“Lợi thế” và hành động của “người đi sau”
Tuần qua, Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” cùng với một loạt các sự kiện văn hóa, quảng bá du lịch đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của người dân, du khách. Cũng như mọi người, tôi đồng tình, đây là dịp để Kon Tum “quảng bá mình” với “bên ngoài”, mời gọi nhà đầu tư đến “đánh thức” tiềm năng du lịch; nhưng, tôi đặc biệt chú ý và ấn tượng với những nhận định, đánh giá rằng Kon Tum là “người đi sau”, song có những “lợi thế” và cơ hội của “người đi sau”.
|
Với các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các DTTS, cùng các yếu tố đặc thù về địa hình, nhổ nhưỡng, khí hậu đã tạo cho Kon Tum có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và độc đáo. Kon Tum có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, điều này đã được các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp làm du lịch thừa nhận.
Là một nhà nghiên cứu, PGS.TS. Trần Đình Thiên (nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Kinh tế Việt Nam) nhận xét: Kon Tum là “độc nhất” với Măng Đen - được mệnh danh là “Đà Lạt của Bắc Tây Nguyên”, có ngã ba Đông Dương- nơi “1 tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe”...
Dưới góc nhìn của một doanh nhân, bà Trần Nguyện (Trưởng Ban kinh doanh Sun World- Sun Group) đánh giá: Kon Tum có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp từ sông, núi, thác, hồ, rừng nguyên sinh, vùng trồng sâm Ngọc Linh; văn hóa các dân tộc đa dạng, đặc sắc và còn nhiều nét nguyên sơ, nguyên bản; có nhiều địa danh di tích nổi tiếng, có Cửa khẩu quốc tế Bờ Y... Vì thế, Kon Tum có nhiều điều kiện thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư đến làm du lịch và thu hút du khách đến với vùng đất này.
|
Còn theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa,Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng, con người Kon Tum cần cù, chất phác, thật thà, thân thiện và nghĩa tình. Họ là chủ nhân về văn hóa, kiến tạo nên những sản phẩm du lịch đặc sắc của Kon Tum, níu kéo bước chân của du khách.
Kon Tum có rất nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển ngành kinh tế xanh, đó là đánh giá của các nhà nghiên cứu, chuyên gia và các doanh nghiệp. Những năm qua, xác định được tiềm năng và lợi thế của mình, Tỉnh ủy, HĐND, UBND chỉ đạo triển khai quyết liệt giải pháp để khai thác và phát triển du lịch với quan điểm và định hướng cụ thể là xem du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.
Song phải thẳng thắn nhìn nhận, Kon Tum vẫn còn “xa ngái” (theo PGS.TS. Trần Đình Thiên) và là “vùng trũng” trong phát triển du lịch; quy mô kinh tế du lịch còn khiêm tốn. Trên hành trình phát triển du lịch, Kon Tum được coi là “người đi sau”.
Khó khăn, thách thức của “người đi sau” có lẽ là điều không phải bàn cãi. Đó là cơ sở vật chất du lịch còn nghèo nàn, hạ tầng thiếu đồng bộ, phát triển du lịch còn manh mún. Các dịch vụ đi kèm như khu vui chơi giải trí, khu lưu trú hạn chế; nguồn nhân lực làm du lịch vừa thiếu lại vừa yếu; khai thác du lịch cộng đồng còn lúng túng...
Tuy nhiên, các chuyên gia, các nhà quản lý cũng cho rằng, Kon Tum có những “lợi thế” của “người đi sau”. Đó là lợi thế của một điểm đến mới với những sản phẩm mới. Là “người đi sau” nên chúng ta có cơ hội học hỏi và rút ra bài học từ các nơi khác để xây dựng quy hoạch, định vị được du lịch Kon Tum một cách đồng bộ, bài bản. Mặt khác, 2 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 đã làm gián đoạn tạm thời sự tăng trưởng của ngành du lịch, song cũng giúp Kon Tum có thể nhìn nhận rõ hơn những hạn chế và cơ hội của riêng mình để chủ động bắt nhịp, đón đầu xu hướng du lịch mới hiện nay.
Theo đánh giá của các chuyên gia, các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, gần gũi với thiên nhiên, thưởng thức văn hóa, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa bản địa, đề cao sự an toàn là các sản phẩm được ưa chuộng trong bối cảnh chung sống cùng dịch bệnh Covid-19. Đây chính là thế mạnh mà Kon Tum hiện có để xây dựng và phát triển Kon Tum trở thành điểm đến du lịch nổi bật, đặc trưng của vùng Tây Nguyên về du lịch xanh, chất lượng, bền vững.
Và là “người đi sau” nên Kon Tum cần phải đi nhanh hơn để du lịch của tỉnh phát triển lên một tầm cao mới.
Tất nhiên, để làm được điều này cần nhiều yếu tố và không thể làm được ngay trong một sớm, một chiều. Trước mắt, tham vọng của những người làm du lịch của tỉnh là lấy lại “phong độ” của du lịch Kon Tum như thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra (năm 2019). Đồng thời, có hướng đi phù hợp phát huy lợi thế, thế mạnh của “người đi sau” để du lịch cất cánh tươi sáng hơn trong tương lai .
Thiên Hương