• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt 120 lãnh đạo chủ chốt cấp xã (mới)    [EMAGAZINE] BÁO CHÍ KON TUM - ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH    Xã luận: Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc    Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh    Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam   

Tiêu điểm

Thương hiệu và sự lợi dụng lòng tin

14/11/2017 07:09

Những ngày qua, câu chuyện về doanh nhân Hoàng Khải, chủ thương hiệu nổi tiếng Khaisilk thừa nhận đã lừa dối người tiêu dùng suốt gần 30 năm qua bằng cách nhập khăn lụa Trung Quốc giá thấp về gắn mác thương hiệu Việt “Khaisilk” rồi bán với giá cao chưa kịp lắng xuống, thì dư luận lại tiếp tục dậy sóng bởi cơ quan chức năng vừa phát hiện, thu giữ lô mỹ phẩm trị giá gần 11 tỷ đồng không rõ nguồn gốc của Công ty TNHH TS Việt Nam…

Có thể thấy, chỉ trong một thời gian rất ngắn, liên tiếp 2 thương hiệu nổi tiếng bị phát hiện gian dối, như một gáo nước lạnh dội vào niềm tin vốn đang rất mong manh của người tiêu dùng Việt.  

Thật ra, lâu nay câu chuyện “thượng đế” bị lừa không còn là chuyện hiếm. Từ chuyện hàng hóa của Trung Quốc được phù phép, đội lốt thành hàng Việt Nam bán tràn lan trên thị trường, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được, đến chuyện nhiều người tiêu dùng “thông thái” cất công tới tận làng gốm Bát Tràng để “mua tận gốc” sản phẩm gốm sứ "Made in Vietnam", vậy mà vẫn bị lừa mua phải gốm sứ "Made in China"; đi tham quan, du lịch tưởng chắc chắn mua được đặc sản Đà Lạt, Sa Pa… về làm quà cho người thân, nhưng rốt cuộc cũng là “đặc sản” Trung Quốc… Rồi chuyện xăng giả, thuốc giả, mỹ phẩm giả, thực phẩm chức năng giả, sâm Ngọc Linh giả… đã làm cho người tiêu dùng thật sự hoang mang.

Làm ăn “chụp giật” lừa dối khách hàng lại đi một nhẽ, nhưng chuyện một doanh nghiệp lớn, thương hiệu nổi tiếng như Khaisilk hay Công ty TNHH TS Việt Nam lại lợi dụng lòng tin để lừa dối khách hàng là điều không thể chấp nhận được.

Trở lại với câu chuyện Khaisilk, trong bối cảnh “thật giả lẫn lộn”, sự ra đời của thương hiệu Khaisilk "Made in Vietnam" với cam kết là sản phẩm tơ lụa trong nước đã “đánh trúng” vào niềm tin của người tiêu dùng. 30 năm tồn tại, Khaisilk "Made in Vietnam" như một niềm vinh dự, tự hào của người Việt.

Với niềm tin vào thương hiệu, lòng tự hào về tơ lụa Việt Nam, khăn lụa Khaisilk thường được những người con, người em hiếu thảo mua tặng mẹ, tặng chị nhân dịp sinh nhật hoặc mỗi khi Tết đến xuân về; được lựa chọn làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Nhiều khách du lịch ở các nước đến Việt Nam cũng chọn mua khăn lụa Khaisilk để làm kỷ niệm hoặc làm quà tặng cho người thân…

Thế nhưng, niềm tin về một thương hiệu lớn đã sụp đổ, khi một khách hàng phát hiện ra hành vi gian dối của Khaisilk. Và ngay sau đó, chính chủ thương hiệu Khaisilk đã phải thừa nhận, 50% khăn lụa của thương hiệu này có xuất xứ từ Trung Quốc…

Vụ bê bối của thương hiệu Khaisilk chưa hạ nhiệt, dư luận lại bàng hoàng khi một tên tuổi lớn khác là Công ty TNHH TS Việt Nam đang bị tạm giữ lô hàng với 14 nghìn sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trị giá gần 11 tỷ đồng. Dư luận càng sốc hơn bởi bà chủ của thương hiệu này từng được miêu tả là tấm gương về khởi nghiệp làm giàu từ mỹ phẩm, là hình tượng doanh nhân trẻ thành đạt, được chọn là đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Quý bà châu Á tại Trung Quốc được tổ chức vào cuối tháng 11/2017…

Tài sản vô giá của doanh nghiệp chính là niềm tin của khách hàng. Vậy nhưng, các doanh nghiệp trên đã bất chấp đạo lý, lợi dụng lòng tin, lừa dối người tiêu dùng để xây dựng hình ảnh, để làm giàu bất chính.

Lòng tin bị lợi dụng, người tiêu dùng cảm thấy chơi vơi, không biết đặt niềm tin vào đâu.

Sau 2 thương hiệu lớn “vừa bị lộ”, dư luận đặt câu hỏi: liệu còn bao nhiêu “cái kim trong bọc” chưa bị phát hiện và phải chăng, doanh nghiệp lừa dối được khách hàng trong suốt thời gian dài là có sự bao che, tiếp tay, làm việc thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng?

 Không phải ai cũng là người tiêu dùng “thông minh” để có thể phân biệt được thật giả. Khi vẫn còn những người sản xuất, kinh doanh thiếu lương tâm, dùng mọi thủ đoạn để lừa dối khách hàng, thì điều dư luận mong chờ nhất là sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cơ quan chức năng. Có như vậy người tiêu dùng mới lấy lại được niềm tin.                                                  

Hoàng Thúy

   

Các tin khác

  • Không ngừng nâng cao chất lượng tuyên truyền
  • Phát huy vai trò “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng, văn hóa
  • Đồng hành thực chất, hỗ trợ hiệu quả cho phụ nữ vùng biên giới
  • Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em
  • “Bộ tứ trụ” để đất nước giàu mạnh, hùng cường
  • Thấm sâu việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Đồng thuận, hưởng ứng cao bước đột phá về thể chế
  • Phên giậu biên cương “không rào mà vững”
  • Siết chặt hơn công tác quản lý thực phẩm
  • Khởi đầu thuận lợi, tạo đà tăng trưởng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Thông cáo báo chí số 32, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt 120 lãnh đạo chủ chốt cấp xã (mới)
  • Phát huy hơn nữa sứ mệnh cao cả
  • Không để lãng phí trụ sở sau sắp xếp
  • Nhà thuê ở trung tâm hành chính Quảng Ngãi: Nhu cầu lớn, thị trường nhộn nhịp
  • Ngày kỷ niệm
  • Không ngừng nâng cao chất lượng tuyên truyền
  • Tổng kết 2 Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Nơi dòng thời sự không ngừng chảy
  • [EMAGAZINE] BÁO CHÍ KON TUM - ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH
  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS

Đất & Người Kon Tum

  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by