• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tháng 5    Sơ kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”    Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Lễ Phật đản 2025    Quốc hội sẽ quyết định nhiều nội dung đặc biệt quan trọng trên tất cả các lĩnh vực    Khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV   

Xã hội

Khó khăn trong xử lý vi phạm hành lang ATĐB

10/06/2023 06:20

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, tổng số vi phạm hành lang an toàn đường bộ (ATĐB) từ trước đến nay trên toàn tỉnh là 4.874 trường hợp; trong đó, đã tuyên truyền, vận động tự giác tháo dỡ 2.437 trường hợp, cưỡng chế tháo dỡ 76 trường hợp. Hiện, toàn tỉnh vẫn còn hơn 2.400 trường hợp chưa tháo dỡ.

Theo Sở Giao thông Vận tải, trong quá trình triển khai thực hiện các quy định về bảo vệ hành lang ATĐB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc với cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Khó khăn đầu tiên phải kể đến là thiếu nguồn lực. Đơn cử như thực hiện theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2008-2010, ngành Giao thông Vận tải đã phối hợp UBND cấp huyện, xã thực hiện thống kê, rà soát các công trình vi phạm hành lang ATĐB cần giải tỏa để tổng hợp kinh phí đền bù. Tuy nhiên, sau khi tổng hợp, kinh phí để thực hiện giải tỏa quá lớn dẫn đến không có nguồn lực thực hiện. Đến năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 994/QĐ-TTg đề ra phạm vi giải tỏa là những công trình có nguy cơ gây mất ATGT và công trình nằm trong phạm vi đất của đường bộ nhưng cũng không thực hiện được vì không có kinh phí.

Căn nhà cấp 4 nằm trong hành lang ATĐB trên Quốc lộ 40B ở thị trấn Đăk Tô. Ảnh: PN

 

Ngoài ra, đa số công trình xây dựng mới hoặc các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường, do không đủ kinh phí nên chỉ giải phóng đền bù mặt bằng trong phạm vi thi công, không có kinh phí để giải tỏa và thu hồi đất trong phạm vi hành lang ATĐB.

Theo Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh, tình trạng vi phạm hành lang ATĐB vẫn xảy ra là do ý thức chấp hành của một bộ phận người dân trong việc bảo vệ hành lang ATĐB còn hạn chế. Ngoài ra, chính sách của Nhà nước thay đổi qua nhiều giai đoạn lịch sử, các công trình vi phạm trong hành lang ATĐB tồn tại qua các giai đoạn lịch sử nên việc xác định mốc thời gian vi phạm là rất khó khăn. Trong đó, không ít trường hợp chính quyền địa phương cấp đất, cấp giấy phép xây dựng trong hành lang ATĐB.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp đặc biệt vi phạm hành lang ATĐB như: Nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà và công trình nằm trên thửa đất ngắn không còn đất xây dựng (phía sau là đồi hoặc sông); công trình tường rào tạm để bảo vệ tài sản, sân bê tông, nhà thấp hơn mặt đường dân xây tường chắn đất và để ngăn nước không trôi vào nhà khi có mưa.

Ngoài ra, qua quá trình đôn đốc, theo dõi, vẫn còn một số chính quyền cấp xã, huyện thực hiện chưa quyết liệt các nội dung kế hoạch của UBND tỉnh về xử lý vi phạm hành lang ATĐB; còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, công tác tuyên truyền vận động tự giác tháo dỡ chưa được tổ chức thường xuyên.

Tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: P.N 

 

Huyện Đăk Tô là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt công tác bảo vệ hành lang ATĐB, tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như trên tuyến Quốc lộ 40B, qua rà soát có 38 trường hợp vi phạm, trong đó, 12 trường hợp vi phạm đã tháo dỡ, 6 trường hợp sau khi vận động đã tháo dỡ 1 phần công trình vi phạm, vẫn còn 20 trường hợp vi phạm năm 2008 vẫn chưa tháo dỡ.

Theo cán bộ địa chính- xây dựng thị trấn Đăk Tô, trong quá trình xử lý vi phạm hành lang ATĐB, đối với các trường hợp vi phạm hành lang ATĐB từ năm 2008 dù đã vận động nhưng các hộ không chấp hành tháo dỡ. Bởi theo các hộ, công trình nhà của họ đã xây dựng trước năm 2006, thậm chí có nhà còn được xây dựng từ năm 1990.

Điều đáng nói, có một số trường hợp trong giấy chứng nhận QSD đất không thể hiện lộ giới đường hoặc có thể hiện nhưng phần diện tích nằm trong hành lang ATĐB đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất. Ngoài ra, một số công trình, dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường chỉ đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi thi công, không giải tỏa, thu hồi đất trong phạm vi hành lang ATĐB dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý.

Trong khi chờ có những chính sách mới, thì các đơn vị chức năng cùng chính quyền địa phương cũng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ công trình giao thông, hành lang ATĐB; vận động người dân không lấn chiếm, vi phạm hành lang ATĐB, tạo cho đường thoáng, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.       

Phúc Nguyên

   

Các tin khác

  • Nhiều kết quả thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa
  • Chủ động và tích cực tham gia đóng góp ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp năm 2013
  • Kon Rẫy hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi: Tạo điều kiện cho sắp xếp tổ chức bộ máy
  • Đăk Hà: Một người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc đi làm về
  • Nhớ ngày 7/5
  • Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ thôn Long Năng, xã Ngọc Linh
  • Đăk Tăng: Thực hiện tốt cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm
  • Binh đoàn 15: Thực hiện hiệu quả công tác dân vận
  • Hàng giả và niềm tin
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Ðảng viên trẻ nêu cao trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội
  • Nhiều kết quả thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa
  • Lễ tiễn, bàn giao hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước
  • Hội nghị khoa học phổ biến kiến thức “Đánh giá hiện tượng động đất tại tỉnh Kon Tum – Thực trạng và giải pháp ứng phó”
  • Khánh thành nhà rông thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar
  • Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kon Tum hội đàm với Ban Chuyên trách tỉnh Rattanakiri (Campuchia)
  • Nỗ lực vượt khó, gặt hái thành công
  • Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen
  • Chùm ảnh: Vẻ đẹp mỹ miều của hoạ tiết hoa văn trên cánh đồng mùa gặt
  • Chùm ảnh: Nhộn nhịp công trường ngày nghỉ lễ

Đất & Người Kon Tum

  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đã bước sang tuổi 80, nhưng ông A Khunh (dân tộc Xơ Đăng) ở thôn Đăk Niêng, xã Măng Bút, huyện Kon Plông vẫn miệt mài đan lát, rèn dao, làm nỏ, gìn giữ những nghề truyền thống. Bằng đôi tay khéo léo và tấm lòng son sắt, ông không chỉ lưu giữ giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mà còn âm thầm truyền “lửa” cho thế hệ trẻ.
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Những bước chân vì cộng đồng
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by