• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Kinh tế

Trăn trở đầu ra của sản phẩm OCOP

13/05/2023 13:13

Theo thống kê, đến hết tháng 4/2023, toàn tỉnh có 188 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên còn hiệu lực; nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, bao bì, nhãn mác đẹp, được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực. Tuy nhiên, vấn đề đầu ra cho sản phẩm còn nhiều điều trăn trở.

Thực tế, không ít chủ thể tham gia OCOP mới chỉ chú tâm làm sản phẩm mà chưa chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại, chưa đa dạng kênh bán hàng, tiếp thị sản phẩm. Vì thế, nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa biết đến các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Điều đáng nói, số lượng địa điểm bày bán sản phẩm OCOP của tỉnh còn ít ỏi, do đó việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, trước tiên là người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế, trở ngại nhất định.

Hiện, toàn tỉnh chỉ có 1 cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP do Sở Công thương hỗ trợ xây dựng, 5 cửa hàng do các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự mở tại các huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Kon Plông, Đăk Glei và thành phố Kon Tum. Sản phẩm OCOP của tỉnh tại siêu thị, các cửa hàng bán lẻ, chợ truyền thống cũng chưa thực sự nổi bật; trong khi đây là lại là những “kênh” quảng bá, tiếp thị sản phẩm quan trọng đến với người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP huyện Đăk Tô được giới thiệu tại Hội chợ Công thương và sản phẩm OCOP năm 2022. Ảnh: T.H

 

Bên cạnh đó, phần lớn sản phẩm OCOP na ná về tên gọi, chất lượng, mẫu mã. So với các sản phẩm “cùng phân khúc”, “cùng ngành hàng” của các tỉnh, thành khác thì sản phẩm OCOP của tỉnh ta không có sự nổi trội về hình thức, chất lượng, giá cả và giá trị riêng.

Chẳng hạn, mặt hàng cà phê, thời gian qua, có nhiều sản phẩm tham gia phân hạng và đã được công nhận đạt chuẩn OCOP. Nhưng ngoài một số sản phẩm đã có thương hiệu khá lâu như cà phê Sáu Nhung, Dakmark, Hải Tình thì rất nhiều sản phẩm chưa tạo được “dấu ấn riêng”, chưa để lại ấn tượng cho người tiêu dùng và chưa khẳng định “chỗ đứng trên thị trường”. Hay như các sản phẩm chế biến từ dược liệu, đa số sản phẩm tương đồng nhau như tinh bột nghệ, sâm dây tươi, sâm dây khô, rượu sâm dây, trà sâm dây. Điều này làm cho người tiêu dùng khó phân biệt, lựa chọn và làm giảm đi tính cạnh tranh của các sản phẩm OCOP.

Sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP. Ảnh: TH

 

Một trong những yếu tố được coi là tạo sức hút cho sản phẩm OCOP là “câu chuyện sản phẩm”, đến nay vẫn chưa được các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chú trọng. Trong hồ sơ dự thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP, phần lớn các chủ thể sản xuất đều chỉ giới thiệu về diện tích, sản lượng, tiềm năng, thế mạnh phát triển và gần như “bỏ ngỏ” những “câu chuyện sản phẩm”. Vì thế, các sản phẩm thiếu sự độc đáo, sức hấp dẫn và không khơi gợi được sự tò mò về sản phẩm cho khách hàng.

Đầu ra là yếu tố quan trọng đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ổn định và phát triển. Thế nhưng, để được người tiêu dùng đón nhận và có thêm nhiều sản phẩm OCOP  định vị được trên thị trường các chủ thể có sản phẩm OCOP cần đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến về mẫu mã, bao bì, tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm, tăng cường quảng bá, mở rộng các kênh tiêu thụ. Bên cạnh đó, các địa phương, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ kết nối, tìm kiếm các đơn vị bao tiêu sản phẩm, đưa các sản phẩm OCOP vươn xa.    

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng
  • Tương lai xanh từ những tán rừng
  • Hướng mở cho việc xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường sâm Ngọc Linh
  • Hiệu quả khi doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ cho các tổ chức, cá nhân
  • Nhà thuê ở trung tâm hành chính Quảng Ngãi: Nhu cầu lớn, thị trường nhộn nhịp
  • Các trường Chính trị khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hội thảo về công tác tài chính
  • Kiến nghị khắc phục, bàn giao công trình tuyến đường tránh ngập lòng hồ khu vực huyện Kon Plông
  • “Cấp bừa” giấy chứng nhận mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh
  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by