Đẩy mạnh CCHC và ứng dụng CNTT để thu hút người tham gia BHXH, BHYT
Những năm qua, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa công tác quản lý, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được BHXH tỉnh chú trọng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ, củng cố niềm tin về chính sách BHXH, BHYT của nhà nước.
|
Theo thống kê của BHXH tỉnh Kon Tum, tính đến ngày 30/7/2022, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 52.803 người, đạt tỷ lệ bao phủ là 18,55% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Tổng số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 33.499 người, đạt tỷ lệ bao phủ là 11,77% so với lực lượng lao động. Tổng số người tham gia BHYT là 497.340 người, tăng 9.074 người so với năm 2021, đạt tỷ lệ bao phủ là 90,58% dân số.
Để có được kết quả trên, thời gian qua, BHXH tỉnh Kon Tum đã nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là việc chú trọng thực hiện cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ nhằm thu hút, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp cũng như hiệu quả quản lý của đơn vị.
Theo đó, đơn vị thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của cơ quan. Đồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trong việc lập, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khi tham gia giao dịch điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan BHXH và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH, đảm bảo tính liên thông, chính xác, nhất là kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Bộ Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Công tác triển khai cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện các chế độ chính sách khám chữa bệnh BHYT cho người dân đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% các cơ sở y tế đã triển khai áp dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT. Qua đó, giúp cho việc khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, giúp cho việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT hiệu quả, kịp thời. Đã có 122/122 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh BHYT. Đến nay, đã có 6.539 lượt tra cứu thành công phục vụ khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp.
Điểm nhấn quan trọng trong CCHC và ứng dụng CNTT của ngành BHXH là triển khai và đưa vào ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID trên nền tảng thiết bị di động. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 80.000 giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt sử dụng ứng dụng VssID. Thời gian qua, người sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khá phổ biến.
Để gia tăng tỷ lệ người tham gia các dịch vụ về BHXH, BHYT thời gian tới, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, mở rộng quyền lợi của người tham gia và hưởng BHYT thì việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong quá trình triển khai, giải quyết chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng được BHXH tỉnh đề ra.
Tại Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Y Ngọc đề nghị: BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đổi mới linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp sổ BHXH, xác nhận thời gian cho người tham gia BHXH, BHTN và in, gia hạn thẻ BHYT đảm bảo giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân thuận lợi, kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.
Có thể thấy, việc tăng cường CCHC, ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH đã tạo sự minh bạch, trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Thiên Hương