Những "vệt trắng ám ảnh" trên đường mới
Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum được đầu tư xây dựng là niềm vui, được nhiều người dân thành phố chờ đợi. Nhưng bên cạnh niềm vui có con đường mới đẹp, thuận lợi trong đi lại thì người tham gia giao thông trên tuyến đường này lại nơm nớp nỗi lo về tai nạn giao thông.
Dự án Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2556/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2017 có tổng chiều dài là 24,88km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp III-ĐB. Đến cuối năm 2020, tuyến đường đã hoàn thành và đang được chủ đầu tư, đơn vị quản lý hoàn tất các thủ tục để nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.
Phải khẳng định rằng, việc đầu tư xây dựng Tuyến đường tránh thành phố Kon Tum góp phần hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua nội thành phố Kon Tum; giúp nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và thuận tiện đi lại cho nhân dân trong vùng, đồng thời mở ra triển vọng phát triển cho thành phố Kon Tum về phía Đông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Cho đến nay, dù công trình chưa đưa vào sử dụng, nhưng lượng người và phương tiện đã lưu thông trên tuyến đường này khá nhiều. Điều đáng nói là từ cuối năm 2020 đến nay, trên tuyến đường này, đặc biệt là tại đoạn ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, xã Đăk Blà đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Và trên con đường mới đẹp đẽ đã xuất hiện ngày càng nhiều những "vệt trắng ám ảnh".
|
Theo thống kê của Công an xã Đăk Blà, chỉ trong chưa đầy một tháng (từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 2/2021) tại khu vực ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 giao với tuyến đường tránh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết và 4 người bị thương. Vụ gần đây nhất xảy ra vào ngày 23/2 giữa xe ô tô biển kiểm soát 82A-073.41 do Phạm Văn Luận (38 tuổi, trú tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) điều khiển hướng Kon Tum đi Gia Lai và xe mô tô biển kiểm soát 82B1-842.62 do A Hran (24 tuổi) điều khiển chở theo A Ngơt (59 tuổi) và Y Banh (58 tuổi, cùng ở làng Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, xã Đăk Blà) đi từ đường nhánh làng Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 ra tuyến tránh. Hậu quả, ông A Ngơt tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; A Hran và Y Banh bị thương nặng.
Nguyên nhân cụ thể các vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ, nhưng điều đáng nói, trong tất cả các vụ việc xảy ra tại ngã tư này đều vào thời điểm ban đêm, trời tối, lái xe không làm chủ tốc độ và thiếu chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Đăk Blà cho biết: Trước tình trạng trên, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Kon Tum quan tâm, có biện pháp khắc phục và xem xét bố trí đèn tín hiệu (đèn đỏ) tại ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 và tuyến đường tránh nhằm hạn chế tai nạn giao thông.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Phúc Tuyên - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh cho biết, dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum đã hoàn thành và đang chờ làm các thủ tục nghiệm thu xong mới đưa vào sử dụng. Hệ thống bảo đảm an toàn giao thông đã làm theo đúng thiết kế được duyệt. Tại tất cả các ngã tư, đường gom nối với đường tránh đã đầy đủ hệ thống biển báo, biển cảnh báo, sơn gờ giảm tốc…
Ông Tuyên cũng cho biết, đã nhận được phản ánh của chính quyền xã Đăk Blà đề nghị lắp thêm đèn tín hiệu (đèn đỏ) tại ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 và tuyến đường tránh. Tuy nhiên, không thể muốn lắp đặt là được vì phải được thiết kế, được duyệt. Hơn nữa, cách đó khoảng 500m, tại điểm giao giữa tuyến đường tránh với Quốc lộ 24 cũng đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu. Còn tại khu vực ngã tư đường tránh với đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, đơn vị đã lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo đi chậm, chú ý quan sát, sơn gờ giảm tốc và đèn vàng nhấp nháy để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết, đề phòng.
Cũng theo ông Tuyên, hệ thống cảnh báo về an toàn giao thông trên tuyến đã làm khá dày và đầy đủ; nhiều điểm đơn vị còn cắm biển cảnh báo là dừng lại và chú ý quan sát. Còn tại vị trí ngã tư đường liên thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, thời gian qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn chủ yếu do người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ. Bởi, tại đây không hề bị khuất tầm nhìn, trong khi đó hệ thống cảnh báo đã được lắp đặt đầy đủ.
Ông Tuyên cũng cho rằng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải đúng tốc độ, chú ý quan sát, nhất là qua các ngã tư, ngã ba, các điểm đấu nối, giao nhau với đường ưu tiên…
Phúc Nguyên