• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tháng 5    Sơ kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”    Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Lễ Phật đản 2025    Quốc hội sẽ quyết định nhiều nội dung đặc biệt quan trọng trên tất cả các lĩnh vực    Khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV   

Xã hội

Con trẻ rất cần sự động viên, khích lệ

29/05/2017 17:57

Được tham dự buổi tổng kết và phát thưởng ngay tại một lớp Một của một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Kon Tum, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác càng hiểu rằng, con trẻ rất cần sự động viên, khích lệ để tiến bộ.

Tuổi học trò hiếu động là vậy, nhưng khi nghe cô giáo đọc danh sách khen thưởng, cả 30 trò đều chăm chú lắng nghe. Hồi hộp, chờ đợi và niềm vui vỡ òa bằng tiếng reo vang, cái vung tay chiến thắng, gương mặt lấp lánh nụ cười… đã khiến cho cô giáo và các bậc phụ huynh có mặt không khỏi cảm động.

Chia sẻ cảm nghĩ với cô giáo chủ nhiệm, cô bảo rằng, lứa tuổi các em rất cần sự động viên, khích lệ. Chính vì vậy, Thông tư 30 và nối tiếp là Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT (có những thay đổi, điều chỉnh so với Thông tư 30 cho phù hợp với thực tiễn) được đưa vào thực hiện trong năm học 2016-2017 này là hết sức nhân văn. Và với cô, cái được sau một năm học thực hiện Thông tư 22 này chính là tạo được hứng khởi cho học sinh, các em tránh sự tự ti không đáng có ở lứa tuổi Tiểu học, cảm thấy môi trường học tập rất an toàn, có giá trị bản thân.

Còn nhớ, khoảng 3 năm về trước, các ông bố, bà mẹ mỗi khi đón con đi học về (đặc biệt là ở bậc Tiểu học) đều hỏi câu cửa miệng: “Hôm nay, con được mấy điểm”?  Nếu như hôm đó con điểm cao thì yên lòng, tự hào, ngợi khen; điểm thấp lại buồn bực, cáu gắt, mắng mỏ… Lâu dần, vô hình trung tạo áp lực cho con trẻ, khiến trẻ trở nên thiếu tự tin, thiếu ý chí phấn đấu.

Khi Thông tư 30, tiếp là Thông tư 22 hướng đến mục tiêu: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan đã dần thay đổi quan niệm kiến thức làm nên điểm số chứ điểm số không làm nên kiến thức của toàn xã hội. Dường như các bậc phụ huynh đã hiểu rằng, điểm số chỉ là một phần nhỏ trong muôn vàn điều mà mỗi một con người hướng tới; điểm số chỉ mới mang ý nghĩa dạy chữ, còn mục tiêu dạy người mà giáo dục hướng tới (giáo dục kỹ năng sống, nhân cách, đạo đức, xử lý các tình huống trong cuộc sống…) là cả chặng đường dài rất cần được quan tâm, định hình ở lứa tuổi này.

Cả giáo viên lẫn phụ huynh đều đánh giá cao sự khích lệ, động viên con trẻ của Thông tư 22 sau một năm học thực hiện. Thực ra, sự khích lệ, động viên là một loại giáo dục tâm lý. Khi thầy cô, cha mẹ thường xuyên khen ngợi và động viên con trẻ, nhân cách của trẻ ngày càng kiện toàn, hoàn thiện, lòng tự tin của trẻ càng được cũng cố, tăng cường, và hành vi tích cực của trẻ sẽ được phát huy. Trái lại, phê bình, trách mắng, chỉ trích làm cho tinh thần của trẻ rơi vào trạng thái u uất, lòng tự tin bị tổn thương. Lâu dần trẻ mất hy vọng vào tương lai và nhân cách bị khiếm khuyết.

Còn nhớ, trong chuyện về danh nhân thế giới kể về nhà bác học lừng danh Anh Xtanh thuở nhỏ không dễ hòa hợp với trường học, bạn bè. Đến năm 12 tuổi, Anh Xtanh được một thầy giáo lắng nghe, thấu hiểu, động viên, khích lệ, cậu bắt đầu có hứng thú với trường lớp, liên tục học hỏi, nghiên cứu và đã trở thành nhà khoa học vĩ đại nhất của thế kỷ XX.

Kể về câu chuyện đó để thấy giá trị của sự động viên, khích lệ đối với trẻ nhỏ quan trọng đến mức nào. Bởi vậy, khi 30 trẻ trong lớp Một ấy, có 20 em được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện, 10 em được khen thưởng hoàn thành một mặt nào đó thì cả 30 em đều đã được khích lệ, tin tưởng vào bản thân để tiếp tục cố gắng trong những năm học sau.

Cũng có ý kiến cho rằng, vậy liệu có đánh đồng, cào bằng quá không? Sự phân hóa học lực của học sinh sẽ dần được phân hóa ở các lớp lớn hơn. Và tất nhiên, trong quá trình học tập những năm tiếp theo ấy, các em rất cần những nhận xét thực sự sát sao của cô giáo. Không phải những cụm từ chung chung như: “Em cần cố gắng”, “Em cần cẩn thận hơn”… mà cô giáo cần chỉ rõ nội dung để cho học sinh, phụ huynh biết những điểm mạnh, điểm yếu trong từng môn học, từng hoạt động giáo dục của các em; từ đó, có thể tự đánh giá năng lực để phát huy hoặc nỗ lực khắc phục.

Nói cách khác, cùng với việc khen thưởng, động viên các em vào dịp tổng kết cuối năm, quá trình giảng dạy trong năm học, giáo viên cũng phải sát sao, đầu tư nhiều thời gian cho việc đánh giá, nhận xét toàn diện tất cả kỹ năng, phẩm chất ở mỗi học sinh đảm bảo chính xác, trung thực, không trùng lặp… Có như thế, sự động viên, khích lệ học sinh Tiểu học mới thật sự ý nghĩa và hiệu quả.

Nguyên Phúc

   

Các tin khác

  • Mục tiêu cuối cùng là vì đời sống của người dân
  • Tu Mơ Rông: Khắc phục khó khăn trong xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Thu nhận mẫu ADN thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính
  • Thành phố Kon Tum tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo đợt II năm 2025
  • Tiếp xúc, tuyên truyền đối với KOLs, quản trị viên các hội, nhóm, trang mạng xã hội
  • Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam
  • Công an tỉnh: Tổ chức kì sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1
  • Nhiều kết quả thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa
  • Chủ động và tích cực tham gia đóng góp ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp năm 2013
  • Kon Rẫy hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Mục tiêu cuối cùng là vì đời sống của người dân
  • Người Xơ Đăng ở Đăk Ang giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa
  • Lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong thanh niên người DTTS
  • Tu Mơ Rông: Khắc phục khó khăn trong xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Bố trí đất cho hộ khó khăn về đất ở để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Thông cáo báo chí số 5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
  • Thu nhận mẫu ADN thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính
  • UBND tỉnh đồng ý khởi công mới một số dự án cấp thiết

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen
  • Chùm ảnh: Vẻ đẹp mỹ miều của hoạ tiết hoa văn trên cánh đồng mùa gặt
  • Chùm ảnh: Nhộn nhịp công trường ngày nghỉ lễ

Đất & Người Kon Tum

  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đã bước sang tuổi 80, nhưng ông A Khunh (dân tộc Xơ Đăng) ở thôn Đăk Niêng, xã Măng Bút, huyện Kon Plông vẫn miệt mài đan lát, rèn dao, làm nỏ, gìn giữ những nghề truyền thống. Bằng đôi tay khéo léo và tấm lòng son sắt, ông không chỉ lưu giữ giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mà còn âm thầm truyền “lửa” cho thế hệ trẻ.
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Những bước chân vì cộng đồng
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by