Đừng để niềm mong mỏi của người dân mãi “nằm chờ” trên giấy
Gần 5 năm kể từ khi khởi công, Dự án đường Trường Chinh (đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Đào Duy Từ - phạm vi cầu nối qua sông Đăk Bla) vẫn chưa thể hoàn thành. Với tổng mức đầu tư lên tới hơn 457 tỷ đồng, người dân từng kỳ vọng công trình sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, giảm tải áp lực giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Thế nhưng, thực tế hiện nay, nhiều đoạn thi công dở dang giữa lòng phố thị, khiến đời sống sinh hoạt và an toàn giao thông bị ảnh hưởng.
|
|
Dự án đường Trường Chinh có chiều dài gần 3km, được khởi công từ năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, một số đoạn đã cơ bản hoàn thiện như: từ Lê Hồng Phong đến nút Lê Chân (hết tường rào Sư đoàn 10) và từ Nguyễn Viết Xuân đến hết khu đô thị FLC (gần nút giao Lê Văn Tám). Những đoạn này đã hoàn tất nền, mặt đường, vỉa hè, giải phân cách và hệ thống thoát nước.
Tuy nhiên, hiện nay, một số đoạn, nhất là từ Nguyễn Viết Xuân đến đường U Rê, vẫn trong tình trạng thi công dở dang, thậm chí “án binh bất động” do vướng mắc mặt bằng. Từng ngày trôi qua, những rào chắn thi công, dải phân cách tạm bợ, các hố đào ngổn ngang cứ thế nằm phơi nắng, dầm mưa giữa dòng xe cộ đông đúc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông. Trên thực tế, ở những đoạn đường dở dang này đã xảy ra vài vụ tai nạn giao thông tự ngã do trượt phải lớp đá dăm, gờ chênh giữa mặt đường.
Theo phản ánh của người dân, nhiều đoạn đường thi công dở, chật hẹp, lại thêm việc các đơn vị thi công đặt giải phân cách cứng, đào hố thi công đường ống nước nhưng không hoàn trả mặt bằng, những yếu tố này khiến giao thông trở nên hỗn loạn, việc đi lại của người dân gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc mùa mưa.
Ông Trương Đức Vui, người dân sống tại phường Trường Chinh, bức xúc: Vừa qua, chúng tôi thấy có đơn vị đào đường đặt ống nước, đổ đá rồi bỏ đó, không hoàn trả mặt bằng. Vào mùa khô thì bụi mù trời, mùa mưa thì úng ngập, rất khó đi lại. Nếu không làm được thì nên hoàn trả lại hiện trạng để dân còn lưu thông an toàn.
Ông Nguyễn Văn Hiệu- một cư dân khác trên tuyến đường, cho biết: Con đường giờ trông chẳng khác gì bãi công trường dở dang, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sinh hoạt và nguy hiểm cho người đi xe máy, nhất là người già, trẻ em và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thực tế cho thấy, trong thời gian qua đã xảy ra không ít vụ tai nạn, va quẹt do đường hẹp, mặt đường không bằng phẳng, thiếu biển cảnh báo, nhất là vào ban đêm. Không ít người đã té ngã, bị thương khi lưu thông qua các điểm đang thi công dang dở này.
Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Kon Tum, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh (Ban quản lý dự án) phải khẩn trương thúc đẩy công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời phải có những động thái quyết liệt hơn. UBND thành phố cũng ra “tối hậu thư”, yêu cầu phải hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng trước ngày 30/6/2025. Tuy nhiên, chỉ còn 10 ngày nữa là đến hạn hoàn thành nhưng ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy hoạt động thi công vẫn “án binh bất động”.
Theo Ban Quản lý dự án, để thực hiện dự án đường Trường Chinh, có tổng cộng 238 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng với diện tích đất cần thu hồi hơn 14.100m². Tuy nhiên, đến nay còn 8 hộ dân (chiếm gần 870m²) chưa tháo dỡ, bàn giao mặt bằng; 52 hộ (chiếm hơn 4.670m²) chưa nhận tiền bồi thường nên chưa có mặt bằng để triển khai thi công.
Những tồn tại này là nguyên nhân chính khiến một số đoạn không thể tiếp tục thi công, gây chậm tiến độ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tổng thể của dự án.
Sự chậm trễ của dự án không chỉ khiến người dân bất an, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà ảnh hưởng đến cuộc sống, buôn bán của người dân dọc hai bên đường. Người dân mong rằng, tuyến đường sẽ sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần vào bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông trên đường.
Hà Nam