Cải cách thủ tục hành chính - một năm nhìn lại
Cải cách thủ tục hành chính là nội dung phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân. Đồng thời là nội dung có nhiều bức xúc nhất của người dân, doanh nghiệp.
Vì vậy, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự tham gia của các ngành, các cấp, Văn phòng UBND tỉnh (cơ quan đầu mối tham mưu công tác cải cách thủ tục hành chính), đã chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính.
Trong đó, nổi bật là thực hiện nghiêm việc công bố, công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Tính từ ngày 1/1 đến cuối tháng 11/2021, Văn phòng UBND tỉnh đã thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 56 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.
Hiện tại, tổng số TTHC trên địa bàn toàn tỉnh là 1.757 TTHC, trong đó, cấp tỉnh 1.415, cấp huyện 219, cấp xã 101 và 22 thủ tục chung 3 cấp. Có 417 thủ tục hành chính liên thông, gồm 300 thủ tục hành chính liên thông cùng cấp, 117 thủ tục hành chính liên thông giữa các cấp.
|
Trong năm 2021, nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, ngoài việc tham mưu ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, Văn phòng đã tham mưu UBND ban hành văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Ban hành theo thẩm quyền các văn bản về phối hợp triển khai các nhiệm vụ cải thiện chỉ số thành phần của chỉ số PARINDEX và PAPI do Văn phòng UBND làm đầu mối; đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp nâng cao các chỉ số và chỉ số thành phần liên quan đến TTHC.
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1613/KH-UBND ngày 20/5/2021 về thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Theo đó, đã thực hiện nhiều đổi mới như: Rà soát, sửa đổi quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã theo hướng đơn giản nhất giúp cấp xã thực hiện dễ dàng, góp phần giải quyết TTHC đúng thời hạn; thí điểm thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính; tham mưu cơ chế giao doanh nghiệp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh...
Đến nay, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh đạt khoảng 80% (năm 2020 tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử là 16,5% ). Cụ thể, toàn tỉnh đã tiếp nhận 260.983 hồ sơ thông qua Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh; đã giải quyết 247.122 hồ sơ, trong đó 97,2% (tương ứng 240.225 hồ sơ) giải quyết sớm và đúng hạn.
Việc tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử không chỉ giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi, quản lý việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chặt chẽ, mà còn giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu tiến độ giải quyết, nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Thực hiện các chỉ tiêu được giao về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến, Văn phòng UBND tỉnh đã thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt 1.044 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tính đến ngày 30/11, tổng số dịch vụ công trực tuyến đã được cập nhật, cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 1.247 dịch vụ (203 dịch vụ mức độ 3 và 1.044 dịch vụ mức độ 4), đạt tỷ lệ 71%, tăng 475 dịch vụ công mức độ 3,4 so với năm 2020.
Bên cạnh đó, 612 dịch vụ công được cung cấp, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Kon Tum trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 1.020 dịch vụ (năm 2020 tỉnh Kon Tum có 388 dịch vụ công tích hợp trên Cổng quốc gia). Đến ngày 31/11, tỉnh Kon Tum đang xếp thứ 7/63 tỉnh thành phố về cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cũng trong năm 2021, Văn phòng UBND tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính, kết quả tổng số TTHC được giải quyết theo hình thức trực tuyến là 12.100 hồ sơ, tăng 360% so với năm 2020 (năm 2020 tổng số hồ sơ trực tuyến là 4.467).
Hiện nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã sử dụng nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia, do đó 100% TTHC có phí, lệ phí đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến theo hình thức sử dụng mã hồ sơ và sử dụng tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ví điện tử của trung gian thanh toán để nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính.
Từ tháng 07/2021, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai nhằm giảm thời gian đi lại của cá nhân, hộ gia đình làm các thủ tục có liên quan đến nộp thuế về đất đai. Việc sử dụng thanh toán trực tuyến đã giảm tối thiểu 3 lần đi lại cho cá nhân và hộ gia đình khi làm thủ tục về đất đai.
Có thể khẳng định, trong năm 2021, Văn phòng UBND tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính. Từ đó nâng cao chỉ số cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh Kon Tum; giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Văn Minh