người nông dân, những tiểu thương làm ăn chân chính. Để làm được điều đó, cùng với việc hạ giá thành các sản phẩm sạch, an toàn thì việc lấy lại niềm tin để thay đổi thói quen của người tiêu dùng là hết sức cần thiết.

Biết rằng sẽ khó; nhưng, không vì khó mà cứ để những người làm ăn chân chính mãi thở than; để những bà nội trợ, thực khách ngày ngày phải đặt những câu hỏi: ăn gì, mua gì, mua ở đâu…

Liễu Hạnh

   

Các tin khác

  • Đồng hành thực chất, hỗ trợ hiệu quả cho phụ nữ vùng biên giới
  • Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em
  • “Bộ tứ trụ” để đất nước giàu mạnh, hùng cường
  • Thấm sâu việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Đồng thuận, hưởng ứng cao bước đột phá về thể chế
  • Phên giậu biên cương “không rào mà vững”
  • Siết chặt hơn công tác quản lý thực phẩm
  • Khởi đầu thuận lợi, tạo đà tăng trưởng
  • Lan tỏa tinh thần thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại
  • Quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
  • Thông cáo báo chí số 27 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Quy định mới về tinh giản biên chế
  • Huyện Đăk Hà: Sơ kết Phong trào thi đua chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei
  • Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 4, khóa XI
  • Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
  • Chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 2 năm 2025

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by