• Thời sự - Chính trị
    • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
    • An toàn giao thông
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
    • Nhịp cầu bạn đọc
THƯ TÒA SOẠN    Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh    [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới    SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã tại thành phố Kon Tum   

Xã hội

Người yêu ngôn ngữ Xơ Đăng

20/11/2020 13:05

Sinh ra và lớn lên từ ở miền quê có hồn văn hóa mang bản sắc dân tộc với nhiều lễ hội, nơi còn giữ nguyên những nét sinh hoạt và cảnh vật thiên nhiên hoang sơ của đồng bào dân tộc Xơ Đăng, dù đang giảng dạy tại Trường THPT Phan Bội Châu ở thành phố Kon Tum, nhưng cô giáo Y Bê luôn hướng về vùng đất Đăk Tô- nơi “chôn nhau, cắt rốn”, tìm về cội nguồn tiếng nói của dân tộc Xơ Đăng của ông bà mình. Và trong luận văn thạc sĩ, cô giáo Y Bê đã chọn đề tài cách nói đa ngữ của người Xơ Đăng để nghiên cứu chuyên sâu.

Cộng đồng Xơ Đăng là một trong những DTTS tại chỗ có dân số đông nhất hiện nay ở Kon Tum chiếm gần 36% tổng dân số toàn tỉnh, gồm 5 nhóm địa phương: Xơ Teng, Tơ Đrá, Mơ Nâm, Ca Dong và Hà Lăng. Họ cư trú tập trung chủ yếu ở các huyện Đăk Tô, Tu Mơ Rông, Đăk Hà, Kon Plông và một số ở huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei.

Nếu tra cứu luận văn thạc sĩ của cô giáo Y Bê, người đọc sẽ không khó để nhận thấy sự phát triển của ngôn ngữ Xơ Đăng. Tiếng Xơ Đăng thuộc ngôn ngữ Môn - Khơ Me (ngữ hệ Nam Á), gần với tiếng Hrê, Ba Na, Giẻ-Triêng. Đây là ngôn ngữ có số lượng người nói lớn nhất trong tất cả các ngôn ngữ ở Bắc Tây Nguyên, một nhóm ngôn ngữ được biết đến nhờ sự đa dạng về âm tính nguyên âm. Cộng đồng Xơ Đăng có những nét chung về ngôn ngữ, nhân chủng và văn hóa. Tuy nhiên, mỗi nhóm lại có những sắc thái riêng. Đôi khi người ta gọi người ở trên núi cao là Xitâng, người ở dưới thấp là Xilang. Các nhóm đều có chung câu chuyện về nguồn gốc dân tộc mình là người đàn bà và một con chó sống sót sau trận đại hồng thủy lên núi Ngọc Linh, Ngọc Ang, Ngọc Cu, núi Giàng Mo Rai… để cư trú.

Đối với người Xơ Đăng tính cộng đồng hết sức cao cả, họ có nghĩa vụ, quyền lợi trong cộng đồng và được cộng đồng che chở. Điều đáng sợ đối với họ không phải là cái chết mà là bị đuổi ra khỏi cộng đồng làng, phải lẻ loi, bơ vơ…

Cô giáo Y Bê (phải) trong ngày gặp mặt phụ nữ DTTS tỉnh năm 2020. Ảnh: L.S

 

Vì vậy, khi rời xa cộng đồng, những người Xơ Đăng cảm nhận một niềm nhớ thương day dứt. Đặc biệt là nhớ âm hưởng cồng chiêng, bởi nó gắn bó với họ suốt cả cuộc đời. Tiếng cồng chiêng theo con người từ lúc mới sinh ra cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng. Vì thế, cồng chiêng có ở lễ đặt tên, lễ mừng lúa mới, lễ đâm trâu, lễ cầu mưa, lễ cưới, lễ mừng nhà mới, lễ bỏ mả... Và nó là “sợi dây thanh âm huyền bí” kết nối giữa thế giới trần tục với thế giới thần linh. Hơn thế nữa, cồng chiêng không chỉ là sợi dây kết nối giữa các thôn, làng, giữ con người với thế giới thần linh, mà còn là tiếng lòng của người Xơ Đăng dùng để gọi mời bè bạn bốn phương về khám phá mảnh đất giàu tiềm năng kinh tế và văn hóa của mình.

Trong điều kiện tiếp xúc và giao lưu ngoại hướng và nội hướng, đã dẫn đến cách nói đa ngữ của người Xơ Đăng. Các đặc điểm về quan hệ ngoại hướng và nội hướng như đã nêu trên khiến cho người Xơ Đăng tiếp nhận được những giá trị ngôn ngữ văn hóa từ nhiều hướng đến với mình. Một lớp đa ngôn từ văn hóa bắt nguồn từ việc giao lưu được người Xơ Đăng chắt lọc, sử dụng. Các vấn đề văn hóa, dù là văn hóa vật chất hay văn hóa tinh thần, văn hóa vật thể hay văn hóa phi vật thể cũng đều tác động đến cách nói, cách nghĩ của người Xơ Đăng.

Tuy nhiên, theo cô giáo Y Bê, tiếng nói, chữ viết là hồn cốt của mỗi tộc người. Cách dùng đa ngữ một mặt làm phong phú thêm vốn từ cho người Xơ Đăng trong thế giới hiện đại, nhưng bên cạnh đó, phần nào nó cũng làm  mất đi tiếng nói, hồn cốt của người Xơ Đăng. Trên thực tế, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước cũng như nhiều địa phương đã có nhiều chính sách khuyến khích, bảo tồn văn hóa dân tộc, trong đó có chú trọng đến việc bảo tồn tiếng nói, chữ viết của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nghị định số 82/2010/NÐ-CP của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Đề án bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc Việt Nam đến năm 2020 cũng chú trọng đến việc xây dựng chính sách và khuyến khích đồng bào các dân tộc sử dụng ngôn ngữ dân tộc. Hiện nay đã có một số ngôn ngữ, chữ viết dân tộc thiểu số được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương tới địa phương, như: Tày, Thái, Dao, Mông, Gia Rai, Ê Đê, Ba Na, Xơ Đăng, Chăm, Khmer… Nhiều địa phương trên cả nước đã mở lớp dạy tiếng nói, chữ viết cho đồng bào dân tộc. Một số tỉnh còn đưa tiếng dân tộc vào dạy trong trường học cho học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở như Đăk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đăk Nông, Kon Tum… nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị về  tiếng nói và chữ viết của các dân tộc.

Bằng khả năng nghiên cứu của mình, cô giáo Y Bê đã đưa vào luận văn cái tinh anh, cái thần thức trong cách nói của người Xơ Đăng. Trong ngôn ngữ ấy, có tiếng khóc cười, có lời thương yêu, lời tranh đấu, có những huyền thoại tổ tiên, có văn hóa truyền từ cha ông, và có cả âm điệu dạt dào của ca dao, của núi rừng, của rẫy nương, ruộng lúa…       

Lê Sang

   

Các tin khác

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Cùng con viết tiếp ước mơ tươi sáng
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn
  • Một hành trình khép lại để mở ra chặng đường mới
  • Nhớ cầu Đăk Bla
  • Niềm tin và kỳ vọng
  • Về chung một nhà
Gửi bình luận của bạn
   
Đang xử lý

Tin Mới Nhất

  • THƯ TÒA SOẠN
  • Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • THƯ CẢM ƠN
  • Thông báo về việc hợp nhất các ấn phẩm báo in, báo điện tử; chương trình phát thanh, truyền hình của Báo Quảng Ngãi và Trung tâm Truyền thông tỉnh Kon Tum
  • Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập
  • Vững niềm tin, xây khát vọng
  • Quảng ngãi công bố tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh
  • Hợp nhất để đi xa hơn, bền vững hơn

Chùm ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Kon Tum qua ảnh

Ghi chép - Phóng sự

  • [EMAGAZINE] Báo Kon Tum điện tử - Khép lại hành trình để mở ra chặng đường mới
  • Kon Tum: Sự hào sảng của đất và nét hiền hòa của người
  • Chùm ảnh: Đồi chè ở vùng Đông Trường Sơn
  • Điểm tựa yêu thương

Đất & Người Kon Tum

  • Người truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ ở thôn Kon Hia 1
  • Chiều tối thứ Sáu hằng tuần, sân nhà ông A Bi ở thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) lại vang lên tiếng cồng chiêng rộn ràng. Đó là lớp học dành cho các em nhỏ trong thôn do ông A Bi mở và duy trì đều đặn suốt nhiều mùa hè để truyền dạy những nhịp chiêng truyền thống của dân tộc mình. Từ niềm đam mê thuở nhỏ, ông A Bi trở thành người thắp lên tình yêu cồng chiêng cho thế hệ sau, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
  • Rượu ghè men lá H’nham
  • Gìn giữ kho tàng Sử thi Kon Tum
  • Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
  • Khuyến nông - Khuyến lâm
Thông tin cần biết
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Thời tiết
  • Lịch cúp điện
  • Lao động việc làm
  • Thời sự - Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao - Du lịch
  • Pháp luật & Đời sống
  • Đất & Người Kon Tum
  • Tòa soạn & Bạn đọc
Báo Kon Tum điện tử
• Phó tổng Biên tập: Phạm Minh Bảo, Nguyễn Thị Liễu Hạnh
• Tòa soạn: 258A Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
• Điện thoại: 0260 3862531; Email: toasoanbaokontum@gmail.com
• Giấy phép số: 460/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 06/9/2022
Liên hệ tòa soạn
Thông báo bảng giá quảng cáo mới
Developed by