• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei    Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013    Tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới)    Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri tại huyện Kon Plông    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Tuy làm việc tại huyện Đăk Tô   

Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Thương hiệu du lịch

14/10/2024 13:05

Thương hiệu du lịch không chỉ đơn thuần là biểu tượng hay khẩu hiệu, mà là giá trị của du lịch, kết hợp trong đó những đặc trưng văn hóa, lịch sử, và trải nghiệm độc đáo, tạo nên một “hình ảnh” đặc biệt mỗi khi du khách nghĩ đến một doanh nghiệp du lịch hay một vùng đất.

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch, kiến tạo những điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm cụ thể và triển khai kế hoạch xúc tiến, quảng bá hiệu quả, không rơi vào tình trạng lãng phí.

Do đó, các tỉnh, thành phố đều đã và đang tập trung đầu tư cho việc định vị thương hiệu du lịch, coi đó là nền tảng để triển khai những chiến dịch kích cầu thu hút du khách.

Ở tỉnh ta, vấn đề này đang được chú trọng hơn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều hình thức, sản phẩm đa dạng, phong phú; tăng cường quảng bá, xây dựng Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen thành điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu trong khu vực, trong nước và quốc tế.

Mới đây, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo xúc tiến đăng ký bảo hộ, quản lý, khai thác và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận "Du lịch Kon Tum". Trong đó xác định đây là một trong những bước đi cụ thể để xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch của địa phương.

Ẩm thực từ dược liệu đang trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch. Ảnh: H.L

 

Thương hiệu du lịch, xét cho cùng, không chỉ đơn thuần là biểu tượng hay khẩu hiệu, mà là giá trị của du lịch, kết hợp trong đó những đặc trưng văn hóa, lịch sử, và trải nghiệm độc đáo, tạo nên một “hình ảnh” đặc biệt mỗi khi du khách nghĩ đến một vùng đất.

Chẳng hạn, khi nói đến Thủ đô Hà Nội, du khách nghĩ ngay đến thương hiệu “Hà Nội - Điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử”. Hay nói đến thành phố Huế, du khách nghĩ ngay đến “văn hóa Huế”, với di sản văn hóa Cố đô, văn hóa ẩm thực đa dạng, độc đáo.

Có thể nói, thương hiệu du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng, cả với du khách, doanh nghiệp và địa phương. Đối với du khách, thương hiệu du lịch giúp họ tìm điểm đến phù hợp với nhu cầu và sở thích, trong điều kiện có quá nhiều lựa chọn.

Đối với doanh nghiệp du lịch, thương hiệu du lịch giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Thương hiệu du lịch mạnh giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn; tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường du lịch; nâng cao giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đối với địa phương, thương hiệu du lịch góp phần quảng bá hình ảnh địa phương đến với du khách trong và ngoài nước; tăng thu hút đầu tư vào ngành du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương; thúc đẩy phát triển các ngành nghề khác như dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải, giải trí.

Du lịch tỉnh ta những năm gần đây ghi nhận bước phát triển, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19. Năm 2023, tổng lượng khách đến tỉnh đạt 1,334 triệu lượt người (trong đó khách quốc tế đạt 3.816 lượt người); tổng doanh thu đạt khoảng 537 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách đến tỉnh đạt trên 1,5 triệu lượt người, tổng doanh thu đạt gần 427 tỉ đồng.

Tuy nhiên, điểm yếu so với nhiều địa phương khác nằm trong việc xây dựng và  định vị thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu du lịch là một việc cần làm ngay. Ảnh: HL

 

Đơn cử như quản lý, sử dụng Biểu tượng (Logo) và Khẩu hiệu (Slogan) du lịch Kon Tum. Sau thời gian phát động cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu du lịch, ngày 27/9/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 887/QĐ-UBND phê duyệt Biểu tượng (Logo) và Khẩu hiệu (Slogan) Du lịch Kon Tum.

Nhưng trên thực tế, cả Biểu tượng (logo) và Khẩu hiệu (slogan) đều chưa được phổ biến rộng rãi, chưa được nhiều người biết tới. Rất hiếm thấy Biểu tượng và Khẩu hiệu du lịch xuất hiện trên đường phố hay các địa điểm du lịch. Ngay cả một số doanh nghiệp làm du lịch cũng không thấy sử dụng.

Năm ngoái, tôi giúp một người bạn làm dịch vụ lữ hành đón một đoàn khách du lịch từ Hà Nội vào. Nhiều người cho biết, đây là lần đầu tiên đến với Kon Tum nên rất háo hức muốn trải nghiệm và khám phá. “Chúng tôi đã qua Đăk Lăk, qua Gia Lai, nay đến Kon Tum. Thương hiệu du lịch của Kon Tum là gì ấy gì”- có người hỏi.

Tôi hơi lúng túng, cố suy nghĩ tìm một điều nổi bật về Kon Tum để chia sẻ nhưng không dễ. Cuối cùng đành giới thiệu về các điểm đến, các giá trị văn hóa truyền thống và sản vật địa phương đặc sắc.

Anh bạn tôi còn rơi vào cảnh khó xử hơn, khi một du khách hỏi vì sao doanh nghiệp  không sử dụng Biểu tượng và Khẩu hiệu du lịch của tỉnh. Tôi chưa sẻ với anh sự lúng túng ấy, vì đây không phải là trường hợp đơn lẻ.

Điều đáng nói nữa là tình trạng các doanh nghiệp du lịch xây dựng hình ảnh điểm đến và xúc tiến thị trường theo kiểu mạnh ai nấy làm, chồng chéo, thiếu sự đồng nhất trong xây dựng và phát triển thương hiệu chung.

Từ thực tế trên, rõ ràng là ngành du lịch tỉnh cần làm mới thương hiệu của mình để phù hợp với yêu cầu hiện nay, trên tinh thần đặt du khách làm trung tâm và đáp ứng nhu cầu của họ.

Tất nhiên, xây dựng thương hiệu du lịch không chỉ đơn thuần là một chiến dịch xúc tiến du lịch, chiến dịch thương hiệu sản phẩm hay tạo ra một logo và khẩu hiệu.

Nếu được thực hiện đúng, thương hiệu du lịch sẽ truyền cảm hứng cho niềm tự hào về quê hương, nêu bật điểm mạnh, điểm độc đáo của tỉnh, thể hiện được sự đa dạng văn hóa; tạo sức hút mạnh mẽ đối với doanh nghiệp du lịch cũng như du khách trong và ngoài nước.

Thương hiệu du lịch cũng cần được nhìn nhận không chỉ là công cụ để thúc đẩy du lịch phát triển mà còn là thành phần then chốt để  nâng cao vị thế của tỉnh.

Bởi vậy, đầu tư xứng đáng vào thương hiệu du lịch là cần thiết, đòi hỏi sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, chứ không riêng gì ngành Văn hóa, thu hút được sự hỗ trợ từ các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và chính người dân.

Mục tiêu cuối cùng là để khi nhắc đến Kon Tum, du khách nghĩ ngay đến “Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên”.

Hồng Lam

   

Các tin khác

  • Gặp mặt và giao lưu pickleball nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch
  • Khai mạc Giải Cầu lông các nhóm tuổi mở rộng năm 2025
  • Phát triển phong trào bơi lội trong cộng đồng
  • Gìn giữ nét đẹp truyền thống từ các câu lạc bộ văn hóa
  • Hội thao Khối văn phòng Sở VH,TT&DL các tỉnh Tây Nguyên
  • Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghề truyền thống
  • Chuyển biến tích cực từ Dự án 6
  • Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh Kon Tum đưa được vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
  • Chùm ảnh: Kon Tum gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc thiểu số
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Tỉnh Quảng Ngãi (mới) có 96 đơn vị hành chính cấp xã
  • Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
  • Gặp mặt và giao lưu pickleball nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
  • Xây dựng nông thôn mới - Tuyên truyền đi trước một bước
  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch
  • Khuyến khích giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn và trước ngày 1/7/2025
  • Triển khai 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Ðồng vốn nhỏ, chắp cánh giấc mơ lớn
  • Chùm ảnh: Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể vùng đồng bào DTTS
  • Chùm ảnh: Tác nghiệp ở cơ sở - những khoảnh khắc đáng nhớ
  • Chùm ảnh: Trung đoàn 990- Hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới

Đất & Người Kon Tum

  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Các DTTS ở Kon Tum như Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Gié – Triêng, Rơ Măm, Brâu, sở hữu kho tàng văn hóa truyền thống phong phú. Trong đó, sử thi (còn gọi là trường ca) là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ là những câu chuyện dài được kể bằng lời hát, mà còn thể hiện cách nhìn nhận thế giới, cuộc sống và những điều nhân văn trong cộng đồng mỗi dân tộc.
  • Suối Đăk Lôi níu chân du khách
  • Người dành trọn đời cho thổ cẩm
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by