• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Kinh tế

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

05/08/2018 17:54

​Sau gần 9 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần từng bước thay đổi thói quen, nhận thức của người dân trên địa bàn trong tiêu dùng; người dân ngày càng tin tưởng và ủng hộ hàng Việt; các cơ quan, đơn vị cũng ngày càng ưu tiên sử dụng những sản phẩm trong nước.

Nhận thức được vai trò, sức mạnh của hoạt động thông tin, tuyên truyền trong việc tạo ra sức lan toả của Cuộc vận động; trong những năm qua, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, đa dạng các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt.

Các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ... đã linh hoạt, sáng tạo lồng ghép nội dung Cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua của mỗi đơn vị. Tiêu biểu như Mặt trận Tổ quốc các cấp đã triển khai lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Hội Nông dân lồng ghép với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới; Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp có phong trào phụ nữ với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng lựa chọn các loại hàng Việt. Ảnh: T.H

 

Các sở, ngành, địa phương cũng triển khai nhiều hình thức tuyên truyền Cuộc vận động này, trong đó hình thức tuyên truyền trực quan trên pa nô, áp phích, khẩu hiệu được khai thác triệt để nhằm tạo ra hiệu quả tuyên truyền phù hợp với thói quen, tập quán và trình độ dân trí ở địa phương cơ sở.

Nhờ đó, Cuộc vận động ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày, nhất là người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh – Truyền hình, Báo Kon Tum đã phát huy được hiệu quả tích cực. Thông qua các chuyên mục, bản tin định kỳ hàng tuần, hàng tháng; các nội dung tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc lựa chọn hàng hóa, thay đổi thói quen tiêu dùng; trách nhiệm của doanh nghiệp với hàng hóa do mình sản xuất hoặc phân phối.

Các nội dung phản ánh của báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp các cơ quan chức năng, nhà quản lý nắm bắt được những yếu tố tích cực cũng như hạn chế để xây dựng các chương trình, hoạt động phù hợp hơn; các doanh nghiệp điều chỉnh phương pháp sản xuất, kinh doanh để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Cùng với công tác thông tin, tuyên truyền; ngành Công thương phối hợp với các địa phương tích cực triển khai thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức được hơn 100 chuyến đưa hàng Việt bằng xe lưu động về các thôn, xã vùng sâu, vùng xa; 11 phiên chợ hàng Việt về các huyện biên giới, vùng sâu trên địa bàn toàn tỉnh. Đây được xem như là một giải pháp quan trọng và có tính đột phá trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Thông qua các phiên chợ, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện để người dân nông thôn được tiếp cận nguồn hàng hóa có chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với giá cả hợp lý phù hợp với thu nhập.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng bản thân các doanh nghiệp, các nhà sản xuất trong nước cũng ngày càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Đến nay, phần lớn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã thay đổi thói quen trong việc lựa chọn, sử dụng hàng hoá, không còn mặn mà với những loại hàng giá rẻ, hàng trôi nổi mà ưu tiên sử dụng hàng hoá trong nước.

Đa số người tiêu dùng khi được hỏi đều bày tỏ sự hài lòng với chất lượng, giá cả của hàng hóa nội địa và tin tưởng lựa chọn các sản phẩm mang nhãn hiệu “Made in Vietnam”; nhất là những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh ta…

Không chỉ có người dân, ngay cả nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã chú trọng đến việc dùng hàng Việt trong mua sắm trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu để phục vụ cho hoạt động chuyên môn, sản xuất kinh doanh của đơn vị mình.

Với việc thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng của người dân, của các cơ quan, đơn vị không chỉ khẳng định sức lan toả mạnh mẽ của Cuộc vận động, mà qua đó còn góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.

Song, để người tiêu dùng thật sự tin tưởng và gắn bó với hàng Việt, các cấp, các ngành cần có nhiều hoạt động đồng bộ và hiệu quả hơn nữa; đặc biệt là, cần chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; hỗ trợ để doanh nghiệp tích cực đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng...

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng
  • Tương lai xanh từ những tán rừng
  • Hướng mở cho việc xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường sâm Ngọc Linh
  • Hiệu quả khi doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ cho các tổ chức, cá nhân
  • Nhà thuê ở trung tâm hành chính Quảng Ngãi: Nhu cầu lớn, thị trường nhộn nhịp
  • Các trường Chính trị khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hội thảo về công tác tài chính
  • Kiến nghị khắc phục, bàn giao công trình tuyến đường tránh ngập lòng hồ khu vực huyện Kon Plông
  • “Cấp bừa” giấy chứng nhận mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh
  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by