Xã Ia Dom: Nguy hiểm vượt suối bằng đò tạm
Vì muốn rút ngắn khoảng cách đi lại, tiết kiệm thời gian, thay vì đi bằng đường khác, một số người dân đã bất chấp nguy hiểm, mang theo xe máy vượt qua suối Cát (thôn 3, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) trên con đò nhỏ mong manh ghép bằng những tấm ván.
4 tháng trước tôi có dịp đến thôn 3 (xã Ia Dom) và đi qua cây cầu sắt do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Duy Tân (Công ty Duy Tân) làm tạm trong khi chờ cây cầu mới đang xây để đến làng Mới và làng Thanh Niên của thôn này.
Lần này trở lại, cây cầu sắt đã bị nước lũ cuốn trôi. Để vào làng Mới hay làng Thanh Niên thì phải bỏ xe máy lại, rồi đi bộ theo những tấm ván gác tạm trên khung cầu đang xây dựng dở dang; hoặc đi đò đưa cả người và xe máy qua suối.
Để trải nghiệm, tôi chọn đi đò. Cùng chuyến với tôi, có một người đàn ông trong làng Mới đang trên đường đón con đi học về. Hai đứa con đi bộ qua cầu, người đàn ông cùng tôi đưa xe máy lên đò. Chúng tôi hì hục dắt chiếc xe máy lên tấm ván kê trên thành đò, sau đó chia nhau ngồi để giữ thăng bằng cho đò dễ di chuyển.
|
Con suối rộng, khoảng cách hai bờ khá xa, tầm 20m, dòng chảy mạnh; trong khi con đò nhỏ được ghép bởi mấy tấm ván mong manh, chỉ cần một chút sơ suất, không giữ được thăng bằng hay va đập vào các vật cứng dưới lòng suối, nguy cơ xảy ra nguy hiểm là rất cao. Ngồi trên con đò mong manh, lại không có áo phao vượt suối mà tôi toát cả mồ hôi hột, còn người đàn ông kia vẫn thản nhiên, có lẽ do đã quen với kiểu đi lại thế này.
Theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều người đi lại qua đò. Chị Võ Thị Hương (làng Thanh Niên, thôn 3) cho biết: Từ làng Thanh Niên ra trung tâm xã có 3 con đường, trong đó, hai con đường được gọi là đường “nhà máy mủ” và đường “biên”, xa xôi, khó đi vô cùng; con đường ngắn và dễ đi hơn là con đường này, nhưng lại phải qua đò, bà con quen gọi là đường “gọi đò”. Biết là nguy hiểm nhưng nhiều hộ dân nơi đây vẫn chọn đi đường “gọi đò” cho gần, tiết kiệm thời gian. Nói là gần, nhưng tôi cũng phải mất gần 50 phút mới tới Quốc lộ, rồi đi thêm gần chục cây số mới chở cháu đến điểm trường.
Chị Hương cho biết thêm, mỗi lần đi qua đò, phải trả phí 25 nghìn, những hôm trời mưa, nước lũ dâng cao, phí qua đò tăng lên 40 - 50 nghìn đồng.
|
Cùng ở làng Thanh Niên với chị Hương, chị Trần Thị Thanh Tâm làm nhân viên giao hàng nên thường xuyên đi qua con đường này. Chi Tâm kể: Đường “nhà máy mủ” và đường “biên” dài và rất khó đi, tốn nhiều tiền xăng và thời gian. Đi đường “gọi đò” tuy có tốn tiền phí nhưng không bằng tiền xăng khi đi hai con đường kia, hơn nữa đỡ mất thời gian hơn. Tôi biết việc đi đò rất nguy hiểm, vì chiếc đò do người dân đóng tạm, những hôm trời mưa đi rất sợ, nhưng vẫn phải đi. Tôi chỉ mong sao cây cầu sớm được hoàn thiện để người dân đi lại dễ dàng hơn.
Ông Võ Tấn Lạc – Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết: Trong điều kiện giao thông khó khăn của địa phương, không thể cấm triệt để việc dùng đò đưa người và xe máy qua suối. Chúng tôi đã cảnh báo chủ đò và bà con khi đi đò phải mang theo vật nổi đề phòng tai nạn xảy ra, đặc biệt là không nên đi đò vượt suối trong những ngày mưa lũ. Bên cạnh đó, khi trời mưa, xã cắt cử lực lượng dân quân túc trực hai đầu cầu, hướng dẫn người dân đi bộ qua cầu tạm, đồng thời mang theo phao cứu hộ phòng khi có sự cố xảy ra. Hiện tại, xã đã làm việc với Công ty Duy Tân để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, đi vào hoạt động trước Tết Nguyên đán 2022.
Văn Tùng