• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
Triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tháng 5    Sơ kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”    Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Lễ Phật đản 2025    Quốc hội sẽ quyết định nhiều nội dung đặc biệt quan trọng trên tất cả các lĩnh vực    Khai mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV   

Xã hội

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Kon Tum

11/06/2017 08:21

​Toàn tỉnh hiện có khoảng 194.000 người trong độ tuổi lao động; có 24.389 lao động có nhu cầu học nghề, trong đó có 16.500 lao động được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

Thực tế cho thấy lực lượng lao động trong nông nghiệp ở Kon Tum chiếm tỷ lệ còn cao. Những năm qua, cùng với sự nỗ lực xây dựng nông thôn mới của các cấp, các ngành, ngành LĐTB&XH tỉnh đã dốc sức thực hiện mục tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT). Tuy vậy, đến cuối năm 2016, kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT ở tỉnh theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg chỉ đạt 87,05%.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH, nguyên nhân là do việc giao chỉ tiêu chậm; nguồn kinh phí dành cho đào tạo nghề của tỉnh còn thấp; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên và hiệu quả nên tuyển sinh không đủ số lượng học viên/lớp để bố trí khóa đào tạo. Công tác chỉ đạo, điều hành ở cấp xã còn yếu. Nhiều người đã đăng ký nhưng không theo học hoặc bỏ học giữa chừng nên không đạt được chỉ tiêu đề ra.

Thực tế còn cho thấy, chất lượng đào tạo nghề cho LĐNT còn thấp và nhiều bất cập. Đối với người học nghề phi nông nghiệp hầu hết không sống được với nghề, bởi học xong khóa học từ 3-4 tháng nên tay nghề chưa thành thạo, không đảm bảo được năng lực làm việc ở các doanh nghiệp, hoặc nếu tự làm ra sản phẩm thì sản phẩm cũng không đủ sức cạnh tranh về chất lượng.

Mặt khác, người LĐNT chưa thay đổi lối suy nghĩ, chưa có tác phong lao động công nghiệp, chấp hành kỷ luật tại các công ty, cơ sở sản xuất không nghiêm nên họ ít có cơ hội làm việc và nếu có cũng không giữ được lâu. Đối với lao động trẻ ở nông thôn đang ở độ tuổi lao động vàng nhưng họ thiếu ý thức về học nghề và lập nghiệp; thiếu sự nhiệt tình, say mê và kiên nhẫn học tập nên họ thường bỏ học mà hiện nay chúng ta chưa có chế tài xử lý…

Để đến năm 2020, có 67,6% số LĐNT có nhu cầu được đào tạo nghề, trước hết chúng ta phải xác định rõ đào tạo nghề cho LĐNT là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.

Dạy dệt thổ cẩm của người Ba Na. Ảnh: Hoài Tiến

 

Muốn vậy, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để nhân dân, nhất là những người trong độ tuổi lao động hiểu đầy đủ về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc học nghề gắn với việc lập thân và lập nghiệp. Có như vậy, họ mới ý thức được trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó, họ kiên nhẫn học tập, say mê với nghề, sống được bằng nghề, thoát nghèo và vươn lên làm giàu cũng bằng nghề.

Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác quy hoạch phát triển KT-XH ở từng địa phương và xây dựng nông thôn mới, trong đó xác định rõ nguồn lao động cần phải đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu phát triển cho từng địa phương và trong từng giai đoạn phát triển; thực hiện đầy đủ liên kết trong đào tạo nghề.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.700 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực nên cũng cần lao động lành nghề. Vì vậy, chúng ta cần rà soát trình độ, nguyện vọng, sở trường, sở thích của từng đối tượng lao động trước khi liên kết với các doanh nghiệp đào tạo nghề theo địa chỉ để tránh lãng phí và làm cho người học nghề sống được bằng nghề.

Đối với đào tạo lao động nông nghiệp thì tiếp tục gắn thực nghiệm đầu bờ từ các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao, phù hợp với đất đai, khí hậu và thổ nhưỡng của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh để hướng dẫn, dạy nghề cho lao động nông nghiệp, cho người nông dân.

Đồng thời, tỉnh cần có cơ chế, chính sách cho đội ngũ giáo viên dạy nghề cập nhật kịp thời kiến thức và sự phát triển của công nghệ; thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong đào tạo nghề cho LĐNT; thu hút nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại tỉnh; hình thành thị trường cung ứng nguồn nhân lực và mở rộng hợp tác quốc tế trên lĩnh vực này để chúng ta có lực lượng lao động dồi dào với trình độ tay nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Làm tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT sẽ góp phần thực hiện được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra là đến năm 2020 có 36,5% lao động trong tỉnh được đào tạo nghề.

Tài Lương

   

Các tin khác

  • Chủ động và tích cực tham gia đóng góp ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi Hiến pháp năm 2013
  • Kon Rẫy hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
  • Tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi: Tạo điều kiện cho sắp xếp tổ chức bộ máy
  • Đăk Hà: Một người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc đi làm về
  • Nhớ ngày 7/5
  • Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ thôn Long Năng, xã Ngọc Linh
  • Đăk Tăng: Thực hiện tốt cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm
  • Binh đoàn 15: Thực hiện hiệu quả công tác dân vận
  • Hàng giả và niềm tin
  • Y Choai và giấc mơ dệt lại cuộc đời
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • Lễ tiễn, bàn giao hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước
  • Hội nghị khoa học phổ biến kiến thức “Đánh giá hiện tượng động đất tại tỉnh Kon Tum – Thực trạng và giải pháp ứng phó”
  • Khánh thành nhà rông thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar
  • Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kon Tum hội đàm với Ban Chuyên trách tỉnh Rattanakiri (Campuchia)
  • Nỗ lực vượt khó, gặt hái thành công
  • Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS
  • Già Thao Ú giữ nghề đan lát truyền thống
  • [INFOGRAPHIC] Viên chức giáo dục và y tế không nằm trong phương án giảm 20% biên chế

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • Bếp cơm ấm áp tình người
  • Sức hấp dẫn ở thiên đường du lịch Măng Đen
  • Chùm ảnh: Vẻ đẹp mỹ miều của hoạ tiết hoa văn trên cánh đồng mùa gặt
  • Chùm ảnh: Nhộn nhịp công trường ngày nghỉ lễ

Đất & Người Kon Tum

  • Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng
  • Đã bước sang tuổi 80, nhưng ông A Khunh (dân tộc Xơ Đăng) ở thôn Đăk Niêng, xã Măng Bút, huyện Kon Plông vẫn miệt mài đan lát, rèn dao, làm nỏ, gìn giữ những nghề truyền thống. Bằng đôi tay khéo léo và tấm lòng son sắt, ông không chỉ lưu giữ giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mà còn âm thầm truyền “lửa” cho thế hệ trẻ.
  • Đâu chỉ là máu xương
  • Những bước chân vì cộng đồng
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 281 Thi Sách, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by