Bưu điện Kon Tum: Đóng góp tích cực trong quy trình cải cách thủ tục hành chính
Những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, mang lại niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Đóng góp vào thành quả ấy có sự góp sức tích cực của Bưu điện tỉnh trong quy trình tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.
|
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện mở rộng thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và phương án thực hiện mở rộng thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp tác với Văn phòng UBND tỉnh, các sở ngành tham gia phối hợp thực hiện trong quy trình cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, tất cả các lĩnh vực của 18 sở ngành thuộc UBND tỉnh (trừ các thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký biến động đất đai và đăng ký giao dịch đảm bảo) đã được triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Để triển khai tốt việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh đã lựa chọn lao động làm việc có năng lực, trình độ, có kỹ năng giao tiếp, tận tình, trách nhiệm đáp ứng được vị trí làm việc và cử đi đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, quán triệt nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ các quy chế và nội quy hoạt động của trung tâm, đồng thời, yêu cầu nhân viên phải tập trung hết mình khi được giao và đảm bảo hoàn thành sớm nhiệm vụ được giao
Trong 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện chủ trương giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, nhân viên Bưu điện đã tiếp nhận tổng số 24.682 (năng suất tiếp nhận hồ sơ của 1 nhân viên trên 7.000 hồ sơ/năm), gấp 4,37 lần so với năng suất tiếp nhận tối thiểu/năm theo quy định tại Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (1.600 hồ sơ/năm). Ngoài việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của các sở, ban ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trên cơ sở tình hình và tần suất phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính tại các quầy, Bưu điện tỉnh còn cử thêm 1 nhân viên tham gia hỗ trợ công tác tiếp nhận hồ sơ đối với lĩnh vực đăng ký biến động đất đai và đăng ký biện pháp đảm bảo; hỗ trợ quầy tiếp nhận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Kon Tum tiếp nhận hồ sơ về đất đai tại Trung tâm trong những thời gian cao điểm.
Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, việc thực hiện chủ trương mở rộng thí điểm chuyển giao nhiệm vụ cho nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã cho thấy hiệu quả thiết thực, góp phần tiết kiệm nguồn nhân lực là công chức, viên chức của các sở, ngành cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nếu trước đây phải có 22 người, thì nay chỉ cần 13 nhân sự đảm nhiệm việc tiếp nhận hồ sơ mà vẫn bảo đảm năng suất, chất lượng và thời gian thực hiện. Nhân viên Bưu điện được đào tạo, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin nhanh cho nên đã hỗ trợ tích cực các tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Với sự tham gia của nhân viên Bưu điện, chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh đã được nâng cao hơn trước.
Theo Văn phòng UBND tỉnh đánh giá, đội ngũ nhân viên Bưu điện đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến hơn so với thời gian trước. Nhân viên Bưu điện giao tiếp, ứng xử với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giao dịch nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, nhiệt tình, đồng thời, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai; hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, có 7.638 hồ sơ được nhân viên bưu điện tiếp nhận trực tuyến, bằng 53,65% hồ sơ trực tuyến 6 tháng đầu năm và bằng 152,5% số hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh của 6 tháng đầu năm 2021. Đặc biệt, qua sự hỗ trợ của nhân viên bưu điện và qua số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ tại Trung tâm, 6 tháng đầu năm 2022 toàn tỉnh đã phát sinh 6.100 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với tổng số tiền thanh toán trực tuyến là 13,9 tỷ đồng.
Nhờ đóng góp tích cực vào công tác cải cách thủ tục hành chính, ngày 24/6/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đã ký Văn bản số 1956 gửi các đơn vị chức năng về việc giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện chủ trương giao doanh nghiệp bưu chính công ích, đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 468/QĐ-TTg; đồng thời đánh giá sơ kết quả thực hiện và đề xuất quy mô mở rộng triển khai thực hiện đối với cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Phúc Nguyên