• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Kinh tế

“Ðòn bẩy” giúp HTX phát triển  

03/10/2023 13:08

Xúc tiến thương mại được xem là “đòn bẩy“ giúp hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm các đối tác liên doanh, liên kết. Từ đó, tạo động lực và điều kiện để HTX mở rộng sản xuất, kinh doanh, gia tăng lợi nhuận, thu nhập cho các thành viên và góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Sở Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm tham gia các hội chợ triển lãm ngoài tỉnh. Ảnh: TH

 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 261 HTX với 10.422 thành viên. Tổng nguồn vốn của HTX trên tất cả các lĩnh vực là 290 tỷ đồng. Doanh thu bình quân của các HTX khoảng 1,305 triệu đồng/năm; lợi nhuận khoảng 290 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 50 triệu đồng/năm.

Những năm qua, hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, ngày càng có hiệu quả, qua đó tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Quy mô, chất lượng sản phẩm của các HTX từng bước được nâng lên, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị, gắn phát triển HTX với khai thác, phát huy các sản phẩm thế mạnh, chủ lực như cà phê, dược liệu, rau hoa xứ lạnh.

 Để giúp các HTX giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với các ngành, địa phương tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội chợ, phiên chợ nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX. Ảnh: TH

 

Trước hết, Sở Công thương tiến hành tổ chức và hướng dẫn các HTX tham gia các hội chợ triển lãm, phiên chợ nông nghiệp sạch, trưng bày sản phẩm trong tỉnh và ngoài tỉnh. Thông qua các hội chợ, nhiều sản phẩm thế mạnh của tỉnh như các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh, sâm dây, chè dây, khổ qua rừng, nấm lim xanh, cà phê, trái cây sấy, trái cây tươi, nước yến được quảng bá, giới thiệu rộng rãi. Nhờ tính đặc thù, sự khác biệt về sản phẩm cùng với nhiều mặt hàng được thiết kế bao bì mẫu mã đẹp đã thu hút nhiều người tiêu dùng tham quan, mua sắm. Ngày càng nhiều khách hàng biết đến các sản phẩm của tỉnh Kon Tum nói chung và của các HTX nói riêng.

Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại luôn được ngành Công thương chú trọng thực hiện là tổ chức và hỗ trợ tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung- cầu sản phẩm giữa các HTX của tỉnh với các HTX của các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, chú trọng đưa các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh vào bán tại một số cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP của các tỉnh. Thông qua đó, các HTX không chỉ có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm với các nhà phân phối mà còn ký kết được nhiều hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lưới bán hàng trong khắp cả nước.

Bên cạnh đó, để giúp các các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tiếp cận và khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử, thời gian qua, Sở Công thương hỗ trợ 100% các HTX tham gia miễn phí vào hệ thống sàn thương mại điện tử tỉnh Kon Tum; trợ giúp 8 HTX xây dựng bộ giải pháp bán hàng trực tuyến và hướng dẫn nhiều HTX triển khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; hỗ trợ các HTX và các doanh nghiệp tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee; xây dựng các website quảng cáo, bán hàng của đơn vị.

Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương, trong giai đoạn 2021-2022, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại tỉnh đã hỗ trợ 8 HTX mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến để mở rộng sản xuất; hỗ trợ 12 đơn vị thiết kế logo, bao bì và nhãn hiệu để hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung- cầu sản phẩm đã góp phần giải quyết “bài toán” đầu ra cho sản phẩm; qua đó, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các HTX.

Dẫu vậy, việc triển khai xúc tiến thương mại vẫn còn những khó khăn, trở ngại, do quy mô sản xuất của đa số các HTX còn nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chưa đa dạng;  việc liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi còn hạn chế; một số HTX chưa nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này nên chưa mặn mà tham gia.

Để tiếp tục hỗ trợ HTX trên địa bàn tỉnh phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ sinh thái HTX đối với các ngành hàng nông nghiệp chủ lực, gắn tổ chức sản xuất với chuẩn hóa quy trình sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để tạo thuận lợi cho đầu ra của sản phẩm. Trong đó, các HTX là chủ thể thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò kiến tạo, hỗ trợ, đồng hành và giám sát thực hiện. Đồng thời, ngành Công thương tập trung hỗ trợ kết nối cung- cầu theo chuỗi giá trị nông sản giữa các đơn vị sản xuất với các nhà tiêu thụ, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia các hội chợ triển lãm, diễn đàn quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các HTX và các nhà sản xuất trong tỉnh.

Có thể nói, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thực sự là việc làm thiết thực, là “đòn bẩy” kinh tế, tạo động lực quan trọng để các HTX không ngừng đổi mới, phát triển sản xuất, kinh doanh; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể.                               

Thiên Hương

   

Các tin khác

  • Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng
  • Tương lai xanh từ những tán rừng
  • Hướng mở cho việc xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường sâm Ngọc Linh
  • Hiệu quả khi doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ cho các tổ chức, cá nhân
  • Nhà thuê ở trung tâm hành chính Quảng Ngãi: Nhu cầu lớn, thị trường nhộn nhịp
  • Các trường Chính trị khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hội thảo về công tác tài chính
  • Kiến nghị khắc phục, bàn giao công trình tuyến đường tránh ngập lòng hồ khu vực huyện Kon Plông
  • “Cấp bừa” giấy chứng nhận mã số vùng trồng sâm Ngọc Linh
  • Tu Mơ Rông: Hàng chục cây sâm Ngọc Linh bị cây đổ gẫy, hư hỏng
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by