• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Thường trực Tỉnh ủy làm việc về tình hình triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh    Quảng Ngãi - Kon Tum: Thống nhất 4 nội dung liên quan tới sáp nhập tỉnh    ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ    Quảng Ngãi - Kon Tum làm việc định kỳ lần 2 về việc sáp nhập tỉnh    Quyết liệt triển khai nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát   

Kinh tế

Nâng cao sức mạnh cộng đồng trong sản phẩm OCOP

11/12/2023 13:10

“Sức mạnh cộng đồng” là một trong những tiêu chí quan trọng và được nhấn mạnh trong Bộ tiêu chí mới đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP giai đoạn hiện nay. Việc nâng cao vai trò và giá trị cộng đồng trong sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy liên kết trong sản xuất, sử dụng nguyên liệu, lao động địa phương, khai thác các giá trị văn hóa để tăng giá trị và sức hút cho sản phẩm OCOP.

Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ, đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, giá trị văn hóa từng vùng để hình thành các sản phẩm OCOP. Thông qua chương trình OCOP, nhiều địa phương đã quy hoạch, xây dựng được các vùng nguyên liệu, bảo tồn và phát triển nhiều nghề truyền thống; huy động được sự tham gia của một số hợp tác xã.

Việc nâng cao điểm số về sức mạnh cộng đồng trong sản phẩm OCOP giúp các chủ thể, địa phương chú trọng khai thác giá trị văn hóa, yếu tố cộng đồng. Ảnh: TH

 

Toàn tỉnh hiện có 188 sản phẩm OCOP còn thời hạn đạt chuẩn 3 sao trở lên. Các sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng, nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, đa số các sản phẩm OCOP của tỉnh ta còn thiếu sức mạnh cộng đồng.

Sức mạnh cộng đồng của sản phẩm OCOP được đánh giá dựa trên các tiêu chí thành phần, gồm: Sử dụng nguyên liệu, lao động địa phương, liên kết sản xuất, bản sắc văn hóa, sức mạnh tinh thần địa phương trong sản phẩm...Vì thế, ngoài việc sử dụng nguyên liệu, lao động địa phương, các sản phẩm OCOP phải thể hiện được rõ nét bản sắc văn hóa đặc trưng, tính riêng biệt cũng như sức mạnh chung của cộng đồng địa phương- nơi sản phẩm bắt rễ. Qua đó, thu hút sự chú ý cũng như chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng, trở thành một phần lý do để họ mua hàng.

Có thể nói, sản phẩm OCOP là đặc trưng của cộng đồng, nhưng trên thực tế, hầu hết sản phẩm được công nhận lại đơn lẻ, thiếu liên kết, hàm lượng giá trị cộng đồng trong sản phẩm chưa cao. Đa số các sản phẩm mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng nguyên liệu, lao động địa phương, ít có sản phẩm OCOP thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa đặc trưng, tính riêng biệt cũng như sức mạnh chung của cộng đồng địa phương. Vì thế, những câu chuyện đi kèm sản phẩm nghèo nàn, kém hấp dẫn, làm giảm sức hút và khả năng tiếp thị, cạnh tranh của sản phẩm.

Do đó, việc nâng cao vai trò, sức mạnh cộng đồng trong sản phẩm OCOP là điều cần thiết để Chương trình mỗi xã một sản phẩm thực sự góp phần khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế và cả bản sắc văn hóa của các địa phương, đóng góp phát triển kinh tế -  xã hội ở các vùng nông thôn.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng là rào cản lớn nhất trong triển khai các dự án. Ảnh: TH

 

Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, từ năm 2023  tiêu chí sản phẩm và sức mạnh của cộng đồng trong đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP được nâng từ 35 điểm lên 40 điểm; trong khi đó, tiêu chí về chất lượng sản phẩm lại được hạ từ 40 điểm xuống 35 điểm.

Bên cạnh đó, quy định mới còn bổ sung thêm một số yếu tố về khai thác các giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP, khuyến khích sự tham gia của phụ nữ, đồng bào DTTS…nhằm phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2045 theo hướng chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; từ phát triển đơn ngành sang phát triển đa ngành, hình thành sản phẩm tích hợp “đa giá trị”.

Dễ dàng nhận ra rằng, sự thay đổi trong quy định cho thấy các chủ thể OCOP không chỉ tập trung về chất lượng mà còn phải chú trọng đến những vấn đề về vai trò, lợi ích, giá trị của cộng đồng trong từng sản phẩm. Việc nâng điểm số sức mạnh cộng đồng và khai thác các giá trị văn hóa sẽ giúp tạo tính riêng biệt, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm OCOP, mở ra cơ hội để các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa có thêm điều kiện để xúc tiến thương mại các sản phẩm của mình. Đồng thời, giúp nông dân có điều kiện liên kết, hợp tác để sản xuất ra sản phẩm OCOP, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào DTTS, tiếp sức tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, việc khai thác nguồn nguyên liệu, các yếu tố truyền thống, giá trị văn hóa các dân tộc, lợi thế riêng biệt của từng địa phương để tạo sức mạnh cộng đồng cho sản phẩm OCOP là giải pháp quan trọng tăng sức hấp dẫn, tính cạnh tranh của sản phẩm. Từ đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP và tạo dựng chỗ đứng cho sản phẩm OCOP của từng địa phương trên thị trường.       

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Nghị quyết 68 và bước đột phá tư duy phát triển kinh tế tư nhân
  • Đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khoảng 44.355 tỷ đồng
  • Đưa công nghệ bay vào sản xuất nông nghiệp
  • Tập huấn kỹ năng bán hàng, khởi nghiệp
  • Hoàn thành đầu tư xây dựng kè chống sạt lở Đăk Snghé
  • Nâng cao giá trị trái cây qua chế biến
  • Lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong thanh niên người DTTS
  • Thu nhập cao nhờ mô hình nuôi côn trùng
  • Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Gia Lai – Kon Tum thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước
  • Sở Nông nghiệp và Môi trường: Đưa công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Tri ân những người ngã xuống
  • Nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
  • “Bước tiến” mới trong cải cách hành chính
  • Thường trực Tỉnh ủy làm việc về tình hình triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh
  • Đại hội Đảng bộ Công ty 78 lần thứ VII
  • Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức Lễ đón Đội K53 về nước
  • Quốc hội thảo luận Dự án Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
  • Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc trao cây giống sầu riêng cho các hộ đồng bào DTTS

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Người sưu tầm đồ cổ ở Kon Tum
  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen
  • Chùm ảnh: Vẻ đẹp mỹ miều của hoạ tiết hoa văn trên cánh đồng mùa gặt

Đất & Người Kon Tum

  • Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng
  • Thời gian qua, dù xã hội có nhiều thay đổi, nhưng cộng đồng người Xơ Đăng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đặc biệt là kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng. Không cầu kỳ, không phô trương, kỹ nghệ này vẫn được người Xơ Đăng nỗ lực gìn giữ, bảo tồn qua các thế hệ.
  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by