Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch
Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá nhằm từng bước nâng cao vị thế của du lịch địa phương trên bản đồ du lịch khu vực và cả nước.
|
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao vị thế du lịch địa phương, tỉnh xác định công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh là một trong những giải pháp trọng tâm. Trong đó, báo chí và truyền thông địa phương là lực lượng xung kích, góp phần lan tỏa hình ảnh đất và người Kon Tum đến với công chúng trong và ngoài tỉnh.
Theo đó, trên hệ thống cơ quan báo chí địa phương luôn duy trì các chuyên mục chuyên sâu như “Đất và người Kon Tum” giới thiệu vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống và sản phẩm du lịch đặc trưng. Trên sóng phát thanh – truyền hình cũng liên tục đổi mới nội dung, hình thức quảng bá du lịch, thể hiện qua các chương trình như “Hương sắc làng hồ”, “Trải nghiệm cùng KRT”, mang đến những góc nhìn sinh động, hấp dẫn. Qua đó, góp phần giúp công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh ngày càng đạt hiệu quả, định vị điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, giàu bản sắc trong lòng du khách.
Không chỉ dừng lại ở truyền thông truyền thống, ngành du lịch tỉnh đã nâng cấp các kênh thông tin điện tử chuyên ngành như www.dulichkontum.com.vn, www.kontumtourism.com.vn. Các trang web được tích hợp tiện ích đặt tour, đặt phòng trực tuyến, bản đồ tương tác, kết nối mạng xã hội, giúp du khách dễ dàng tiếp cận và lựa chọn dịch vụ. Việc này không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng, mà còn mở rộng phạm vi quảng bá hình ảnh du lịch Kon Tum.
Ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Việc ứng dụng công nghệ đang trở thành xu thế tất yếu trong công tác xúc tiến du lịch. Chúng tôi hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh với Chatbox tư vấn tự động, các kios điện tử giới thiệu sản phẩm OCOP và cung cấp thông tin điểm đến một cách tiện lợi, nhanh chóng. Đây là hướng đi quan trọng nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành trong thời kỳ chuyển đổi số.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong quảng bá, xúc tiến du lịch, tỉnh còn tích cực mở rộng phạm vi quảng bá ra các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước nhằm thu hút nhiều hơn du khách và nhà đầu tư. Tham gia nhiều sự kiện du lịch quy mô như Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE, VITM Hà Nội, các hội chợ tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi; thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều địa phương; ký kết chương trình hợp tác toàn diện với Vietnam Airlines giai đoạn 2022 - 2026. Đây là nền tảng quan trọng để quảng bá hình ảnh du lịch Kon Tum một cách chuyên nghiệp, quy mô, đến gần hơn với bạn bè bốn phương.
Thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyên ngành, các sự kiện du lịch do ngành du lịch tỉnh tổ chức, bà Võ Thị Bích Thảo – Phó Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Hải Vân Kon Tum nhận thấy rõ hiệu quả từ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh. “Khi có sự đồng hành của tỉnh trong việc tổ chức các gian hàng chung, hỗ trợ thông tin và kết nối, doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu sản phẩm, tiếp cận các đối tác và thu hút khách đến với Kon Tum. Qua đó, tạo nên mạng lưới xúc tiến du lịch đồng bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành du lịch, mang lại lợi ích bền vững cho các đơn vị và địa phương”- bà Thảo cho hay.
Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành, nhiều cộng đồng dân cư làm du lịch cũng tích cực tham gia vào hoạt động quảng bá hình ảnh địa phương, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng. Thôn Kon Trang Long Loi (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) là một điển hình về phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa người DTTS tại chỗ, ngày càng thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, lưu trú.
Anh A Phong – Trưởng thôn Kon Trang Long Loi, Tổ trưởng Tổ quản lý du lịch cộng đồng thôn chia sẻ: Cảnh quanthiên nhiên nguyên sơ cùng không khí trong lành và những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc được lưu giữ là thế mạnh thu hút du khách của thôn. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện làm du lịch, nhưng nhờ hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến, hình ảnh du lịch cộng đồng thôn ngày càng được nhiều người biết đến. Người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự để tạo nên điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách.
Điểm nhấn trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn có việc xây dựng thương hiệu du lịch. Logo du lịch Kon Tum với khẩu hiệu “Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên” được sử dụng đồng bộ tại các sự kiện, ấn phẩm, tạp chí trong nước và quốc tế. Ngoài ra, tỉnh đã hoàn tất đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Dệt thổ cẩm Kon Tum”; đồng thời, đang triển khai xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Kon Tum”. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh các sản phẩm du lịch, tạo uy tín điểm đến cho du lịch của tỉnh.
|
Với định hướng đến năm 2030 phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh xác định công tác xúc tiến, quảng bá phải trở thành chiến lược dài hạn, gắn với quy hoạch vùng và nhu cầu thị trường. Trong đó, tiếp tục tranh thủ các kênh ngoại giao, các sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế để đưa hình ảnh điểm đến du lịch Kon Tum được nhiều người biết đến.
Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo đội ngũ làm truyền thông, du lịch chuyên nghiệp, vừa am hiểu công nghệ, vừa nắm vững bản sắc văn hóa tại chỗ để tuyên truyền một cách hấp dẫn, chân thực. Qua đó, xây dựng hình ảnh về một Kon Tum hấp dẫn, giàu bản sắc và thân thiện.
Hoàng Thanh