• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei    Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013    Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô   

Kinh tế

Chủ động thay đổi để thích ứng

11/09/2021 06:21

Trước hàng loạt khó khăn đến từ sự cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đã chủ động thay đổi tư duy và hành động; tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chuyển hướng sang bán hàng online trên nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Gần 3 năm qua, chương trình mỗi xã một sản phẩm đặc trưng (OCOP) được triển khai rộng rãi đã góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp, khơi dậy được sức sáng tạo của các chủ thể sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh đã có 88 sản phẩm OCOP, trong đó, có 82 sản phẩm đạt 3 sao; 5 sản phẩm 4 sao cấp tỉnh và 1 sản phẩm 5 sao quốc gia của 56 chủ thể sản xuất.

Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng, thời gian qua, các chủ thể sản xuất đã đẩy mạnh sản xuất, mở rộng tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn ra thị trường. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm, quảng bá, xúc tiến thương mại bị hạn chế; kênh bán hàng truyền thống bị tác động khiến việc tiêu thụ sản phẩm OCOP gặp nhiều khó khăn. Điều đó, đã ảnh hưởng lớn đến việc duy trì sản xuất, doanh thu của các chủ thể OCOP.

Trước tình hình đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chủ động thay đổi để thích ứng. Các chủ thể đã tích cực cải tiến về mẫu mã, nâng cao chất lượng; đồng thời, mạnh dạn tiếp cận và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử và trang mạng xã hội. Đây là sự thay đổi cần thiết để thích nghi với hoàn cảnh dịch bệnh, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên được bày bán tại cửa hàng Thương mại Đăk Tô. Ảnh: T.H

 

Chẳng hạn như Công ty Cổ phẩn Thương mại - Sản xuất và dịch vụ Lâm Thịnh (huyện Đăk Tô) có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sau khi tiếp cận thị trường, doanh nghiệp này đã từng bước nhận ra những điểm hạn chế của sản phẩm, từ đó, từng bước thay đổi để hoàn thiện, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, đa dạng các kênh tiêu thụ.

Chị Hồ Thị Kim Oanh- Giám đốc Công ty cho biết: Trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, tôi thấy, sản phẩm của mình thiếu sức cạnh tranh so với hàng hóa của nhiều nơi khác, ngay cả với các nhãn hàng không phải là OCOP. Từ  đó, đơn vị đã nghiên cứu, thay đổi toàn diện về mẫu mã, chất lượng nên tính hấp dẫn và sức cạnh tranh của sản phẩm đã tăng lên. Giờ đây, đứng bên cạnh các sản phẩm cùng loại của các địa phương thì sản phẩm của đơn vị không còn bị lép vế.

Bên cạnh đó, từ tháng 4/2020, Công ty đã mở gian hàng chính thức trên kênh mua sắm Shopee và hiện tại đang hướng đến các sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Tiki, Sendo để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Hầu hết các đơn hàng của Công ty đều được khách hàng phản hồi tích cực trên Shopee. Mục tiêu của đơn vị là tiếp tục nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP của mình lên 4 sao, 5 sao để tiếp cận thị trường nước ngoài.

Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (huyện Đăk Tô) có 4 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh. Tuy nhiên, khi đưa sản phẩm vào kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, chuỗi cửa hàng lớn, sản phẩm chưa thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, dù có chất lượng tốt, do nhãn mác, bao bì chưa thật sự bắt mắt. Vì vậy, Công ty đã tìm hướng thay đổi để sản phẩm ấn tượng, hoàn chỉnh hơn, đồng thời, tăng cường trao đổi, tiêu thụ qua kênh bán hàng trực tuyến để đưa hàng hóa vươn rộng ra thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chủ động thay đổi, thúc đẩy tiêu thụ online cũng là hướng đi đang được Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar (huyện Đăk Hà) lựa chọn. Ông Phạm Xuân Bé- Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Trước đây, Hợp tác xã chỉ chú trọng đến tiêu thụ sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ, đại lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, kênh tiêu thụ này gặp nhiều khó khăn, buộc Hợp tác xã phải chuyển hướng sang bán hàng qua Zalo, Facebook. Nhận thấy hiệu quả của bán hàng online, chúng tôi đã mạnh dạn đăng ký thủ tục để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada. Hình thức bán hàng mới này còn giúp chúng tôi tìm hiểu, nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu, tăng cường cách thức marketing trên nền tảng số...

Có thể nói, sự năng động, nhạy bén và quyết tâm tạo dựng vị thế cho sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã tạo ra bước chuyển biến tích cực trong việc nâng tầm và đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa. Điều đó, không chỉ góp phần mang lại doanh thu, lợi nhuận cho chính các chủ thể mà còn góp phần không nhỏ thúc đẩy, tạo sức lan tỏa cho chương trình OCOP.      

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • “Cấp bừa” giấy chứng nhận mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh
  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
  • Tổng kết Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2021 - 2025
  • Tu Mơ Rông: Thiệt hại bước đầu từ cơn bão số 1
  • Nhiều tuyến đường bị sạt lở
  • “Ngóng” trạm biến áp 110kV Đăk Glei
  • Củng cố niềm tin của người tiêu dùng
  • Chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn
  • Lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản
  • Hạt nhân của kinh tế tư nhân ở nông thôn
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
  • Gặp mặt và giao lưu pickleball nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Xây dựng nông thôn mới - Tuyên truyền đi trước một bước
  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch
  • Khuyến khích giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn và trước ngày 1/7/2025
  • Triển khai 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh
  • Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by