• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô    Tăng cường hỗ trợ CB,CC,VC,NLĐ tỉnh Kon Tum về công tác tại Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi sau hợp nhất tỉnh    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Hà   

Kinh tế

Kỳ vọng cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum

10/03/2025 06:13

Người dân hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đang mong chờ và kỳ vọng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sớm được đầu tư xây dựng. Khi tuyến đường được xây dựng không chỉ rút ngắn thời gian từ biển lên rừng mà còn tạo những “cú hích” thúc đẩy kinh tế liên vùng, kết nối giao thương, hình thành hệ thống giao thông liên hoàn nối Tây Nguyên với miền Trung.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc điều chỉnh và bổ sung Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 dài 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đã họp và thống nhất đề xuất xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum  với tổng vốn đầu tư 35.395 tỷ đồng thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum đi qua 2 địa phương là thị xã Đức Phổ và huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) là 58km và 3 huyện là Kon Plông, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) là 78 km. Điểm đầu của cao tốc giao với cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối giao với cao tốc Bắc Nam phía Tây thuộc địa phận thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Theo đề xuất, dự kiến, cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum có 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 -100 km/giờ; có bề rộng nền đường là 24,75m (bao gồm mặt đường, dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp và lề đường). Trên tuyến có 9 nút giao khác, đảm bảo liên thông với đường trục chính hiện hữu và các trục giao thông chính, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị thuận lợi. Ngoài ra, tuyến cao tốc dự kiến xây dựng 60 cầu vượt tuyến chính, 10 cầu ngang và 3 hầm.

 
Quốc lộ 24 nối Kon Tum và Quảng Ngãi. Ảnh: P.N

 

Hai tỉnh  Kon Tum và Quảng Ngãi cũng đề xuất 2 phương án xây dựng. Phương án 1 là đầu tư toàn tuyến giai đoạn từ năm 2025 - 2028 (2025 - 2026 chuẩn bị đầu tư, 2026 - 2028 tiến hành xây dựng). Còn phương án 2 là đầu tư 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2025-2028) xây dựng 80,5 km từ Quảng Ngãi đi lên, có tổng mức đầu tư là 20.585 tỷ đồng; giai đoạn 2 là phần còn lại, đầu tư xây dựng từ 2027 -2030, tổng mức đầu tư khoảng 14.850 tỷ đồng.

Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi cũng cam kết bố trí đủ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời tập trung quyết liệt chỉ đạo, quản lý, huy động nhân lực để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trong năm 2026.

Theo lãnh đạo hai tỉnh, việc sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum đảm bảo hoàn thành trước năm 2030 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là hết sức cần thiết, giải quyết được một số yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Đặc biệt, tỉnh Kon Tum có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Bởi Kon Tum nằm ở ngã ba Đông Dương, là một trong những cửa ngõ kết nối với các nước Lào, Campuchia; là điểm kết nối, trung chuyển trên trục Đông - Tây, Núi - Biển đến các cảng biển khu vực duyên hải Trung Bộ (cảng Dung Quất, Tiên Sa, Chu Lai) của Việt Nam thông qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với vị trí địa lý là cầu nối giữa miền Trung và Tây Nguyên, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, chiến lược biển, đảo và bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước. Ngoài ra, Quảng Ngãi nằm ở vị trí gần trung điểm của Việt Nam, có hệ thống giao thông thuận lợi và nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa để phát triển trở thành tỉnh khá của cả nước; trong đó, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển và các ngành công nghiệp nặng, với lợi thế Cảng biển nước sâu Dung Quất…

Do đó, việc xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum không chỉ rút ngắn khoảng cách, thúc đẩy giao thương, giảm chi phí logistics, mà còn là cú hích lớn để Măng Đen bứt phá trong việc phát triển du lịch. Nếu cao tốc này được đầu tư sớm, sẽ biến Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái lớn của Tây Nguyên, đồng thời giúp Kon Tum và Quảng Ngãi trở thành điểm sáng kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, góp phần hoàn thành mục tiêu định hướng đến năm 2045, Măng Đen sẽ trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực như đã được quy hoạch.

Đặc biệt, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum hình thành sẽ giúp Măng Đen vô cùng thuận lợi trong việc đón khách ở duyên hải miền Trung. Người dân từ Hà Nội và miền Bắc, TP Hồ Chí Minh và miền Nam có thể bay về sân bay Chu Lai, trưa thưởng thức hải sản, ngắm biển ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, đến chiều, chỉ cần chưa đến 2 tiếng đồng hồ là ngược ngàn đến với Măng Đen, hoàn thành giấc mơ "ăn biển - ngủ rừng".

Ngoài ra, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum còn từng bước tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, khép kín với tuyến cao tốc ngang trục Đông - Tây kết nối với cao tốc trục Bắc - Nam. Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum còn giúp giảm chi phí vận chuyển và đưa các sản phẩm từ chế biến gỗ, dược liệu, cao su, mắc ca, cà phê… đến cảng biển Dung Quất thuận lợi hơn rất nhiều lần so với các tuyến đường bộ khác.

Chia sẻ kỳ vọng đó, anh Nguyễn Văn Thành (trú ở thành phố Kon Tum) bày tỏ: Thời gian qua, các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 24, 14 được đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, các tuyến Quốc lộ 24, 14 nhỏ hẹp, quanh co, độ dốc lớn nên rất khó khăn cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đơn cử như dịp Tết vừa qua, lượng người từ các tỉnh miền Trung lên Măng Đen du lịch quá đông nên có nhiều thời điểm giao thông trên Quốc lộ 24 bị tắc nghẽn. Vì vậy, người dân chúng tôi mong tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum sớm được đầu tư xây dựng để từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc Việt Nam giúp kết nối Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung, mở ra cơ hội giao thương, xuất khẩu và du lịch mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế phát triển.    

Phúc Nguyên

   

Các tin khác

  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
  • Tổng kết Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2021 - 2025
  • Tu Mơ Rông: Thiệt hại bước đầu từ cơn bão số 1
  • Nhiều tuyến đường bị sạt lở
  • “Ngóng” trạm biến áp 110kV Đăk Glei
  • Củng cố niềm tin của người tiêu dùng
  • Chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn
  • Lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản
  • Hạt nhân của kinh tế tư nhân ở nông thôn
  • Rà soát, làm rõ quy trình cấp mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh “gây hiểu lầm”
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Thông cáo báo chí số 26, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Miệt mài giữ nghề xưa
  • Gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu
  • Tạm biệt nhé Kon Tum
  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
  • Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)
  • Báo chí với vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • “Bóng cả” làng Kon Skôi

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới
  • Người Xơ Đăng thay đổi từ nhận thức đến hành động
  • Bình yên Đăk Kia
  • Chùm ảnh: Du lịch sinh thái và giá trị văn hóa đa dạng - lợi thế vàng của Kon Tum

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by