• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Thường trực Tỉnh ủy làm việc về tình hình triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh    Quảng Ngãi - Kon Tum: Thống nhất 4 nội dung liên quan tới sáp nhập tỉnh    ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ    Quảng Ngãi - Kon Tum làm việc định kỳ lần 2 về việc sáp nhập tỉnh    Quyết liệt triển khai nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát   

Kinh tế

Nhận diện, xây dựng thương hiệu nông sản trên nền tảng công nghệ số

07/11/2023 06:05

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào khâu quảng bá, phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là sản phẩm nông nghiệp. Đây là hướng đi phù hợp, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, lựa chọn hàng hóa của tỉnh.

Hiện toàn tỉnh đã có khoảng 560 dịch vụ sản phẩm của 264 tổ chức, cá nhân được cập nhật, giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử
của tỉnh-https://kontumtrade.gov.vn; 111 sản phẩm được cập nhật trên sàn thương mại của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam https://postmart.vn. Với việc cập nhật và cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, quy trình sản xuất, công dụng sản phẩm, giá cả từng mặt hàng, thông tin doanh nghiệp… trên các trang web này đã giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu, nhận biết sản phẩm, từ đó an tâm lựa chọn sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp, HTX còn chủ động xây dựng website của đơn vị mình để người tiêu dùng có thể truy cập, tạo thuận lợi cho việc kết nối, trao đổi mua bán và tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh còn tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, bán hàng trên sàn thương mại điện tử như lazada, shopee, postmar, voso, sendo…

Sản phẩm đặc sản Kon Tum được giới thiệu tại gian hàng Đặc sản Ngọc Linh Kon Tum OCOP trên Shopee. Ảnh: TH

 

Chẳng hạn như Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Dịch vụ Tây Nguyên Xanh (thành phố Kon Tum) hiện có 3 sản phẩm cà phê bột và cà phê nhân rang xay đạt chuẩn OCOP. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc sử dụng công nghệ số trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, cùng với việc khai thác các kênh bán lẻ truyền thống, đơn vị tiến hành xây dựng website riêng, phát triển gian hàng trên shopee.

Đặc biệt, tại gian hàng trên shopee, không chỉ có các sản phẩm của doanh nghiệp mà còn tích hợp sản phẩm đặc trưng, OCOP của các cơ sở sản xuất trong tỉnh mang tên “Đặc sản Ngọc Linh Kon Tum OCOP”. Trong gian hàng này, các sản phẩm được đăng tải, sắp xếp theo từng nhóm như cà phê, đồ uống, đông trùng hạ thảo… tất cả những thông tin về sản phẩm, cam kết về mặt chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, phương thức liên hệ được cập nhật đầy đủ. Qua đó, góp phần giúp người tiêu dùng nhanh chóng nắm bắt các thông tin, nhận biết sản phẩm và lựa chọn hàng hóa trên cùng một không gian.

HTX Nông Nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung (huyện Đăk Hà) cũng là một trong những đơn vị khai thác, phát huy hiệu quả nền tảng số để quảng bá hình ảnh và tiêu thụ sản phẩm.

Hiện tại, HTX Nông Nghiệp, Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung đang cung ứng ra thị trường nhiều dòng sản phẩm như cà phê bột, cà phê hòa tan, cà phê. Sản phẩm của HTX được giới thiệu và chào bán rộng rãi trên sàn thương mại điện tử như tiki, shopee, sendo, lazada, postmart, voso, trang fanpage, phần mềm bán hàng kiotviet... tạo thuận lợi cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Thông qua  các kênh bán hàng này, HTX cũng có điều kiện tương tác với khách hàng thường xuyên, kịp thời hơn để nắm bắt ý kiến, góp ý của khách hàng để ngày càng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Sản phẩm OCOP của tỉnh được giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Ảnh: TH

 

Công ty TNHH thảo dược Tây Nguyên hiện có 5 sản phẩm OCOP mang thương hiệu DATO, tất cả đã được đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử của cả tư nhân và nhà nước quản lý. Việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng nhiều hơn, quảng bá được thương hiệu sản phẩm ra với các khách hàng trong nước. Đồng thời, thông qua kênh bán hàng trực tuyến, người tiêu dùng hiểu rõ hơn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, dễ dàng nhận diện khi mua hàng hóa tại các kênh bán hàng khác.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số, khai thác thương mại điện tử là giải pháp “nhất cử lưỡng tiện”. Trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng có thể biết rõ quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, thông tin chi tiết về sản phẩm, chứng nhận về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an tâm hơn khi mua sắm hàng hóa... Qua đó, nhà sản xuất cũng tiếp nhận lại thông tin phản hồi từ khách hàng một cách kịp thời hơn, trên cơ sở đó tiến hành cải tiến, điều chỉnh nhằm từng bước hoàn thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm của mình, đáp ứng nhu cầu thị trường; thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng nhanh chóng được mở rộng trên cơ sở niềm tin của khách hàng và nhà sản xuất.

Vì vậy, tỉnh ta đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có 80% website thương mại diện tử của doanh nghiệp có chức năng đặt hàng trực tuyến, 40-50% doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX, hộ kinh doanh cá thể có hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

Có thể nói, xây dựng thương hiệu nông sản trên nền tảng công nghệ số đã và đang hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh trong việc đưa sản phẩm hàng hóa của mình đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng hóa, sức cạnh tranh và doanh thu cho người sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Nghị quyết 68 và bước đột phá tư duy phát triển kinh tế tư nhân
  • Đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khoảng 44.355 tỷ đồng
  • Đưa công nghệ bay vào sản xuất nông nghiệp
  • Tập huấn kỹ năng bán hàng, khởi nghiệp
  • Hoàn thành đầu tư xây dựng kè chống sạt lở Đăk Snghé
  • Nâng cao giá trị trái cây qua chế biến
  • Lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong thanh niên người DTTS
  • Thu nhập cao nhờ mô hình nuôi côn trùng
  • Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Gia Lai – Kon Tum thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước
  • Sở Nông nghiệp và Môi trường: Đưa công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Thông cáo báo chí số 9, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Bàn giao mô hình trưng bày trang phục, nghề dệt thủ công của người Gia Rai
  • Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn
  • Quốc hội thảo luận Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ nhất); Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
  • Tri ân những người ngã xuống
  • Nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
  • “Bước tiến” mới trong cải cách hành chính
  • Thường trực Tỉnh ủy làm việc về tình hình triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Người sưu tầm đồ cổ ở Kon Tum
  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen
  • Chùm ảnh: Vẻ đẹp mỹ miều của hoạ tiết hoa văn trên cánh đồng mùa gặt

Đất & Người Kon Tum

  • Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng
  • Thời gian qua, dù xã hội có nhiều thay đổi, nhưng cộng đồng người Xơ Đăng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đặc biệt là kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng. Không cầu kỳ, không phô trương, kỹ nghệ này vẫn được người Xơ Đăng nỗ lực gìn giữ, bảo tồn qua các thế hệ.
  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by