• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei    Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013    Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô   

Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Đọc “Tục ngữ - Thành ngữ Bahnar Kon Tum”

30/10/2017 06:02

Tập sách dày 96 trang, gồm 559 câu tục ngữ, thành ngữ của đồng bào Ba Na Kon Tum (dĩ nhiên con số này là bước đầu sưu tập, chưa phải là đầy đủ), nhà nghiên cứu A Jar sưu tầm, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Kon Tum ấn hành, tháng 10/2017.

Vì là người được giao việc chỉnh lý bản dịch (từ bản dịch văn xuôi nguyên nghĩa thành câu có vần điệu hoặc tinh gọn theo yêu cầu của thể loại văn học), chúng tôi có một số cảm nhận thú vị sau đây.

Đây là lần đầu tiên cái “túi khôn nhân loại” (như định nghĩa thường nghe) trong kho tàng văn học dân gian của một cộng đồng thiểu số ở Kon Tum được tập hợp và ấn hành tương đối dày dặn. Mặc dù đó đây trong tập sách cũng còn đôi chuyện phải bàn, nhưng như vậy đã là điều vô cùng trân trọng và đáng quí mà lâu nay nhiều người trông đợi.

Những câu nói ngắn gọn, vần vè, lấy hiện tượng thực tế, tự nhiên để truyền tải nội hàm tổng hợp về kinh nghiệm sống, phê phán thói đời, hoặc răn dạy con người… được người Ba Na vận dụng rất phong phú, linh hoạt, đầy sức gợi tứ và giàu biểu cảm.

Trừ những câu có ý tưởng và cách lập ngôn trùng hợp hoặc na ná với lối tư duy của nhiều dân tộc khác, người đọc sẽ bắt gặp trong sách này nhiều câu chỉ có người Ba Na nói riêng, bà con thiểu số Tây Nguyên nói chung mới có. Ấy là những hình ảnh, những biểu tượng chỉ có ở miền núi, và nó cũng chỉ có từ cách cấu ý lập ngôn rất đặc trưng của bà con miền này, không vay mượn, không trộn lẫn vào đâu được.

Xin nhặt ra đây một ít câu ví dụ để bạn đọc thấy sự ý vị, tinh tế của bà con Ba Na qua “lời ăn tiếng nói thường ngày” (tức tục ngữ, thành ngữ):

Để nói về người biết chăm chút, lo toan, người Ba Na có câu: “Chân ngoài rừng, tay trong nhà”! – Chân còn đang bước ngoài đường mà đã nghĩ suy sắp đặt những chuyện cần phải làm ở nhà khi về đến nơi. Câu này nếu là người ở miền xuôi thì sẽ nói “Chân ngoài đồng tay trong nhà”. Yếu tố rừng là thực thể không gian sinh sống của người Ba Na, không vay mượn.

Hoặc câu: “Khỉ gặp khỉ lấy, vượn thấy vượn ăn” là nói sự công bằng, sòng phẳng ở đời. Con người ở đâu cũng sống với nguyên tác đạo lý ấy, nhưng ở đây người Ba Na đã lấy hình tượng khỉ và vượn là hai giống vật thường có ở núi rừng để làm biểu tượng để lập ý.

Còn câu: “Buồng chuối mà chặt hai lần” ý chỉ người lật lọng, tráo trở. Loại cây trái nào cũng có thể hái nhiều lần (vì nhiều quả) nhưng với chuối thì mỗi cây chỉ có một buồng, đã hứa chặt cho người này thì không thể hứa chặt cho người khác được – Một sản phẩm nông nghiệp và là một thực tế quá gần gũi với mọi người, có lẽ không ai phủ bác được.

Để ngợi ca người có kinh nghiệm sống, người Ba Na có câu: “Con gái lúa lép, bà góa lúa chắc” - Con gái dẫu đẹp xinh thì vẫn là người chưa đủ chín chắn để lo toan gia đình, chỉ có các bà đã có gia đình mới đủ kinh nghiệm vun vén cho hạnh phúc riêng tư - Một ý tưởng so sánh, ví von rất độc đáo, cũng dựa vào thực tế canh tác nông nghiệp mà ra.

Để biểu đạt tư tưởng “trọng nghĩa khinh tài” theo như kiểu nói của người miền xuôi, thì người Ba Na có câu: “Hiểu biết gọi bằng anh, giàu có gọi bằng em” - Đặt sự giàu có (mà thiếu văn hóa) xuống vai em, tôn sự hiểu biết lên hàng anh. Quả là một quan niệm sống rất “khinh thế ngạo vật” vậy.

Phát xuất từ thực tiễn mang tính đặc thù vùng miền, bà con miền núi ở xa biển nên muối ăn rất quý. Do vậy, để phê phán người lật đật (chứ không hẳn biết lo xa), người Ba Na có câu: “Chưa có muối đã lo kiếm bao”!

Còn nói về một người có tính trăng hoa thô bỉ, thích có nhiều mối tình nhưng từ chối bổn phận, trách nhiệm, thì từ công việc sản xuất nông nghiệp nương rẫy, người Ba Na lấy làm ví von: “Rẫy cũ bỏ hoang, rẫy mới bỏ cỏ” – Anh tham lam quá, đã có rẫy cũ còn tìm rẫy mới, nhưng rồi rẫy nào cũng bỏ hoang, bỏ cỏ, đáng lên án, phê phán.

Để khinh chê người đàn ông yếu hèn, không mạnh mẽ, quyết đoán, mọi sự cứ đùn đổ cho vợ con, người Ba Na có câu: “Mày lấy váy tao mặc, đưa khố mày cho tao” - Câu này diễn đạt lời người vợ nói với anh chồng “chẳng ra sao” của mình rằng có lẽ tôi với anh nên hoán đổi giới tính; anh thì mặc váy của tôi (để làm đàn bà), còn tôi phải mặc cái khổ của anh (để làm đàn ông).

Nói về một chân lý sống thì có câu: “Nặn cục đá không chảy ra nước, nặn bụng dê đực không đẻ ra con” là để khuyến cáo những người nuôi ảo tưởng, ảo vọng trong đời, như làm sao vắt đá ra nước hoặc trông chờ dê đực đẻ con?!

Từ hình ảnh những nhạc cụ truyền thống, người Ba Na lảy ra cách ví von rất hay để chỉ những con người khoác lác, huênh hoang, giả tạo, không thực chất: “Bụng rỗng như bụng trống, miệng nói lời cồng chiêng” – Lời nói thì réo rắt hay ho như cồng chiêng, nhưng thực chất con người thì rỗng như bụng trống cái.

Thật là những “lời châu ngọc” của người xưa truyền đời cho con cháu, là tinh hoa văn hóa một tộc người trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. Chắc chắn cuốn sách sẽ làm vừa lòng bạn đọc Kon Tum.

Bìa sách “Tục ngữ - Thành ngữ Bahnar Kon Tum”

 

Còn nhiều nữa, những câu tục ngữ, thành ngữ Ba Na đầy ý vị, mà mặc dù sống gần nhau, nhưng người thuộc các dân tộc anh em khác vì không nghe được ngôn ngữ, nên chưa “khám phá” ra hết cái hay cái đẹp của người anh em hàng ngày vẫn chung sống bên nhau.

Bắt gặp được những “tinh túy” trong cách nghĩ, cách sống của người Ba Na qua tục ngữ, thành ngữ của họ, khiến nhớ lại cách đánh giá về người Ba Na cách nay đã 80 năm của hai học giả Nguyễn Kinh Chi và Nguyễn Đổng Chi trong công trình khảo cứu “Người Ba Na ở Kon Tum”: “Mục đích của chúng tôi… là muốn bày tỏ cho người đồng bang ta (tức người Việt – NV) hiểu phong tục của giống người mà ta gọi chung một tiếng “Mọi”. Ta sẽ thấy phong tục của họ chẳng mọi rợ chút nào mà trái lại có nhiều điều thuần túy hơn ta kia!”.

Tạ Văn Sỹ

   

Các tin khác

  • Gặp mặt và giao lưu pickleball nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch
  • Khai mạc Giải Cầu lông các nhóm tuổi mở rộng năm 2025
  • Phát triển phong trào bơi lội trong cộng đồng
  • Gìn giữ nét đẹp truyền thống từ các câu lạc bộ văn hóa
  • Hội thao Khối văn phòng Sở VH,TT&DL các tỉnh Tây Nguyên
  • Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghề truyền thống
  • Chuyển biến tích cực từ Dự án 6
  • Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh Kon Tum đưa được vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
  • Chùm ảnh: Kon Tum gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc thiểu số

Bình luận (1)


uyên
<3 - 21/12/2017
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Tỉnh Quảng Ngãi (mới) có 96 đơn vị hành chính cấp xã
  • Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
  • Gặp mặt và giao lưu pickleball nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Xây dựng nông thôn mới - Tuyên truyền đi trước một bước
  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch
  • Khuyến khích giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn và trước ngày 1/7/2025
  • Triển khai 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by