Định hướng ôn tập để tránh hổng kiến thức
Vừa gặp, anh bạn liền than thở, đau đầu với cu con đang học lớp 8 suốt ngày cứ viện cớ học online để khư khư máy tính chơi game, lướt mạng xã hội… May là giờ đã cuối năm học, cu con cũng đến lớp học trực tiếp nhưng nỗi lo hổng kiến thức, nỗi lo “quen đường cũ” mê game… khiến anh càng quản lý chặt chẽ hơn.
Chuyện là năm học 2021-2022 này, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19, chẳng riêng gì con anh mà hầu hết học sinh ở các cấp học (trừ mầm non) đều học online. Tùy vào từng thời điểm, tùy vào tình hình dịch bệnh của từng địa phương mà các em học online hoàn toàn hay được tổ chức đan xen với các buổi học trực tiếp. Ngoài các buổi học chính khóa, gia đình anh còn đăng ký cho con các lớp học thêm và cũng được thầy cô giáo tổ chức dạy online.
Để phục vụ cho việc học của con, anh chị trang bị một laptop và giao hẳn cho con. Chỉ được một vài hôm, vô tình ngang qua, thấy con học thì ít mà hăng hái với game thì nhiều, anh đành chuyển sang quản lý bằng cách cài mật khẩu, rồi nhỏ to khuyên nhủ. Tuy nhiên, vì giờ học của con dù là chính khóa hay học thêm thường trùng với thời gian vợ chồng anh đi làm, không thể chạy đi chạy về, nên anh buộc phải mở mật khẩu máy tính.
Vậy là cứ mỗi buổi học online, cu con cùng lúc mở ra nhiều trang khác nhau. Nào là học online, nào là facebook, youtube, nào là game… Lớp học online vẫn sáng đèn có mặt nhưng tâm trí lại chuyển sang game, các nhóm chat… Điều này khiến anh thật sự lo lắng, sợ con hổng kiến thức, sẽ cứ thế mà học hành sa sút.
Không riêng gì trường hợp anh bạn, chuyện học sinh làm việc riêng khi học online không phải là hiếm. Đối với các em có ý thức học tập thì cha mẹ không phải quá lo lắng, nhắc nhở nhiều, dù bất kỳ hình thức học tập nào. Còn với những em vốn đã xao nhãng học hành, chỉ cần có cơ hội thuận lợi, lại thiếu đi sự kiểm tra giám sát của các bậc phụ huynh và cả giáo viên lại càng thêm xao nhãng. Có em thì hầu như đến buổi học online chỉ mở ra như một hình thức điểm danh, hoặc phòng hờ khi thầy cô giáo hỏi bài, còn lại sa đà hoàn toàn vào việc riêng. Có em thì vẫn học, nhưng kiểu chữ được, chữ mất, tạo nhóm chat chit với bạn bè. Điều này khiến các bậc làm cha, làm mẹ không khỏi lo lắng, nhất là với những em học sinh ở bậc THCS – lứa tuổi có bước nhảy vọt về thể chất, tinh thần và định hình nhân cách, lối sống sau này.
Năm học 2021-2022 là năm học hết sức đặc biệt khi dịch bệnh Covid -19 đã gây ra nhiều xáo trộn và có tác động trực tiếp đến dạy và học. Trong đó, việc dạy và học online, kế hoạch học tập bị đảo lộn khiến không chỉ các em học sinh mà cả giáo viên cũng gặp phải những khó khăn, thách thức và cả những áp lực. Trong khi giáo viên phải học hỏi, tìm hiểu công nghệ thông tin, không ngừng nỗ lực thiết kế bài giảng khác với tiết dạy bình thường, phải vừa ngắn gọn, dễ hiểu, vừa sống động thì lại có những học sinh như con của anh bạn thì quả là điều đáng buồn.
Cũng may, gần cuối năm học dịch bệnh dần được kiểm soát, các trường triển khai dạy học trực tiếp, học sinh đến trường học, được thầy cô kiểm soát nên trong tiết học các em không có cơ hội để chơi game, mạng xã hội… như học online, anh bạn nói riêng và các bậc phụ huynh nói chung dần cảm thấy yên tâm hơn.
Hiện nay, phần lớn các trường trên địa bàn tỉnh đều tổ chức dạy trực tiếp, chỉ có một số bài của một số phân môn được một số trường duy trì học online nhằm tạo ra sự linh hoạt, thích ứng khi chuyển đổi hình thức học tập. Các trường cũng đang dần hoàn thành các khâu để chuẩn bị kết thúc năm học. Tuy nhiên, không vì năm học sắp sửa kết thúc mà những bất cập trong việc dạy và học online như vừa kể trên lại có thể xem nhẹ. Cùng với việc hoàn thành kiểm tra cuối kỳ, thì các trường cũng nên tiến hành định hướng ôn tập, tổ chức ôn tập, củng cố, hệ thống kiến thức nhằm khắc phục hững “lỗ hổng” khó bù đắp trong thời gian dịch bệnh.
|
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ phục vụ cho việc giảng dạy, học tập là một xu hướng tất yếu. Vấn đề là nhà trường, phụ huynh cần phối hợp quan tâm, sâu sát hơn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các em. Cùng với đó, quan tâm cải tiến, ứng dụng các nền tảng dạy và học mới, để vừa kiểm soát được học sinh làm việc riêng trong thời gian học online vừa giúp việc dạy, học được thuận lợi vừa là hết sức cần thiết. Và cả như gia đình anh bạn, dù năm học sắp kết thúc, dù cậu con trai đã hoàn thành kỳ thi học kỳ II nhưng quyết không để “cái sảy nảy cái ung”, anh vẫn theo sát, nhắc nhở, hỗ trợ con ôn tập những bài học cũ để tránh bị hổng những kiến thức trong thời kỳ học online.
Nguyên Phúc