Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch
Vừa mang những nét đặc trưng của Tây Nguyên vừa có những thế mạnh riêng như: hệ sinh thái đa dạng, có vị trí trên tuyến đường xuyên Á, nằm ở ngã ba Đông Dương, Kon Tum hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi để trở thành một trọng điểm du lịch quốc gia. Tuy nhiên, Kon Tum có phát huy được tiềm năng, thế mạnh, có nâng cao được năng lực cạnh tranh của du lịch hay không không chỉ phụ thuộc vào độ “ hiếu khách” của “chủ nhà”, mà còn được quyết định bởi nhiều yếu tố khác.
|
Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ được triển khai, dù du lịch Kon Tum “sinh sau đẻ muộn”, nhưng lượng khách đến tăng dần qua từng năm. Tổng lượng khách bình quân giai đoạn 2021-2024 tăng 74%/năm. Riêng năm 2024, Kon Tum đón 2,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 8.500 lượt, tăng so với năm 2023 là 5.000 lượt và vươn lên đứng thứ hai Tây Nguyên về lượng khách du lịch, chỉ sau tỉnh Lâm Đồng. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch tăng nhanh qua các năm, năm 2024 đạt 690 tỷ đồng, tăng gấp 5,75 lần so với năm 2020.
Kết quả đạt được là tín hiệu vui cho du lịch Kon Tum. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tiềm năng du lịch Kon Tum vẫn chưa được phát huy tối đa. Trên thực tế, khi được hỏi về các điểm đến ở Kon Tum, về các món đặc sản, về các công trình kiến trúc văn hóa có lịch sử lâu đời, khá nhiều người ở các tỉnh, thành khác vẫn còn cảm thấy khá xa lạ.
Thực tế cho thấy, quảng bá, xúc tiến du lịch là cầu nối giữa cung – cầu trong hoạt động kinh doanh du lịch. Thời gian qua, ngành chức năng đã tiến hành in ấn phẩm sách cẩm nang, hướng dẫn, thông tin cần biết, bản đồ du lịch Kon Tum, quảng bá hình ảnh các điểm du lịch, đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội. Thế nhưng, hiện nay, khi các tỉnh, thành trong cả nước đều xác định phát triển du lịch là khâu đột phá, thì tuyên truyền, quảng bá như thế nào, tận dụng ưu thế của công nghệ, của mạng xã hội ra sao để giới thiệu cho du khách một cách có hệ thống về các điểm tham quan, khách sạn, giá tour, phương tiện đi lại, nhà hàng, đặc sản mang dấu ấn riêng của Kon Tum là hết sức quan trọng. Vì nếu chưa được tuyên truyền, quảng bá hoặc phương thức tuyên truyền, quảng bá chưa thật sự lôi cuốn, chưa thể hiện được những nét riêng biệt, độc đáo của điểm đến thì không dễ gì lôi cuốn, thu hút và được du khách lựa chọn.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, ngày nay, trên 80% du khách đi du lịch nhằm mục đích hưởng thụ các giá trị văn hóa độc đáo và khác biệt với nền văn hóa dân tộc họ. Với lợi thế là vùng đất được bao phủ bởi màu xanh núi rừng gồm những vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, rừng đặc dụng, có hệ thống sông, suối, hồ, thác, có nền văn hóa phong phú, đa dạng, độc đáo, Kon Tum hội tụ đủ các điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng – loại hình du lịch mà đông đảo du khách đang hướng tới.
|
Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và của chính các cộng đồng làng, nhiều làng trên địa bàn tỉnh như: Vi Rơ Ngheo, Kon Pring (Kon Plông), Kon Ktu, Kon Jơ Dri (thành phố Kon Tum), Đăk Răng (Ngọc Hồi) đã xây dựng làng du lịch cộng đồng và chạm tới những cảm xúc của du khách trong nước, quốc tế khi đến tham quan, trải nghiệm.
Dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh còn theo kiểu “được chăng hay chớ”. Người DTTS ở các làng vốn chưa quen với đời sống tiện nghi, chưa quen với việc giao tiếp, giới thiệu cho du khách hiểu thêm về phong tục, tập quán, những nét đẹp văn hóa của làng, chưa quen với việc bỏ nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển du lịch và càng chưa quen với việc làm chủ một homestay nên để thật sự phát huy được hiệu quả không phải là chuyện dễ.
Hiện nay, du khách khi đến các làng du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh chủ yếu tham quan, tìm hiểu phong tục tập quán của bà con, chưa dành nhiều thời gian trải nghiệm cuộc sống cùng cộng đồng, chỉ lưu trú trong 1 -2 ngày, nên nguồn thu còn hạn chế. Các huyện, thành phố cũng chưa thu hút được nhiều nguồn xã hội hóa để phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực cho du lịch. Trong khi đó, các địa phương trong cả nước đều chú trọng phát triển du lịch và đa số ưu tiên du lịch cộng đồng thì một vấn đề mà các làng du lịch cộng đồng trăn trở là làm sao để phục vụ cho du khách một cách tốt nhất, để du khách không chỉ đến một lần, mà còn quay trở lại lần hai, lần ba.
UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Đề án phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án xác định đến năm 2030, tập trung xác định hệ thống các loại hình, sản phẩm du lịch chủ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua sự khác biệt và chất lượng dịch vụ; hoàn thiện và phát triển bền vững 5 sản phẩm du lịch chính trên cơ sở kế thừa, phát huy và hoàn chỉnh các sản phẩm du lịch đã hình thành từ giai đoạn 2011- 2020, gồm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch chuyên đề.
Mục tiêu, hướng đi cho cả giai đoạn đã được đặt ra cụ thể, rõ ràng. Không bằng lòng với kết quả đạt được, để những mục tiêu đặt ra trở thành hiện thực, để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Kon Tum, việc nâng cấp sản phẩm du lịch, cải thiện dịch vụ, phát triển điểm đến mới, đẩy mạnh chuyển đổi số và chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu là những vấn đề rất cần được các cấp, các ngành quan tâm.
Nguyên Phúc