• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Tỉnh ủy Kon Tum tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW    Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân    Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị    Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong tuần thứ hai của Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XV    Truy điệu, an táng 26 liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia   

Kinh tế

Xây dựng thương hiệu: Doanh nghiệp cần chủ động

20/04/2019 06:24

Xây dựng thương hiệu, cạnh tranh bằng thương hiệu là xu thế tất yếu trong điều kiện nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Đây là việc cần thiết để thiết lập, quảng bá và duy trì hình ảnh của doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỉnh ta dường như vẫn đang “bỏ quên” thương hiệu của mình.

Ông Lê Như Nhất – Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thương hiệu là công cụ hữu ích của doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp bảo vệ hợp pháp những đặc điểm hoặc hình thức đặc trưng riêng có của sản phẩm; tạo dựng được niềm tin của khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu là cần thiết, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện hội nhập kinh tế hiện nay. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hiểu và chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hoá của mình và ngành Công thương phối hợp cùng với các ngành chức năng của tỉnh triển khai nhiều chương trình nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa.

Với số lượng 3.700 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp toàn tỉnh; thời gian qua, ngành Công thương tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong đó, chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh nhằm tạo ra sự khác biệt, tạo dựng chỗ đứng trên thị trường và uy tín đối với người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp tỉnh ta đã từng bước xây dựng và phát triển được thương hiệu của mình và được ngành chức năng cấp bằng bảo hộ như: Rượu sim, Rượu gạo lúa đỏ Kon Plông, Cà phê Đăk Hà, Cà phê Dakmark, Rau hoa xứ lạnh Kon Plông...

Cà phê Sáu Nhung - một trong những sản phẩm đã có thương hiệu. Ảnh: TH

 

Đến nay, toàn tỉnh có 100 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp. Trong đó, có 94 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ, 3 văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, 2 văn bằng bảo hộ sáng chế và 1 chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh. Điều này góp phần định vị và tạo danh tiếng cho sản phẩm hàng hóa, tạo uy tín, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng trong tiến trình xây dựng thương hiệu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. 

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định.

Xét về mặt chủ quan, nhiều doanh nghiệp chưa thấy được giá trị gia tăng sản phẩm, lợi nhuận mà thương hiệu mang lại; chưa biết cách và cũng chưa thực sự quyết tâm trong việc xây dựng thương hiệu. Đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, vốn đầu tư ít, số lượng hàng hoá không nhiều, thị trường tiêu thụ không rộng... nên không đủ khả năng để thực hiện các chương trình xây dựng, quảng bá thương hiệu có quy mô và lâu dài. Mặt khác, doanh nghiệp vẫn coi chi phí dành cho xây dựng thương hiệu là những chi phí đơn thuần chứ chưa coi đây là các khoản đầu tư mang tầm chiến lược cần phải có nên dễ cắt giảm trong quá trình điều chỉnh, tiết giảm kinh phí.

Khách quan nhìn nhận thì các doanh nghiệp nhỏ của tỉnh ta vừa nhỏ bé, vừa ra đời sau nên rất khó cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn đã có thương hiệu ở các nơi khác. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp chấp nhận làm vệ tinh hoặc gia công cho các doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài nước chứ không muốn dồn sức xây dựng thương hiệu riêng.

Theo ông Lê Như Nhất, thời gian này, ngành Công thương tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh, có thế mạnh gắn với vùng nguyên liệu địa phương như sản phẩm dược liệu, cà phê, mì... Thế nhưng, việc xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp không phải là chuyện có thể làm trong “ngày một ngày hai”; các doanh nghiệp cần xác định được lộ trình, chiến lược cụ thể phát triển thương hiệu cho đơn vị mình. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với từng phân khúc thị trường, nhằm tạo ra hình ảnh đẹp về thương hiệu sản phẩm.

Trong thời đại thương mại điện tử, hội nhập kinh tế hiện nay, việc xây dựng thương hiệu càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là một tài sản vô hình của doanh nghiệp, nó không chỉ đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà nó còn thể hiện uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng cũng như niềm tin của người tiêu dùng dành cho sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, để duy trì và mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần phải chú trọng, chủ động hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu.

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Lắng nghe tiếng nói từ doanh nghiệp
  • Công nghiệp, thương mại - Động lực thúc đẩy tăng trưởng
  • Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh với công tác truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật
  • Tăng sức cạnh tranh cho nông sản
  • Quan tâm xây dựng sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao
  • Người dân phấn khởi vì tỷ lệ sâm Ngọc Linh nảy mầm cao
  • Sự chuyển dịch tích cực của thị trường lao động
  • Nghị quyết 68 và bước đột phá tư duy phát triển kinh tế tư nhân
  • Đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khoảng 44.355 tỷ đồng
  • Đưa công nghệ bay vào sản xuất nông nghiệp
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Tỉnh ủy Kon Tum tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
  • Hội nghị Triển khai hoạt động hè năm 2025 và Chương trình “Bình dân học vụ số”
  • Chùm ảnh: Ngọc Linh mùa lúa xanh
  • Thấm sâu lời Bác dạy
  • Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị: Mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, nhóm yếu thế, đồng bào DTTS
  • Nông dân xã Hiếu làm theo lời Bác
  • Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân
  • Học Bác từ những việc nhỏ

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Chùm ảnh: Ngọc Linh mùa lúa xanh
  • Chùm ảnh: Người sưu tầm đồ cổ ở Kon Tum
  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen

Đất & Người Kon Tum

  • Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng
  • Thời gian qua, dù xã hội có nhiều thay đổi, nhưng cộng đồng người Xơ Đăng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đặc biệt là kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng. Không cầu kỳ, không phô trương, kỹ nghệ này vẫn được người Xơ Đăng nỗ lực gìn giữ, bảo tồn qua các thế hệ.
  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by