Chuyển đổi số để phát triển du lịch hiệu quả
Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng số vào các hoạt động phát triển du lịch. Việc làm này không chỉ phù hợp với xu thế của thời đại, mà còn góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, tạo thêm sức hút, đưa du lịch tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách.
Năm 2024, ngành du lịch tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong các hoạt động. Trong đó, đáng chú ý là việc nâng cấp trang web du lịch của tỉnh thành cổng thông tin tích hợp, thí điểm phần mềm trợ lý ảo tự động trả lời các câu hỏi thường gặp của du khách; đồng thời giới thiệu các điểm đến, sản phẩm OCOP đặc trưng như cà phê, rượu cần, thổ cẩm. Ngoài ra còn có mô hình “Kios tra cứu thông tin du lịch” cũng được lắp đặt tại một số điểm đông khách, giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin, xem bản đồ, lựa chọn điểm tham quan phù hợp ngay tại chỗ.
Tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, công tác chuyển đổi số cũng được đẩy mạnh. Bên cạnh việc quản lý hai cổng thông tin chính thức (dulichkontum.com.vn và kontumtourism.com.vn), Trung tâm còn vận hành các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube với thương hiệu “Kon Tum Travel” để thường xuyên đăng tải hình ảnh, video clip giới thiệu cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người. Đều đặn hàng tuần, các fanpage đều có bài giới thiệu về các địa danh, món ăn hoặc sự kiện văn hóa nổi bật kèm hình ảnh, video sinh động, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội. Qua đó góp phần đưa hình ảnh du lịch Kon Tum đến gần hơn với đông đảo du khách.
|
Đối với các cơ sở làm du lịch, chuyển đổi số đang dần trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động kinh doanh, vận hành. Tại Bông Villa Hotel & Apartment (thành phố Kon Tum), đã ứng dụng công nghệ thông tin, đăng tải thông tin trên mạng xã hội, thường xuyên theo dõi phản hồi của khách, cập nhật bảng giá, xây dựng các chương trình khuyến mãi theo mùa để thu hút du khách. Đặc biệt, với phần mềm quản lý đặt phòng đã giúp đơn vị theo dõi lịch đặt, quản lý hóa đơn, hỗ trợ công việc cho nhân viên hiệu quả hơn, dù có thời điểm chỉ 2-3 người làm việc.
Chị Phạm Lâm Phương Linh – Quản lý Bông Villa Hotel & Apartment chia sẻ: “Trước đây, khách chủ yếu đến đặt trực tiếp hoặc gọi điện thoại. Nhưng từ khi đơn vị chúng tôi đăng ký liên kết trên các nền tảng như Agoda, Booking, Vntrip, rồi lập fanpage riêng trên các trang mạng xã hội đã giúp lượng khách tăng rõ rệt. Đặc biệt, khách từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng đặt phòng nhiều hơn. Nhân viên giờ cũng quen dần, thành thạo với việc sử dụng máy tính, máy quét mã QR, gửi email xác nhận cho khách”.
|
Ở nhiều địa phương, việc đưa công nghệ vào phát triển du lịch cũng đang được đẩy mạnh. Tại huyện Kon Plông, chính quyền huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi số cho hàng chục hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Tại đây, bà con được hướng dẫn sử dụng ứng dụng du lịch trên điện thoại thông minh, tích hợp đầy đủ các mục như: điểm du lịch, nhà nghỉ, quán ăn, cây xăng, ATM, y tế, bản đồ chỉ đường, chức năng đặt phòng, đặt bàn ăn trực tuyến. Bên cạnh đó còn được hướng dẫn thao tác quản lý tài khoản riêng, cập nhật thông tin chương trình ưu đãi, sự kiện du lịch, lịch trình tour. Qua đó giúp các hộ kinh doanh chủ động giới thiệu dịch vụ của mình để nâng cao hiệu quả quảng bá và phục vụ du khách.
Chị Trần Thị Hợp - chủ homestay Chân Mây (thị trấn Măng Đen) vui vẻ chia sẻ: Hồi trước làm du lịch chủ yếu quảng bá theo cách truyền thống. Từ sau lớp tập huấn, tôi biết cách tự đưa hình ảnh, thông tin phòng nghỉ, giá cả, chương trình ưu đãi lên mạng. Khi khách hỏi phòng, các thông tin được trả lời ngay trên điện thoại, cập nhật được lịch đặt phòng. Hiện tại homestay có 13 phòng, thiết kế rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên nên rất đông khách lựa chọn nghỉ dưỡng, nhất là vào các dịp lễ hay cuối tuần.
Nhiều địa phương làm du lịch cộng đồng cũng từng bước áp dụng công nghệ số hiệu quả. Như tại xã Đăk Rơ Wa (thành phố Kon Tum) có hai làng du lịch cộng đồng là Kon Kơ Tu và Kon Jơ Ri, các trang mạng xã hội đang dần trở thành công cụ quen thuộc với người dân. Bà con làm du lịch đã biết sử dụng điện thoại thông minh, tạo fanpage trên Facebook để đăng hình ảnh về làng, quảng bá dịch vụ homestay, giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng như rượu cần, gà nướng, thổ cẩm. Xã hiện có 11 hộ tham gia làm du lịch cộng đồng, trong đó khoảng 90% đã áp dụng công nghệ số vào quảng bá, kinh doanh du lịch.
Anh Nguyễn Bá Tâm – Giám đốc HTX Du lịch nông nghiệp Đăk Rơ Wa (xã Đăk Rơ Wa) cho biết: Sau thời gian ngắn tiếp cận, đào tạo, các nhân viên tại đơn vị đã cơ bản thành thạo ứng dụng công nghệ trong quản lý các hoạt động du lịch như đưa dịch vụ lên các nền tảng liên kết như Booking, Agoda, trả lời tin nhắn tự động cho khách hàng, chăm sóc khách hàng trực tuyến. Nhờ đó, hiệu quả kinh doanh du lịch tăng hơn trước; mỗi tháng khoảng 700 - 800 lượt khách, trong đó, khoảng 70% đặt phòng qua mạng.
Với quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang từng bước xây dựng môi trường du lịch thân thiện, hiện đại, giàu trải nghiệm mới mẻ cho du khách thông qua chuyển đổi số. Qua đó, chuyển đổi số trở thành động lực quan trọng góp phần đưa du lịch của tỉnh vươn xa, hội nhập trong giai đoạn hiện nay.
Hoàng Thanh